9 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง รสหวานก็เป็นยาได้เหมือนกัน!!

อ่าน 1,733

     น้ำผึ้งเป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติที่อร่อยยาวนานมาตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ความหวานนั้นดีต่อจิตวิญญาณ แต่ความหวานจากน้ำผึ้งนั้นยังแถมผลประโยชน์เชิงบวกต่อร่างกายมนุษย์ด้วยนะ Gangbeauty บอกเลยว่ามันไม่ได้แค่ให้ความหวานได้เท่านั้น แต่ประโยชน์น่ะมีอีกเพียบ ถ้ารู้แล้วเธออาจจะเลิกบริโภคความหวานจากสารให้ความหวานอื่นๆ ไปเลยล่ะ!

1. น้ำผึ้งเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุ ทั้งวิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก ซึ่งทั้งสามชนิดนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เสริมสร้างกระดูก ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานคล่องแคล่ว สะดวกขึ้น

pxhere.com

2. น้ำผึ้งช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดงในร่างกายได้ เพิ่มปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือด สามารถกำจัดแบคทีเรีย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายโดยไม่กระทบต่อความอ้วนอีกด้วย

3. น้ำผึ้งมีน้ำตาล แต่น้ำตาลในน้ำผึ้งไม่เหมือนน้ำตาลทั่วไปที่คนเราเห็นกัน โดยน้ำตาลที่อยู่ในน้ำผึ้ง มีสารประกอบที่ชื่อว่าเดกซ์ทริน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้ ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด

pxhere.com

4. ทางการแพทย์ มีการนำน้ำผึ้งบริสุทธิ์ไปรักษาแผลเปื่อยและบาดแผลที่ขา ผลปรากฎว่าสำเร็จกว่า 99% ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าน้ำผึ้งนั้นมีสรรพคุณทางด้านการต้านเชื้อแบคทีเรีย ใช้เป็นยาฆ่าเชื้อได้ กำจัดเชื้ออีโคไล เชื้อแซมโมเนลล่าที่เจอในเนื้อสัตว์ปรุงไม่สุกได้หมดสิ้น รักษาโรคปอดได้ด้วย

www.flickr.com

5. โยเกิร์ตมีโพรไบโอติค ช่วยระบบย่อยอาหารให้สมดุลย์ แต่พรีไบโอติคนั้นมีอยู่ในน้ำผึ้ง และก็มีความสำคัญพอกันกับโพรไบโอติค คือช่วยทำให้แบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ภายในร่างกายเติบโตขึ้นนั่นเอง

6. น้ำผึ้งสามารถบรรเทาโรคผิวหนังได้ เช่น ผิวหนังอักเสบ เป็นรังแค หรือแม้แต่อาการคัน ตกสะเก็ด ผมหลุดร่วง เป็นต้น

7. น้ำผึ้งนั้นเปรียบเสมือนยาน้ำเชื่อมแก้หวัด สามารถช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูกได้ดี เพราะน้ำเชื่อมจากน้ำผึ้งจะเข้าไปเคลือบภายในช่องปากและลำคอ ทำให้ลดอาการระคายเคือง ป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามต่อไปได้นั่นเอง

pixnio.com

8. น้ำผึ้งที่ได้จากดอกไม้ตามชนบทหรือท้องถิ่น จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ได้ดีเหมือนฉีดวัคซีน ไม่ใช่หายเลย แต่จะแพ้น้อยลงเรื่อยๆ ค่อยๆ หายไปจนดีขึ้นตามลำดับ

9. น้ำผึ้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ ที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งบางชนิด แต่ก็ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าสามารถลดความเสี่ยงได้ทั้งหมดนะ ต้องรอดูผลจากการวิจัยในอนาคตเอาแล้วกัน

ทีนี้จะเลือกความหวานแบบปรุงแต่ง หรือความหวานจากธรรมชาติดีล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่