ต้องหาหมอแล้วนะ!! เบลอ-มึน-แขนขาชา อาจสื่อปัญหาโรคหลอดเลือดสมอง!!

อ่าน 2,194

  ยิ่งโลกนี้มีการแข่งขันสูงมากเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่าเราจะเริ่มมีเวลาพักผ่อนน้อยลงเท่านั้น และพอเรานอนไม่พอ ก็มักจะมีอาการมึนๆ ง่วงๆ เบลอๆ หรืออาจมีบางครั้งที่รู้สึกตัวชาไปบ้างจนคิดว่านั่นคืออาการปกติ แค่นอนเดี๋ยวก็หาย Gangbeauty บอกเลยว่าเรื่องนอนไม่พอก็กรณีนึง แต่มันอาจพัฒนาไปเป็นเส้นเลือดในสมองได้ไง!

www.flickr.com

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงดิษยา รัตนากร ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาโรคหลอดเลือด คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยว่าเจ้าอาการเบลออึน มึนแปลกๆ ตัวชา พูดจาไม่รู้เรื่อง อาจไม่ใช่แค่การนอนน้อย ตามหลัก FAST (Face, Arm, Speech, Time) แล้วนั้น เจ้าอาการเตือนโรคหลอดเลือดสมองก็คือใบหน้าผิดปกติ ชาและอ่อนแรงที่แขนขา การพูดมีความรวน ตามองไม่เห็นชั่วขณะ และทุกอาการที่กล่าวมามักเกิดขึ้นแบบกระทันหัน มาแค่ชั่วขณะแล้วก็หายไป ถ้าเป็นแบบนี้ติดต่อกัน 7 วันคือต้องหาหมอได้แล้ว

asterhospital.com

          แล้วก็ไม่ต้องนั่งเถียงกับตัวเองว่ายังไงก็คงไม่เป็นง่ายๆ เราสุขภาพดี คงแค่นอนน้อยเองล่ะมั้ง เพราะว่าโรคหลอดเลือดสมอง คุณหมอบอกแล้วนะว่าไม่ว่าใครก็มีสิทธิ์เป็นได้ จะอ้วน จะผอม หรือเป็นแค่คนสบายดีทั่วไป แต่มีญาติพี่น้องเป็นเบาหวาน ความดัน หัวใจ ก็พลอยติดร่างแห มีความเสี่ยงไปด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจร่างกายทุก 6 เดือน - 1 ปี เพื่อป้องกันและรักษาให้ทันการ คุณผู้หญิงที่ติดการทานยาคุมกำเนิดมากก็ต้องระวัง เพราะปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนในยาคุมกำเนิดที่มากเกินไปก็ทำให้ยิ่งเสี่ยงได้มากเหมือนกัน

www.pexels.com

          ส่วนคนที่มีโรคภัยไข้เจ็บประจำตัวอยู่แล้วยิ่งเสี่ยงหนักเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม เบาหวาน โรคหัวใจต่างๆ ความดันสูง มะเร็งเม็ดเลือด แพ้ภูมิตนเอง เพราะมันเป็นโรคที่ทำให้หลอดเลือดมีความผิดปกติ แข็งตัว หนา ผนังหลอดเลือดอักเสบ ฉีกขาด รวมถึงกลุ่มบุคคลที่มีเม็ดเลือดแดงมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดลิ่มเลือด จนกลายเป็นการอุดตัน

www.flickr.com

          ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคหลอดเลือดสมอง ต้องเลี่ยงทานอาหารไขมันสูง สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคกลุ่มเสี่ยง หรืออายุเกิน 45 ปี ต้องสังเกตอาการความผิดปกติต่างๆ และหมั่นตรวจร่างกายให้เป็นประจำด้วย เพราะอันตรายสูงสุดที่เกิดขึ้นได้เมื่อเป็นโรคหลอดเลือดสมองก็คือเสียชีวิต หรือถ้าไม่ถึงชีวิต ก็ต้องทรมานเป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และยังต้องฟื้นฟูร่างกายไปอีกนาน

maxpixel.freegreatpicture.com

ดูแลตัวเองดีๆ นะ ใช้ชีวิตให้ระวัง ด้วยรักและห่วงใยจริงๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่