อย่าพูดแบบนี้กับลูก! แพทย์เผย 6 คำพูด ที่ทำให้ลูกเสี่ยงเป็นซึมเศร้า

อ่าน 2,135

เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ที่พร้อมจะเปิดรับ เรียนรู้สิ่งต่างๆ ค่อยซึมซับจนเกิดเป็นพฤติกรรม อนาคตของเด็กจะเป็นอย่างไร จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ หรือกลายเป็นปัญหาของสังคม สิ่งสำคัญมาจากการปลูกฝัง การอบรมจากครอบครัว ที่เป็นเหมือนครูคนเเรก การเลือกใช้คำพูดมีผลต่อพัฒนาการ เเละพฤติกรรมต่างๆของเด็ก วันนี้ GangBeauty นำข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ 6 คำพูด ที่ทำให้ลูกกลายเป็น "เด็กมีปัญหา" เสี่ยงเป็นซึมเศร้า คำพูดใดบ้างที่ไม่ควรพูด ไปดูกันค่ะ

1. เดี๋ยวจะเรียกตำรวจมาจับ

ภาพประกอบเนื้อหา amarinbabyandkids.com

เมื่อลูกทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรขู่ให้ลูกกลัว ด้วยการหลอกผี หลอกว่าตำรวจจะมาจับ หรือคำขู่อื่นๆที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่เป็นความจริง เพราะจะทำให้เด็กขาดการเรียนรู้เเบบเป็นเหตุเป็นผล เเละเมื่อรู้ว่าไม่เป็นความจริง จะทำให้ดื้อรั้น ไม่เชื่อฟังมากกว่าเดิม

2. เดี๋ยวไม่รักนะ

ภาพประกอบเนื้อหา childrencafe.com

ประโยคนี้ที่คุณพูดไปโดยไม่คิดอะไร เเต่กลับไปกระทบกระเทือนจิตใจของลูกอย่างมาก จะค่อยๆบั่นทอนความรู้สึก เเละจดจำว่าพ่อเเม่ไม่รัก

3. อยู่เงียบๆ

เป็นธรรมดาของเด็กที่กำลังเรียนรู้ จะช่างพูด ช่างถาม อย่าดุด่าลูกด่วยคำรุนเเรง จะทำให้กลายเป็นเด็กพัฒนาการช้า เพราะไม่กล้าพูด ไม่กล้าถาม ไม่กล้าเเสดงออก เก็บกด มีความสุขน้อยลง

4. ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง

ภาพประกอบเนื้อหา amarinbabyandkids.com

เเม้เเต่คุณเองก็คงไม่ชอบเช่นกัน ถ้ามีใครมาพูดแบบนี้ ต่อให้โมโหเเค่ไหนก็ไม่ควรพูด มันทำให้เสียความมั่นใจ ต่อไปจะไม่กล้าทำอะไร ไม่กล้าเเสดงออก เพราะกลัวจะถูกตำหนิหากทำพลาด

5. ดูลูกบ้านอื่นสิ

ภาพประกอบเนื้อหา naewna.com

อย่าเอาลูกไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น จะเป็นการสร้างปมในใจเด็ก ทำให้ขาดความเชื่อมั่น ไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกด้อยกว่าคนอื่น

6. เอาปมด้อยมาล้อ

เจ็บยิ่งกว่าการถูกคนอื่นล้อเลียน คือการที่พ่อเเม่ คนที่รัก เอาเรื่องหน้าอาย หรือปมด้อยของลูกมาพูด มาเล่าให้คนอื่นฟัง มันจะสร้างความเจ็บปวด เป็นปมที่ฝังในใจไปตลอด

คำพูดที่ออกจากปากพ่อแม่ เป็นสิ่งที่กำหนดทิศทางพัฒนาการของลูกได้ ก่อนพูดควรคิดให้ดี อย่าใช้เเต่อารมณ์ เพราะคุณอาจกำลังทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่