ยิ่งฟังยิ่งโมโห!! 5 คำขอโทษ ได้โปรดอย่าหลุดออกจากปาก!!

อ่าน 3,912

     คนเราเมื่ออยู่ใกล้กัน หรืออยู่ด้วยกัน มันก็ต้องมีบ้างที่บางเรื่องบางราวจะไม่ลงรอยกัน จนเกิดเป็นสถานการณ์ทะเลาะเบาะแว้งกันขึ้นมา ถ้าฝ่ายไหนคุมสติได้อยู่ ใจเย็นได้ก่อน ยอมอ่อนให้ก่อนก็นับว่าเป็นการกระทำที่มีชัยไปแล้วกว่าครึ่ง แต่ Gangbeauty ขอเลยว่าหากเธอกำลังเชิญสถานการณ์แบบนี้ แล้วคิดว่าจะยอมอ่อนให้ก่อนด้วยการขอโทษ แต่ดันขอโทษด้วยคำเหล่านี้ ไม่มีทางดีขึ้นได้แน่นอน เผลอๆ เรื่องจะยิ่งใหญ่โตขึ้นอีกด้วย!

1. ฉันขอโทษนะ ที่เธอต้องมารู้สึกแบบนี้

          นี่เป็นคำพูดที่ฟังเหมือนจะดูดี แต่คนฟังน่ะปรี๊ดแตกไปแล้ว เพราะมันคือคำพูดประเภทปัดความรับผิดชอบไปให้อีกคนน่ะสิ ความหมายของคำๆ นี้ มันเหมือน "ขอโทษนะที่เธอต้องมารู้สึกแย่กับการกระทำของฉันที่มีเหตุผล" กลายเป็นว่าเธอไม่ได้พูดถึงการกระทำของตัวเองเลย เหมือนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองทำความผิด แค่ขอโทษเพราะอยากให้เรื่องมันจบไปเฉยๆ แบบนี้ไม่เวิร์คจ้ะ ไม่เวิร์คมาก

2. ฉันขอโทษนะที่ทำแบบนี้ แต่...

          ประโยคแรกจะดูดีอยู่แล้วเชียว มันมาสะดุดที่ตรงคำว่า "แต่..." ของเธอนี่แหละ คำขอโทษแบบนี้ คนฟังจะรู้สึกเหมือนเธอกำลังหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง ต่อให้หลังคำว่า "แต่" ของเธอ จะเป็นความจริงล้วนๆ แต่คนฟังก็จะรู้สึกเหมือนเธอไม่ได้อยากขอโทษจริงๆ อยู่ดีนั่นแหละ

3. ฉันขอโทษกับทุกสิ่งที่ฉันทำ

          นี่ก็เป็นแนวประโยคดูดี แต่ความหมายว่างเปล่า เพราะเธอไม่ได้ระบุว่าเรื่องที่ต้องการขอโทษมันคือเรื่องอะไร คนฟังจะมองว่าเธอไม่แม้แต่จะอธิบายด้วยซ้ำว่าทำผิดอะไรต่อเขา ก็จะเหมือนเธอยังไม่ยอมรับในสิ่งที่ผิดพลาดไปอยู่ดี เหมือนอยากขอโทษแค่ให้มันจบ ทางแก้คือรู้ตัวว่าผิดอะไรบ้าง สาธยายไปเถอะ แล้วค่อยจบด้วยประโยคว่าขอโทษนะ สั้นๆ เท่านี้ก็กินใจแล้ว

4. ฉันขอโทษในสิ่งที่ทำนะ ฉันเสียใจมากที่ฉันทำมันลงไป

          อารมณ์แบบนี้เหมือนเป็นการขอโทษลอยๆ พูดไปส่งๆ ไม่ได้แสดงออกถึงความต้องการจะรับผิดชอบหรือแสดงความรู้สึกเสียใจจริงๆ วิธีแก้ทางนี้ คือควรแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำผิด และเสนอวิธีรับผิดชอบความผิดนี้ของเธอไปด้วยเลยจะดีกว่า ไม่ใช่แค่บอกขอโทษลอยๆ

5. ฉันขอโทษจริงๆ ขอโทษนะ เธอจะยกโทษให้ฉันได้ไหม? ฉันมันแย่เอง ขอโทษนะ จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว

          เป็นคำขอโทษที่เยอะและพร่ำเพ้อมากเข้าขั้น คนฟังจะไม่สบายใจไปในทางลบเอาได้นะ เพราะมันเป็นคำพูดที่ดูไม่มีความจริงใจเลย เหมือนจะสร้างความรำคาญให้แทนอีกต่างหาก ถ้าเธอขอโทษแบบนี้แล้วคนฟังยกโทษให้ นั่นอาจไม่ได้หมายความว่าเขาเข้าใจ อาจจะแค่ปัดความรำคาญเฉยๆ ก็ได้นะ

แค่พูดว่าขอโทษนะ แล้วแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดของตัวเองก็พอแล้วล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่