ของดีอย่าทิ้ง!! 3 สรรพคุณเปลือกส้ม กู้ผิวสวย ช่วยสุขภาพดี!!

อ่าน 2,738

  ส่วนใหญ่ก็จะรู้กันดีว่าเปลือกส้มสามารถนำมาเผาไฟ ใช้ไล่ยุงได้ แต่นอกจากนั้นล่ะ เธอก็ยังนึกไม่ออกใช่มั้ยล่ะ Gangbeauty บอกเลยนะว่าไม่ใช่แค่ไล่ยุงได้ ประโยชน์ของมันยังมีอีกมาก ถ้ารู้แล้วจะทำให้เธอทิ้งเปลือกส้มลงถังขยะโดยยังไม่ได้นำกลับมาใช้งานไม่ลงเลยล่ะ!

www.publicdomainpictures.net

1. สรรพคุณทางยา

          รสขมของเปลือกส้มจะจะช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยกำจัดแก๊สในช่องท้อง บรรเทาอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนและเรอเหม็นเปรี้ยว แถมยังช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ในขณะที่ผงเปลือกส้มจะช่วยละลายเสมหะในระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการไอ นอกจากนี้ น้ำมันหอมระเหยจากเปลือกส้มยังมีคุณสมบัติต้านจุลินทรีย์และแก้อักเสบ ลดกรดในกระเพาะอาหาร และลำไส้ รักษาการเคลื่อนที่ของลำไส้ ส่งเสริมการทำงานของตับด้วย ในด้านการลดน้ำหนักนั้น เปลือกส้มก็ยังสามารถละลายคอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ได้ มีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่และโรคกระดูกพรุน ใครที่นอนไม่ค่อยหลับ เปลือกส้มก็ยังสามารถช่วยทำให้หลับสบายได้เพียงแค่นำมาวางไว้ที่โต๊ะข้างเตียงเท่านั้น

pxhere.com

2. สรรพคุณด้านความงาม

          เปลือกส้มจะให้การปรับสมดุลกับผิว ทำให้ผิวเนียนนุ่ม โดยเฉพาะผิวมัน จะยิ่งทำให้น้ำมันลดน้อยลง เพียงนำเปลือกส้มมาขัดผิวเท่านั้น นอกจากนี้ยังช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ขจัดสิวเสี้ยนและความไม่เรียบเนียนของผิวให้หายไป ลดรอยฝ้า กระ จุดด่างดำได้อีกด้วย

maxpixel.freegreatpicture.com

3. สรรพคุณด้านการทำอาหาร

          เปลือกส้มช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นให้อาหารได้ ซึ่งเราก็มักจะได้เห็นเทคนิคของการใช้เปลือกส้มในการทำอาหารของเชฟทั่วโลกมาแล้วบ้างตามรายการทำอาหารต่างๆ นอกจากนี้เปลือกส้มยังช่วยดูดซับน้ำตาลและความชื้น ขนมที่มีส่วนผสมของเปลือกส้มก็จะช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ดี วิตามินซีจากเปลือกส้มก็มีอยู่สูงมาก ทานเข้าไปมีแต่ข้อดีทั้งนั้น

maxpixel.freegreatpicture.com

          หลักของการใช้เปลือกส้มนั้น ควรเป็นส้มออร์แกนิคเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีความเสี่ยงต่อยาฆ่าแมลงน้อยหน่อย หรือถ้าเป็นส้มทั่วไปก็ให้ล้างเปลือกด้วยน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ น้ำ 1 ถ้วย ก่อนนำมาใช้ ไม่ยากเลยจ้า

เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องทิ้งเปลือกส้มอันแสนมีค่าไปแบบเปล่าๆ แล้วล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่