อันตราย! 6 พฤติกรรมทำร้ายตัวเอง ที่คุณต้องเคยทำ

อ่าน 2,500

ในทุกๆวันของคุณ ต้องทำกิจกรรมต่างๆมากมาย และส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ไม่ค่อยจะส่งผลดีต่อสุขภาพเท่าไหร่นัก บางอย่างรู้ว่าไม่ดีเเต่จำเป็นต้องทำ บางอย่างทำไปด้วยความเคยชินโดยไม่รู้ว่า นั่นอาจเป็นการทำร้ายร่างกายของตัวเองอยู่ วันนี้ GangBeauty จะมายกตัวอย่าง 6 พฤติกรรมทำร้ายตัวเอง ที่คุณต้องเคยทำ จะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

www.proflexy.com

คุณคงเคยได้ยินที่คนมักจะเเนะนำ ให้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 เเก้ว เพราะนั่นคือปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายในเเต่ละวัน ช่วยกำจัดพิษ ทำให้อวัยวะต่างๆทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สดชื่น เเถมยังช่วยให้ผิวสวยด้วยนะ เห็นไหมว่าน้ำมีความจำเป็นต่อร่างกายมากเเค่ไหน เเละถ้าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ผลที่ได้ก็จะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามนั่นเอง

2. ออกกำลังกายอย่างหักโหม

แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี ถ้าคุณทำในปริมาณที่พอดี ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหม เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้เเข็งเเรงเเล้ว ยังทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานเเย่ลง ป่วยง่ายขึ้นกว่าเดิมอีก

3. อยู่แต่ในร่ม

taringa.net

คุณอาจสงสัยว่า การอยู่ในร่มจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้จริงหรอ คำตอบคือจริงค่ะ หากร่างกายไม่เจอเเสงเเดดอย่างเพียงพอ ก็จะขาดวิตามิน D ทำให้เหนื่อยง่าย เมื่อยตัว เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการซึมเศร้า รู้แบบนี้เเล้วก็เลิกกลัวดำ แล้วออกแดดบ้างนะคะ

4. ไม่ทากันเเดด

ข้อที่เเล้วบอกว่าให้เจอเเดด เเต่ก่อนออกแดดอย่าลืมทาครีมกันเเดดด้วยนะคะ ถ้าไม่อยากให้ผิวหนังของคุณถูกทำร้ายด้วย UVA และ UVB ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็ง

5. กินอาหารเเช่เเข็ง

honestdocs.co

อาหารเเช่เเข็งที่ทานง่าย สะดวกสบาย สามารถทานได้ เเต่อย่าทานบ่อย เพราะในอาหารพวกนี้มีโซเดียมเเละสารกันบูด ซึ่งส่วนใหญ่เกินกว่าปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

6. ดูซีรีย์

spyphysiology.com

การดูซีรี่ย์แบบมาราธอน ดีต่อใจแต่ทำลายสุขภาพนะคะ แม้ว่ามันอาจจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ หลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงาน เเต่ผลการศึกษาระบุว่า คนที่นั่งนานกว่า 11 ชั่วโมงต่อวัน มีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตภายใน 3 ปี มากกว่าคนที่นั่งน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันถึงร้อยละ 40 เลยทีเดียว

ผลเสียของมัน อาจไม่เเสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนในตอนเเรก เเต่จะค่อยๆเเสดงอาการออกมา และอันตรายกว่าที่คุณคิด ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี อะไรเลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่