10 ประโยชน์ "ผักบุ้ง" สรรพคุณช่วยบำรุงเลือด-สายตา ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ !!!

อ่าน 2,371

สารอาหารที่อยู่ใน ผักบุ้ง ถือว่าเป็นส่วนที่โดดเด่นมากๆ ด้วยประโยชน์อันมากมายที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ผักบุ้งจึงกลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคนนิยมมากมายไม่แพ้อาหารชนิดอื่นๆ

: sites.google.com

1. ป้องกันท้องผูก ผักบุ้งเป็นแหล่งของไฟเบอร์ที่สูงมาก มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายสะดวก ป้องกันท้องผูก และลดความเสี่ยงของริดสีดวงทวารได้ และการกิน ผักบุ้งเป็นประจำ จะช่วยปัดกวาดทำความสะอาดเอาของเสียที่ตกค้างในลำไส้ออกมา จึงช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น

2. บำรุงสายตา เป็นผักที่มีวิตามินเอสูง ช่วยในการบำรุงสายตาและการมองเห็น ช่วยแก้ตาฟางหรือตาบอดกลางคืนได้ดี ช่วยให้หายแสบตาจากอาการตาแห้ง และลดอาการปวด กระบอกตาในกรณีที่ใช้สายตาเยอะๆ

: ebay.co.uk

3. ช่วยในการนอนหลับ ด้วยสารเซเลเนียม และสังกะสีในผักบุ้ง มีสรรพคุณช่วยให้ผ่อนคลายประสาท ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และนอนหลับได้ดีและง่ายขึ้น

4. บำรุงเลือด มีธาตุเหล็ก ที่เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อระบบเลือดและการหมุนเวียนเลือด ช่วยในการเสริมสร้างฮีโมโกลบินที่อยู่ในเลือด จึงป้องกันภาวะโลหิตจางได้ด้วย

5. ช่วยล้างสารพิษ ผักบุ้ง มีสรรพคุณล้างสารพิษในอวัยวะสำคัญอย่างตับ และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย เป็นการช่วยบำรุงตับอีกทางหนึ่ง

: commons.wikimedia.org

6. ลดน้ำตาลในเลือด ปัจจุบันมีการค้นพบว่า ผักบุ้งมีสารคล้ายอินซูลิน สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้จริง และช่วยลดการดูดซึมของกลูโคสของร่างกายได้ ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรรับประทาน ผักบุ้งเป็นประจำ

7. ช่วยลดน้ำหนัก ขึ้นชื่อว่าเป็นผักใบเขียว จึงเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ได้ผลดี มีปริมาณไฟเบอร์ที่สูง และแคลอรีที่ต่ำ ทานแล้วอิ่มง่าย และอิ่มนานขึ้น

8. ลดคอเลสเตอรอล ใยอาหารและวิตามินในผักบุ้งมีส่วนสำคัญในการลดลงของคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ (ไขมันเลว) ในร่างกายได้ ซึ่งส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ

: commons.wikimedia.org

9. ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ผักบุ้งมีวิตามินเอ วิตามินซี และสารเบต้า-แคโรทีน เป็นสารทีมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอลอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ หัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือด นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุโฟเลตที่สำคัญในการสร้างเลือดที่สมบูรณ์ และแมกนีเซียมช่วยลดความดันโลหิตได้ ถือเป็นการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เช่นกัน

10. ต้านมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผักบุ้งนั้นมีมากถึง 13 ชนิด ช่วยในการปกป้องเซลล์จากการบาดเจ็บ และความผิดปกติของเซลล์สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะโรค มะเร็งลำไส้ มะเร็งช่องท้อง มะเร็งผิวหนังหรือมะเร็งเต้านม เป็นต้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่