อย่าชะล่าใจ "นอนละเมอ" สัญญาณของปัญหาทางจิตเวช!!

อ่าน 2,568

การนอนละเมอมีหลายเเบบ บางคนละเมอพูด ละเมอเดิน หรือละเมอทำบางสิ่งบางอย่างเป็นเรื่องเป็นราว หลายคนคิดว่าการนอนละเมอเป็นเรื่องปกติ หรือเรื่องตลก ซึ่งความจริงเเล้วไม่ใช่อย่างนั้น การนอนละเมอเป็นสัญญาณอันตรายต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกัน จากบทความที่ GangBeauty นำมาฝากได้เลยค่ะ

ภาพประกอบเนื้อหา pixabay.com

เเม้จะดูเหมือนว่าการนอนละเมอไม่มีอันตราย เเต่เคยมีข่าวที่คนนอนละเมอลุกขึ้นเดินไปทำสิ่งต่างๆ โดยไม่รู้ตัว เช่น เดินลงบันได เปิดหน้าต่าง ทำร้ายร่างกาย เเละยังส่งผลต่อสุขภาพของคุณ เพราะทำให้นอนหลับไม่สนิท บ่งบอกถึงอาการลมชัก หรืออาการทางจิตเวชบางอย่างได้ด้วย

ทำไมถึงนอนละเมอ?

ภาพประกอบเนื้อหา pixabay.com

การนอนละเมอเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ความเครียดสะสม การหยุดยาบางประเภท ฤทธิ์ของเครื่องดื่มมึนเมา หรือนอนหลับไม่เพียงพอ

จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการนอนละเมอเเบบไหนผิดปกติ?

ภาพประกอบเนื้อหา www.mundotkm.com

ไม่ใช่ว่าทุกคนที่นอนละเมอจะผิดปกติ เเต่ไม่ควรนอนละเมอติดต่อกัน 2-3 คืน ในหนึ่งสัปดาห์ เเละถ้าเป็นต่อเนื่องนานเป็นเดือน เเนะนำให้ไปพบเเพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ

ป้องกันได้ไหม?

ภาพประกอบเนื้อหา www.orami.co.th

คุณสามารถลดความเสี่ยงในการนอนละเมอได้โดนการงดดื่มเครื่องดื่มมึนเมา นอนใก้ตรงเวลา หลีกเลี่ยงการทานอาหารก่อนนอน 4-6 ชั่วโมง เเละออกกำลังกายพอให้เหงื่ออกเสมอ หากไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาเเพทย์เพื่อหาทางรักษาต่อไปค่ะ

เเละนี่คือความรู้ดีๆที่เรานำมาฝากกัน ต่อไปหากพบว่าคนใกล้ตัวหรือตัวเอง มีอาการนอนละเมอ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือปรึกษาเเพทย์ดูนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่