ทำหมันก็ท้องได้! การทำหมันหญิง กับ 4 เรื่องจริงที่หลายคนยังไม่รู้

อ่าน 7,824

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจะมีบุตร เเละเบื่อการกิน หรือฉีดยาคุมกำเนิด การทำหมัน ถือเป็นตัวเลือกที่หลายคนเลือก เพราะเป็นวิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เเละได้ผลเกือบ 100 % เเต่ยังมีความจริงอยู่หลายเรื่องเกี่ยวกับการทำหมันหญิง ที่คุณควรรู้ เเละศึกษาก่อนตัดสินใจ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น จะมีอะไรบ้างนั้น ตาม GangBeauty ไปดูพร้อมกันค่ะ

1. ทำหมันหลังคลอดดีที่สุด

ภาพประกอบเนื้อหา amarinbabyandkids.com

การทำหมันหลังคลอด หรือที่เรียกว่า หมันเปียก เป็นวิธีที่คุณหมอส่วนใหญ่เเนะนำ เพราะหลังคลอดใหม่ๆ ประมาณ 1-2 วัน มดลูกจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ทำให้ขั้นตอนการทำหมันค่อนข้างง่าย บ้างก็บอกว่าจะได้เจ็บทีเดียว ดังนั้นคุณเเม่ควรตัดสินใจเรื่องการทำหมัน เเละปรึกษาคุณหมอไว้ตั้งเเต่ตั้งครรภ์

2. ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้

ภาพประกอบเนื้อหา www.janamanch.com

เเม้ว่าการทำหมันจะเป็นการผ่าตัดง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน เเละค่อนข้างปลอดภัย เเต่ก็มีข้อจำกัด เเละความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้ เช่นบางรายที่เคยผ่าตัดช่องท้อง มีก้อนเนื้องอกบริเวณท่อน้ำไข่ หรือปัจจัยอื่น ที่อาจทำให้เสียเลือดมาก อาจเกิดภาวะเเทรกซ้อนบางอย่าง เช่นติดเชื้อ หรือบาดเจ็บภายใน เเต่ไม่ต้องกังวล เพราะมีโอกาสเพียง 1 % เท่านั้นที่อาจเกิดขึ้นได้

3. ทำหมันก็ท้องได้

ภาพประกอบเนื้อหา globalwomenconnected.com

หลังจากทำหมันเเล้ว ยังมีโอกาสตั้งท้องได้ จากข้อมูลพบว่ามีผู้ที่ทำหมันไปเเล้ว เเละมีโอกาสท้องได้ประมาณ 143 คนจากประมาณ 10000 คน และในผู้ที่ทำหมันนานกว่า 10 ปี มี 1.85% ที่กลับมาท้องใหม่ เเต่ก็ไม่ได้มีโอกาสมากนัก เเต่หากสงสัยว่าตัวเองมีการตั้งท้องหลังทำหมัน ควรไปพบเเพทย์ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อทั้งเเม่เเละเด็กได้ค่ะ

4. ความเชื่อผิดๆ

ภาพประกอบเนื้อหา http://drfefelova.ca

มีความเชื่อผิดๆที่คนไทยหลายคนยังไม่รู้ข้อเท็จจริง เช่น การทำหมันจะทำให้เซ็กซ์จัด บ้างก็ว่าจะทำให้หมดอารมณ์ทางเพศ ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก หรือเเม้เเต่มีผลต่อน้ำหนักตัว ซึ่งคุณหมอได้ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

หากใครมีความสงสัยอะไรเพิ่มเติม เเละไม่เเน่ใจว่าสิ่งที่เข้าใจถูกไหม เเนะนำให้ไปพบเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีกว่าค่ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่