ผิดวิธีกันมาตลอด!! ปรุงแครอทผิดวิธี ประโยชน์ดีๆ หายเกลี้ยง!!

อ่าน 2,723

  ผักสีส้ม ซิกเนเจอร์ของกระต่ายอย่างแครอท ก็เป็นหนึ่งในผักเพื่อสุขภาพที่มีสีสันสดใส ส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารเพื่อเพิ่มสีสันให้ดูน่าทานมากยิ่งขึ้น จะปรุงก็ดี ทานดิบก็อร่อย แต่ Gangbeauty ขอเตือนเอาไว้หน่อยว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ประโยชน์เยอะก็จริง แต่การนำมาทานไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้แครอทนั้นไร้ความหมายไปก็ได้ ดังนั้นเราไปดูวิธีปรุงให้ได้ประโยชน์สูงสุดกันเลยเถอะ!

1. ปรุงให้สุกก่อน

www.flickr.com

          แครอทมีประโยชน์ไม่น้อยไปกว่าผักใด ทั้งบำรุงสายตา บำรุงร่างกายต่างๆ อีกทั้งสาวรักสุขภาพก็ยังนำมาทานดิบกันเป็นของว่างไร้แคลอรีได้ด้วย แต่ผนังเซลล์ของมันก็แข็งมาก การทานดิบนั้น จะทำให้ได้รับประโยชน์ของแครอทได้ไม่เต็มที่ สารเบต้าแคโรทีนจะมีเหลือถึงร่างกายไม่ถึง 25% เท่านั้น จึงควรอย่างยิ่งที่จะนำมาทำให้สุกก่อนเพื่อสลายเซลล์แข็งทิ้งไป

2. ไม่ควรหั่นเป็นชิ้น

www.pexels.com

          เวลาจะนำแครอทไปปรุงอาหาร สิ่งที่มนุษย์แม่บ้านทำคือการปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นเต๋าเล็กเต๋าน้อยก่อนโยนลงกระทะ ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนะ จากผลการวิจัยหนึ่งเผยว่า การทำแบบนี้จะทำให้สารฟอลคารินอล ที่เป็นสารต้านมะเร็งในแครอท ละลายไปกับน้ำในการปรุงอาหารหมด แก้ไขด้วยการทำให้สุกทั้งหัวก่อนนำมาหั่นจะได้ประโยชน์ดีกว่าจ้ะ

3. ทานคู่ไขมัน

www.pexels.com

          มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและสายรักสุขภาพหลายท่าน ว่าการทานแครอทร่วมกับอาหารที่มีไขมันจะยิ่งได้รับประโยชน์จากแครอทมากขึ้น เพราะเบต้าแคโรทีนในแครอทนั้น ละลายได้ดีในไขมันนั่นเอง เมื่อทานคู่กันก็จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมเบต้าแคโรทีนไปได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมากกว่าการทานแบบปกติทั่วไป

4. แหล่งซื้อต้องปลอดภัย

www.pexels.com

          จริงอยู่ว่าแครอทเป็นผักเพื่อสุขภาพ แต่ถ้ามาจากแหล่งผลิตที่ไม่ปลอดภัยก็มีความเป็นไปได้ที่มันจะมีสารตะกั่ว เพราะแครอทที่เพาะปลูกใกล้แหล่งโรงงานอุตสาหกรรมหรือใกล้แหล่งน้ำที่มีสารตะกั่วเจือปน มันจะดูดน้ำเหล่านั้นไปเลี้่ยงให้ตัวเองเติบโต เป็นไปได้ก็พยายามซื้อแครอทจากแหล่งออร์แกนิคเถอะ

5. ทานบ่อยก็ตัวเหลือง

www.pexels.com

          แครอทมีคุณค่า แต่ไม่จำเป็นต้องทานให้มันเยอะกว่าอย่างอื่น เคยได้ยินคำพูดที่ว่าน้อยไปก็ไม่ได้ มากไปก็ไม่ดีมั้ย การทานแครอทในปริมาณมากเกินไปอาจแปลงร่างเธอให้กลายเป็นมินเนี่ยนสีเหลืองได้นะ ฉะนั้นแล้วควรทานผักผลไม้ชนิดอื่นด้วย เพื่อเป็นการปรับสมดุลให้ร่างกายนั่นเอง

ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังว่าแครอทมีประโยชน์อะไรบ้าง ขอบอกว่าเพียบ!

ภาพปก pxhere.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่