ผอมไวแต่อวัยวะตาย!! ผลเสียของการกินน้อย-อดอาหาร ไม่ต่างจากยาลดความอ้วน!!

อ่าน 3,337

          การกินอาหารให้น้อย หรืออดอาหาร ยังคงเป็นทางเลือกเพื่อรูปร่างดีๆ ของผู้หญิงสมัยนี้อยู่มากมาย แม้หลายสูตรจากผู้ที่ลดหุ่นสำเร็จจะเป็นการลดสัดส่วนของอาหาร และทานในปริมาณที่น้อยมาก แต่ให้จำไว้เลยว่ามันไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน Gangbeauty ขอย้ำอีกทีว่าพฤติกรรมการลดน้ำหนักแบบนี้ มีผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน

pxhere.com

        บางคนชอบที่จะใส่เสื้อผ้ารัดรูป ช่วงเช้าจะออกจากบ้านจึงไม่คิดจะทานอาหารเพราะกลัวพุงออก เปลี่ยนเป็นการทานมื้อเที่ยงแค่มื้อเดียว อีกทั้งยังงดคาร์โบไฮเดรต งดไขมันทุกอย่างเพราะกลัวหุ่นเสีย บางคนก็เชื่อว่าทานแต่ผลไม้อย่างเดียวจะช่วยลดน้ำหนักได้ไวเพราะผลไม้ไม่มีแคลอรีที่สูงเหมือนอาหารปกติ ซึ่งถ้าให้พูดกันตามหลัก การทานอาหารแบบเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานติดต่อกัน ร่างกายจะปรับตัวเพื่อให้เกิดความคุ้นชิน และความอยู่รอด นั่นหมายความว่าระบบเผาผลาญของเธอในแต่ละวันก็จะทำงานน้อยลงไปเรื่อยๆ

pixabay.com

          ถ้าถามว่าทานอาหารแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง ก็คงต้องตอบว่าหากยังสามารถทานอาหารแบบนี้ไปได้เรื่อยๆ เหมือนเดิมโดยที่ไม่มีผลกระทบอะไรมากมายต่อร่างกาย ก็ถือว่าไม่เป็นไร แต่แม้จะไม่ได้แสดงผลออกชัดเจน ให้ท่องจำไว้ว่าเธอมีความเสี่ยงจะอยู่ในภาวะขาดสารอาหารสูง ร่างกายที่ซูบผอมจะเป็นเพียงความผอมที่ไม่ใช่สุขภาพดี เธอจะไม่สามารถทำงานหนักได้เพราะร่างกายไร้มวลกล้ามเนื้อ รู้สึกเหนื่อยง่ายตลอดเวลา

maxpixel.freegreatpicture.com

          ในขณะที่บางคนอาจได้ผลตรงกันข้าม คืออดอาหารไปสักพัก ก็ทนไม่ไหว ตบะแตกแล้วทานมากขึ้น เหตุการณ์นี้เรียกว่า "โยโย่" น้ำหนักตัวจะพุ่งสูงอย่างรวดเร็วเพราะระบบเผาผลาญไม่ทำงานไปแล้ว จากนี้จะยิ่งลดน้ำหนักลงยากกว่าเดิม ไม่ต่างอะไรกับการทานยาลดความอ้วน ร่างกายจะต้องใช้เวลาอีกนานเลยทีเดียวในการกลับมาทำงานปกติ

maxpixel.freegreatpicture.com

          ฉะนั้นแล้ว ถ้าต้องการการลดน้ำหนักที่อาจจะได้ผลช้า แต่ปลอดภัยต่อร่างกายแล้วล่ะก็ ให้จำกัดปริมาณอาหารในอัตราส่วน คาร์โบไฮเดรต 65% ไขมันดีหรือไขมันไม่อิ่มตัว 20% และโปรตีนอีก 15% โดยจะทำให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอ กระตุ้นระบบเผาผลาญ เสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปพร้อมๆ กันนั่นเอง

อาหารไม่ได้มีไว้แค่ให้อิ่มนะ จำไว้ จำไว้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่