อยากฉลาดต้องรู้ไว้!! 10 เรื่องเกี่ยวกับมนุษย์ สิ่งที่หลายคนไม่เคยคิดจะหาคำตอบ

อ่าน 2,771

หลายคนคิดว่าเรื่องบางเรื่องใกล้ตัวเกินไป จนเคยชินและมองว่าไม่ต้องรู้ก็ได้เพราะมันเป็นเรื่องปกติ แต่ความเป็นสิ่งแล้วทุกสิ่งที่เกิดขึ้นหรือเกี่ยวโยงกับมนุษย์เรานั้น ล้วนมีสาเหตุและต้นตอ ดังนั้นวันนี้ GangBeauty จึงนำเรื่องที่อาจจะไม่อยากรู้ แต่จำเป็นต้องรู้มาบอกกัน เวลาใครสงสัยหรือต้องการคำตอบ คุณจะได้กลายเป็นคนที่ฉลาดขึ้นมาทันที

www.pixabay.com

1. ทำไมเวลาหาวต้องน้ำตาไหล?

คำตอบ : เพราะเวลาที่เราหาว มีการบีบตัวของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าแทบทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงในส่วนของกระบอกตาด้วย ร่างกายจึงต้องสั่งให้ต่อมน้ำตาทำงาน เพื่อเป็นการป้องกันการเสียหายของกระจกตานั่นเอง

2. ทำไมเวลาตื่นนอนต้องบิดขี้เกียจ?

คำตอบ : มันเป็นกลไกที่ร่างกายกำลังปรับตัวให้พร้อมเริ่มต้น คือการช่วยยืดเส้นยืดสาย ปรับสมดุลระบบหมุนเวียนโลหิตและส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึก อารมณ์อีกด้วย บางคนจะพบว่าบิดขี้เกียจทำให้รู้สึกดี

3. ทำไมเวลาจามต้องหลับตา?

คำตอบ : เนื่องจากเวลาที่คนเราจาม เพื่อผลักดันสิ่งสกปรกต่างๆ อย่างฝุ่นละอองออกไปนั่น มันมีแรงดันอากาศสูง และการบีบตัวของกล้ามเนื้อบนใบหน้าอย่างกระทันหัน จึงทำให้ร่างกายปกป้องตัวเองด้วยการหลับตา เพราะไม่อย่างนั้นลูกตาได้พุ่งออกมาแน่

www.pixabay.com

4. คนเราอดอาหารได้กี่วัน / อดน้ำได้กี่วัน?

คำตอบ : มนุษย์เราสามารถอดอาหารได้นานราวๆ 7 - 15 วัน แต่หากขาดน้ำหล่อเลี้ยงระบบภายในร่างกายเกิน 3 วันก็มีสิทธิ์ตายได้ เพราะร่างกายของมนุษย์มีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 70%

5. ช่องคลอดของผู้หญิงขยายตัวได้กว้างเท่าไร?

คำตอบ : ปกติช่องคลอดของผู้หญิงมีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 1 นิ้ว แต่เมื่อถึงเวลาคลอดลูกมันสามารถขยายตัวได้กว้างโดยมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 - 5 นิ้ว หรือบางคนมากกว่านี้

6. จริงมั้ย.. น้ำตาไหลขวา - ซ้าย บอกความรู้สึกที่แตกต่างกันได้?

คำตอบ : ตามหลักจิตวิทยาบอกไว้ว่า น้ำตาที่ไหลข้างขวาก่อน เป็นความรู้สึกที่มาจาก ความดีใจ ยินดี ภูมิใจ มีความสุข แต่ถ้าน้ำตาไหลที่ข้างซ้ายก่อน เป็นความรู้สึกที่มาจาก ความเสียใจ ความเศร้า ความรู้สึกสูญเสีย

www.pixabay.com

7. ทำไมคนเราต้องสะอึกหลายๆ ที?

คำตอบ : หลายคนมักจะเกิดอาการสะอึกเมื่อหายใจผิดจังหวะ ก็เพราะเกิดการระคายเคืองบริเวณเส้นประสาท ที่อยู่ใกล้กับกระเพาะอาหารและกระบังลม ประมาณว่าถูกรบกวน ร่างกายจึงตอบสนองด้วยอาการสะอึกเอาอากาศเข้าไป

8. ทำไมคนเราต้องขนลุก ในเวลาหนาว กลัว ตื่นเต้น หรือปวดอึ?

คำตอบ : มันคือช่วงเวลาที่ร่างกายรู้สึกเย็นวูบอย่างกระทันหัน สมองจึงสั่งการให้รักษาความสมดุลด้วยการป้องกันการสูญเสียความร้อนจากร่างกายออกมาทางรูขุมขน ช่วยให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิระดับปกติไว้

9. ทำไมเวลาคนเรารู้สึกเจ็บที่ใจ แต่น้ำไหลออกที่ตา?

คำตอบ : เพราะอารมณ์ส่งผลโดยตรง ซึ่งการร้องไห้ถือเป็นสภาวะที่ร่างกายกำลังระบายความเครียดที่เกินขีดจำกัดอยู่ เปรียบเสมือนการเบี่ยงเบนความรู้สึกจากเจ็บปวดทางอารมณ์ไปอยู่ที่ร่างกายแทน

www.pixabay.com

10. ทำไมบางคนฝันแล้วต้องสะดุ้งแรงๆ ?

คำตอบ : เป็นสภาวะในช่วงเวลาที่คนเราหลับลึก แต่สมองคิดว่าเรากำลังจะตาย มันจึงสั่งการให้ระบบกล้ามเนื้อในร่างกายกลับมาทำงานอีกครั้ง บางคนจึงรู้สึกกล้ามเนื้อกระตุก สะดุ้งตัวแรงๆ นั่นเอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่