ง่วง ไม่ต้องฝืน!! การงีบหลับเป็นสิ่งดี ที่ทุกคนควรทำ!!

อ่าน 1,648

          เป็นกันบ่อยใช่มั้ยที่พอถึงช่วงบ่าย ร่างกายจะเริ่มงอแง คิดถึงหมอนและที่นอนใจจะขาด แต่สุดท้ายก็ต้องฝืน เพราะไม่สามารถนอนได้ตามที่หนังตากำลังเรียกร้อง ทว่าการงีบหลับที่ใครหลายคนมองว่าเป็นการขี้เกียจ Gangbeauty บอกเลยนะว่ามันไม่จริง ข้อดีของการงีบหลับนั้นมีอยู่ และมากพอที่ควรจะงีบหลับกันให้ได้ทุกคน วันละรอบเลยด้วย!

pixabay.com

          การงีบหลับ ถือเป็นกิริยาที่มีประโยชน์ต่อระบบนาฬิกาชีวภาพของร่างกายอยู่สูงมาก เป็นการฟื้นฟูพลังงาน ทำให้เธอทำงานต่อได้ยาวนานขึ้นอีก โดยถ้าใครยังมองไม่เห็นคุณค่าความสำคัญของการงีบหลับ ก็ให้ลองคิดดูเอาเอง ขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกบางแห่ง ยังยอมอนุญาตให้พนักงานงีบหลับกันสักพักนึงได้เลยนะ

www.pexels.com

          จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคโลราโด้ โบลเดอร์ พบว่าเด็กที่ไม่ได้งีบหลับในช่วงบ่าย จะมีลักษณะ ท่าทางความสนุกสนานและความสนใจน้อยลง แต่ดันมีลักษณะของอาการวิตกกังวลมากขึ้น ทักษะการแก้ปัญหาต่างๆ ก็ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับเด็กที่ได้นอนงีบหลับตอนกลางวัน

www.pexels.com

          ในขณะเดียวกัน กลุ่มนักวิจัยจากเบิร์กลีย์นั้นก็พบว่าผู้ใหญ่ที่นอนงีบหลับช่วงบ่ายเป็นประจำ อาจจะดูเหมือนอู้งาน แต่พวกเขาจะมีความสามารถในการเรียนรู้และมีความจำที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ที่เป็นเช่นนี้เพราะสมองของเราก็มีช่วงเวลาทำการเหมือนกัน การปิดพักสักครู่ในช่วงกลางวัน ก็คือการกำจัดเอาความทรงจำระยะสั้นให้ออกไปจากสมอง เป็นการเคลียร์เมมโมรี่การ์ด โละทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นให้ออกไป ให้โล่งขึ้น ทำให้สมองของเราทำงานรวดเร็วขึ้นนั่นเอง

www.pexels.com

          ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การงีบหลับนั้น ขอแค่เวลา 15-20 นาทีก็เพียงพอแล้วที่จะฟื้นจิตใจของเราให้สดชื่น เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า หากงีบนานกว่านั้นอาจทำให้รู้สึกมึนหัวแทนได้ หรือถ้ามีเวลามากจริงๆ งีบให้นานเกินชั่วโมงไปเลย เพราะมันจะเป็นการฟื้นฟูสมองและพลังงานอย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด

เมื่อไหร่รู้สึกหัวตื้อ คิดอะไรไม่ออก จะงีบหลับสัก 10 นาทีก็ดีนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่