ถูกใจแม่บ้าน!! 4 หลักเก็บผักให้สด อยู่ได้นาน ไม่เน่าเสียง่าย

อ่าน 1,923

เรื่องการเก็บผักสดคงเป็นปัญหากลุ้มอกกลุ้มใจของแม่บ้านส่วนใหญ่ โดยเฉพาะครัวไทยที่มีอากาศร้อนเป็นปัยจัยหลัก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหลายคนคงจะคุ้นชินกับการเก็บผักสดใส่ช่องแช่เย็นเอาไว้ แต่ก็ไม่วายต้องพบกับปัญหาที่ผักเหี่ยวไม่น่ารับประทาน หรืออาจถึงขั้นเน่าเสียง่ายๆ แล้วก็ทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

แต่วันนี้ปัญหาที่ว่าจะหมดไป.. เพราะ GangBeauty มีทริคดีๆ สำหรับ แม่บ้านมาบอกต่อ ด้วย 4 หลักในการเก็บผักให้สด อยู่ได้นาน ไม่เน่าเสีย ซึ่งเหมาะกับบ้านที่ไม่ค่อยสะดวกไปจ่ายตลาดบ่อยๆ นั่นเองจ้า

1. แยกประเภทผัก

ผักที่เน่าเสียง่าย เช่น เห็ด ผักชี ผักสลัด ถั่วงอก ผักบุ้ง ชะอม , ผักที่มีระยะเวลาจำกัด เช่น ผักกาด มะเขือเทศ ผักคะน้า แตงกวา , ผักที่เก็บไว้ได้นาน เช่น ฟัก แฟง เผือก มัน ฟักทอง แต่ถึงอย่างไรผักเหล่านี้หากเก็บไว้ในตู้เย็นก็ยืดอายุความสดได้ไม่นานนัก ซึ่งการเก็บผักที่ดีที่สุดคือใส่ถุงพลาสติกที่สะอาดและแห้ง จะช่วยให้เก็บได้นานขึ้น

2. ไม่ควรเก็บผักรวมกัน

ไม่ควรเก็บผักและผลไม้ให้อยู่ด้วยกัน เพราะจำทำให้เกิดการเน่าเสียและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรเก็บแบบแยกเป็นสัดส่วน และการเก็บผักนั้นไม่ควรล้างก่อนเก็บ ควรล้างก็ต่อเมื่อจะนำมาประกอบอาหารเท่านั้น

3. จัดการผักให้เรียบร้อย

ผักประเภทหัว เช่น แครอท เผือก ให้ตัดใบออกให้หมดก่อนเก็บ ไม่อย่างนั้นจะทำให้ความหวานในผักลดลงได้ ส่วนผักที่มีเปลือกหนา เช่น ฟักทอง ฟัก แฟง เก็บโดยไม่ต้องล้าง โดยให้วางไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก จะช่วยให้เก็บไว้ได้นานขึ้น

4. หลักการแช่ผัก

ไม่ควรแช่ผักกับผลไม้ไว้ด้วยกันเพราะ ผลไม้สุกจะปล่อยก๊าซเอธิลีนออกมา ทำให้ผักที่วางอยู่ใกล้ๆ เสียเร็ว ทางที่ดีควรเก็บผักและผลไม้แยกถุงกัน หรือเก็บแยกชั้นไปเลย

     เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การเก็บรักษาผักสดของคุณนั้นอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่ต้องเก็บทิ้งโดยเปล่าประโยชน์อีกแล้ว และเหมาะมากสำหรับแม่บ้านที่เก็บตุนอาหารเป็นประจำ ช่วยให้ไม่ต้องไปจ่ายตลาดบ่อยๆ แถมยังสามารถคุมงบได้ดีอีกด้วยจ้า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่