เลือกดื่มให้ถูกแบบ!! ขวด-กล่อง-กระป๋อง ได้น้ำนมแตกต่างกันนะ!!

อ่าน 8,349

   เวลาเข้าร้านสะดวกซื้อแล้วต้องแวะเข้าชั้นวางนม อาจมีใครบางคนแอบสงสัยกันอยู่ใช่มั้ยว่านมกล่องกับนมขวดๆ มันต่างกันยังไง ทำไมยี่ห้อเดียวกัน รสชาติเดียวกัน กลับมีขายทั้งกล่องทั้งขวด ปริมาณเองก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ด้วย Gangbeauty จึงจะขอมาสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนมๆ ที่จะทำให้เธอสามารถตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมได้ถูกต้องตามความต้องการกันล่ะวันนี้!

นมขวด > นมพาสเจอร์ไรซ์ (Pasteurized Milk)

www.komchadluek.net

          เป็นนมที่คงความสดใหม่และคุณค่าทางโภชนาการไว้ด้วยการใช้ความร้อนต่ำที่สุด ประมาณ 72 องศาเซลเซียส ในการทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค กระบวนการนี้เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมนมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถทำลายจุลินทรีย์ที่ไม่ดีทิ้ง และเหลือเพียงจุลินทรีย์ชนิดดีเอาไว้ได้ ดังนั้นจึงต้องมีการเก็บไว้ในที่ที่เย็นจัด ประมาณ 8 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาจุลินทรีย์ที่ดีเอาไว้ เก็บได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ โดยสีและรสชาติของนมจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง วิตามินก็เสียไปแค่เล็กน้อยเท่านั้น

นมกล่อง > นมยูเอชที (UHT: Ultra High Temperature)

www.ashleysgreenlife.com

          น้ำนมแบบกล่องนี้ จะใช้วิธีผ่านความร้อนสูงสุดที่ 135-150 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 23 วินาทีเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อในน้ำนมก่อนลงบรรจุในภาชนะกล่อง สามารถเก็บได้ยาวนานเป็นอย่างต่ำ 6 เดือน แต่ข้อด้อยของนมชนิดนี้ก็คือความร้อนที่ใช้ทำลายจุลินทรีย์สูงมาก จึงทำให้จุลินทรีย์ทั้งหมดถูกทำลายเรียบ ไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม ทว่าน้ำนมก็ยังมีคุณประโยชน์จากวิตามินเท่ากันกับแบบพาสเจอร์ไรซ์ รวมถึงเอนไซม์บางชนิดที่ยังหลงเหลือด้วย

นมกระป๋อง > นมสเตอริไรส์ (Sterilized Milk)

www.soccersuck.com

          นมกระป๋องที่จะเห็นวางบนชั้นวางจำหน่ายที่ไม่ใช่ตู้แช่ เป็นน้ำนมที่ได้ผ่านกระบวนการทำลายจุลินทรีย์ในความร้อน 110-120 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 15-40 นาที ผลที่ได้คือจุลินทรีย์และเอนไซม์โดนทำลายทั้งหมด  นมเน่าเสียยาก จึงสามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้ยาวนานกว่า 12 เดือน ข้อเสียคือนมจะเปลี่ยนสีและกลิ่นเล็กน้อย รวมถึงสูญเสียวิตามินบางอย่างไปอีกด้วย

pixabay.com

          แม้นมยูเอชทีและสเตอริไรส์ อาจจะดูเหมือนมีประโยชน์น้อยกว่า แต่ก็นับเป็นนมที่มีความคาวน้อยกว่าพาสเจอร์ไรซ์มาก รวมถึงถ้าช่วงนั้นกำลังท้องไส้ไม่ค่อยดี จุลินทรีย์ในนมพาสเจอร์ไรซ์ก็อาจเข้ามายิ่งทำให้ปั่นป่วนมากไปกว่าเดิมได้ ดังนั้นนมแต่ละแบบจึงถือมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ตามความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันนั่นเอง

www.flickr.com

ยังไงการดื่มนมทุกวัน ก็ดีต่อสุขภาพร่างกายอยู่แล้ว!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่