อาการมันฟ้องแล้ว!! 7 คำเตือนจากร่างกาย เมื่อคุณกินผักน้อยเกินไป!!

อ่าน 4,784

    ผักมีประโยชน์เยอะ ไม่ว่าจะผักสีอะไรก็ให้คุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างสูง และนับเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกันที่มนุษย์ต้องทานผักบ้าง แต่บางคนก็เลือกที่จะไม่ทาน ไม่แตะ เพราะไม่ชอบรสชาติ ไม่ชอบกลิ่นฉุน ในขณะที่บางคนก็ชอบทาน แต่วิถีการใช้ชีวิตทำให้หาทานได้น้อย ซึ่งจะน้อยเกินไปแล้วหรือไม่ Gangbeauty มีวิธีเช็กจากร่างกายมาฝาก หากมีสัญญาณเตือนต่อไปนี้ แปลว่าร่างกายของเธอต้องการผักมาเสริมสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิมแล้วล่ะ!

1. ขึ้นรอยช้ำง่าย

          สังเกตตัวเองดูว่าเวลาเดินซุ่มซ่าม ชนนั่นกระแทกนี่ แม้จะไม่รุนแรง แต่ก็อาจขึ้นเป็นรอยช้ำจ้ำเขียว หากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเธออยู่ แปลได้ว่าร่างกายของเธอ อาจจะกำลังขาดวิตามินซีที่มีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนและรักษารอยฟกช้ำบาดแผลต่างๆ ดังนั้นเธอจึงควรเพิ่มวิตามินซีด้วยการทานผักตระกูลส้ม เช่น ส้มเขียวหวาน แอปเปิ้ล กะหล่ำดอก พริกหวาน บล็อกโคลี่ เป็นต้น

2. ท้องผูกบ่อย

          ข้อนี้รู้กันดีอยู่แล้วว่าการขาดผัก ขาดกากใยไฟเบอร์ที่พอเหมาะนั้นสามารถส่งผลให้ท้องผูก ถ่ายไม่ออกได้ อาการท้องผูกไม่เพียงแค่ทำให้ท้องป่อง ไม่สบายตัวเท่านั้นนะ แต่ยังทำให้มีกลิ่นปาก มีแผลในปาก ผิวพรรณก็ไม่สดใส ดังนั้นควรเลือกทานผักที่ให้กากใยสูงอย่างอะโวคาโด บล็อกโคลี่ คะน้า ผักบุ้ง ถั่วและลูกแพร์ เป็นต้น

3. ระหว่างวันฉันหิวบ่อย

          ทั้งที่ทานข้าวครบทุกมื้อ แต่ก็ยังรู้สึกหิวกระหาย อยากหาอะไรมายัดเข้าปากให้หายหงุดหงิด อาจเป็นเพราะร่างกายของเธอขาดไฟเบอร์นะ เป็นไปได้ว่าอาหารที่ทานในวันนั้นไม่มีไฟเบอร์อยู่เลย ก็เลยหิว เพราะไฟเบอร์ช่วยทำให้อิ่มนาน อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหารอีกด้วย

4. ควบคุมอาหารแต่น้ำหนักดันขึ้น

          ทานแต่ของไขมันต่ำ บริโภคตามสูตรทุกอย่าง ไม่มีขาดตอน ทว่าน้ำหนักกลับพุ่งแทรกสวนทาง ย้อนแย้งกับสิ่งที่ทานเข้าไป อาจเป็นสัญญาณบอกว่าเธอกำลังขาดไฟเบอร์เหมือนกัน จริงอยู่ว่าเธอทานทุกอย่างที่ช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ถ้าขาดไฟเบอร์ไป ก็จะกลายเป็นร่างกายกินจุบจิบไม่รู้ตัว วิธีแก้คือให้ลองเพิ่มเมนูผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงลงไปในเมนูไดเอท นอกจากจะอิ่มได้นาน บางชนิดก็ยังแถมสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะทำให้ผิวพรรณสวยสดใสได้อีกด้วย

5. เหนื่อยง่าย

          ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อย ก็เพลีย อาจเกิดจากการทานอาหารที่ให้พลังงานไม่เพียงพอ ให้เลือกทานผักใบเขียวต่างๆ อย่างคะน้า เซลลอรี่ บล็อกโคลี่ ฯลฯ จะช่วยเสริมแมกนีเซียมอันเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างพลังงานให้แก่ร่างกายได้

6. นิดหน่อยก็ป่วย นิดหน่อยก็ไม่สบาย

          อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย คงไม่ทำให้เธอป่วยได้บ่อยหรอก ถ้าร่างกายเธอมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ถ้าเจอปัญหาเช้ามาฟึดฟัด ตกเย็นไอค่อกแค่ก ให้ลองนึกย้อนดูว่าอาหารที่เราทานไปแต่ละอย่างนั้นมีผักอยู่บ้างไหม เพราะวิตามินและแร่ธาตุจากผักและผลไม้ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายได้ ทานน้อยไป ภูมิต้านทานก็ไม่มีโอกาสได้สร้างเยอะมาก จึงเป็นสาเหตุให้ป่วยง่ายนั่นเอง

7. ขี้ลืมบ่อย

          ออกจากบ้านลืมกุญแจ แว่นตาอยู่บนหัวแต่ก็หาไม่เจอ อาจเป็นเพราะทานผักไม่เพียงพอก็เป็นได้ หากเธอรู้สึกว่าตัวเองขี้ลืมบ่อยเกินไปจนน่ารำคาญ ให้เสริมผักที่มีลูทีนอย่าง ผักโขม แครอท คะน้า ผักกาดหอม กะหล่ำปลี ถั่วลันเตา จะช่วยบำรุงประสาทและสมองให้ดี แข็งแรง ไม่ขี้หลงขี้ลืมบ่อยจนเกิดเป็นปัญหาชีวิตตั้งแต่ยังไม่แก่

เพิ่มผักในแต่ละมื้อให้มากขึ้น มีแต่เรื่องดีทั้งนั้นเลยเนี่ย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่