เป็นบ่อยจนเริ่มกลัว!! ลิ่มเลือดประจำเดือน อันตรายมากน้อยแค่ไหน!!

อ่าน 3,761

          เรื่องของประจำเดือนนับเป็นปัญหาหลักในชีวิตของลูกผู้หญิง เป็นปัญหาที่ทำให้ผู้หญิงบางคนถึงกับต้องมีข้อสงสัยเพิ่มขึ้นทุกเดือน สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาในเรื่องของประจำเดือนก็คือลิ่มเลือดที่ติดออกมาจากช่องคลอดด้วย เป็นกังวลกันอยู่ใช่ไหมว่ามันมีอันตรายหรือไม่ Gangbeauty จะขออธิบายถึงสาเหตุการลิ่มเลือดเหล่านี้ให้ฟังแล้วกัน ตามมา!

         ลิ่มเลือดประจำเดือน คือเลือดประจำเดือนที่ร่างกายไม่สามารถขับออกมาได้ทัน และติดค้างสะสมอยู่ในช่องคลอด ปกติแล้วจะพบไม่บ่อย ยกเว้นแต่ว่าเดือนไหนประจำเดือนจะมามากกว่าปกติก็อาจพบลิ่มเลือดหลุดติดออกมาได้ ดังนั้นถ้าเดือนไหนเลือดประจำเดือนมาค่อนข้างเยอะ แล้วมีลิ่มเลือดปนมาด้วย ให้วางใจได้ว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุเหมือนกันที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดประจำเดือนได้

1. ขาดธาตุเหล็ก

          เมื่อร่างกายขาดธาตุเหล็ก เลือดก็จะแข็งตัวเป็นลิ่ม ซึ่งจริงๆ แล้วในช่วงที่ประจำเดือนมา ร่างกายของผู้หญิงโดยปกติก็จะขาดธาตุเหล็กอยู่แล้ว แต่ถ้าพบลิ่มเลือดมากไป ก็อาจชี้ให้เห็นได้ถึงการเป็นโรคโลหิตจาง ดังนั้นเพื่อให้ชัวร์ที่สุด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวัดระดับฮีโมโกลบินในเลือดจะดีกว่า หากจะให้ดีมากกว่านี้ ช่วงที่ประจำเดือนมาก็ควรเสริมพวกถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ ไข่ไก่เข้าไปเพื่อเพิ่มธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ถือเป็นการบำรุงไปด้วยในตัวทีเดียว

2. สัญญาณเตือนเนื้องอก

          การที่ประจำเดือนมามากจนสามารถพบเห็นลิ่มเลือดได้เป็นเรื่องปกติ อาจเป็นเพราะเนื้องอกภายในมดลูกเริ่มก่อตัวขึ้นแล้วนะ แต่ความเสี่ยงต่อโรคนี้ไม่ใช่ว่าจะเจอกันได้บ่อย ส่วนใหญ่ประจำเดือนที่มามากก็เป็นแค่เรื่องปกติเท่านั้น ทว่าถ้ายังไม่สบายใจ เห็นมามากเกินไปหลายครั้ง ก็พบแพทย์เพื่อตรวจภายในเป็นการยืนยันอีกทีก็ได้จ้ะ

3. ผลข้างเคียง

          การรักษาโรคต่างๆ ด้วยยาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์ ก็สามารถส่งผลให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เยื่อบุมดลูกหนาตัวจนประจำเดือนมาเยอะมาก แต่อาการนี้ไม่ใช่เรื่องอันตราย ช่วงระยะเวลาหนึ่งมันจะบรรเทาลงไปเอง ไม่ต้องห่วงจ้ะ

4. อาการโรค PCOS

          หรืออีกชื่อว่าโรครังไข่มีถุงน้ำหลายใบ เป็นความผิดปกติที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิงแปรปรวน เลยส่งผลต่อไปยังประจำเดือนด้วย เช่น ประจำเดือนมามากและนานกว่าปกติ ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดลิ่มเลือดตามมา

5. ผลจากการแท้ง

          ในช่วงแรกหลังจากการแท้งบุตร อาจเกิดภาวะประจำเดือนเป็นลิ่มเลือดได้ แต่ถ้ามาเยอะเกิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็ควรเริ่มทำการปรึกษาแพทย์เพื่อทำความตรวจอีกทีจะดีกว่าจ้ะ

6. เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

          หลายคนมีอาการปวดประจำเดือนขั้นรุนแรง แถมประจำเดือนยังมาเยอะมากกว่าปกติ โดยถ้าเกิดกับผู้หญิงอายุ 40-50 ปี หรือวัยใกล้หมดประจำเดือน อาจจะระบุได้ว่าในร่างกายของเธอมีเยื่อบุมดลูกที่เจริญอยู่ผิดที่ แนะนำว่าเข้าพบแพทย์ดีกว่า เพราะอาการนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดเป็นมะเร็งรังไข่ได้เหมือนกัน

7. เข้าสู่วัยใกล้หมดประจำเดือน

          ช่วงใกล้หมดประจำเดือนประมาณ 1 ปี รูปร่างประจำเดือนจะเริ่มแตกต่างไปจากเดิม อาจจะรู้สึกวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน ช่องคลอดแห้ง รวมถึงประจำเดือนมีลิ่มเลือด เหมือนเป็นการส่งท้ายประจำเดือนที่กำลังจะหายไปนั่นเอง

ถ้าลิ่มเลือดใหญ่มาก แล้วมาติดต่อกันบ่อยเกิน ก็ควรพบแพทย์ได้แล้วล่ะ!


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่