ใช้ผิดกันหรือเปล่า!! ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ควรใช้ตอนไหน เพื่อให้ได้ผลแม่น!!

อ่าน 5,973

หลายคนมีเพศสัมพันธ์เพื่อความสนุก และหลายคนก็มีเพศสัมพันธ์เพื่อความสมบูรณ์ของครอบครัว แต่ไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ท้ายที่สุดก็ต้องมีการใช้ชุดตรวจตั้งครรภ์ควบคู่ไปด้วยทุกครั้งเพื่อเช็กผลลัพธ์ที่อาจจะตามมา ซึ่ง Gangbeauty เชื่อว่าทั้งหมดทั้งมวล ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้ชุดตรวจตั้งครรภ์ที่แท้จริงเลยด้วยซ้ำ ผลลัพธ์ที่ได้อาจคลาดเคลื่อน ซึ่งความคลาดเคลื่อนที่พบเจอบ่อยที่สุดก็มาจากสาเหตุว่า "ใช้ชุดตรวจตั้งครรภ์ไม่ถูกเวลา"!

www.pexels.com

          เมื่อมนุษย์มีเพศสัมพันธ์ และมีการปล่อยอสุจิเข้าไปพบกับไข่ที่ตก จนเกิดการปฏิสนธิกัน มันจะเริ่มการแบ่งตัวออก และแหวกว่ายไปหาโพรงมดลูกเพื่อฝังตัว โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 วัน หลังจากนั้นตัวอ่อนในโพรงมดลูกก็จะสร้างฮอร์โมน Beta HCG ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้รังไข่สร้างฮอร์โมนให้เยื่อบุมดลูกสมบูรณ์มากขึ้นต่อไป ซึ่งเจ้าชุดตรวจตั้งครรภ์นั้นก็มีหน้าที่ตรวจจับฮอร์โมน Beta HCG จากปัสสาวะของเรานี่ล่ะ ดังนั้นก็หมายความว่า หากใช้ชุดตรวจตั้งครรภ์ภายใน 1 อาทิตย์หลังการมีเพศสัมพันธ์ แล้วขึ้นผลลัพธ์ 1 ขีด ก็อย่าเพิ่งดีใจ เพราะตัวอ่อนอาจจะยังไม่ทันฝังเข้ากับมดลูกและสร้างฮอร์โมน HCG ขึ้นมานั่นเอง

www.flickr.com

          ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงจะสามารถรู้ได้ว่าท้องหรือไม่ ก็ต่อเมื่อผ่านพ้นวันที่ 7 หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว โดยในวันที่ 9-10 หลังการมีเพศสัมพันธ์ จะสามารถรู้ได้จากการตรวจเลือดกับคุณหมอเท่านั้น ส่วนชุดตรวจตั้งครรภ์ จะได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างแม่นยำก็ต่อเมื่อพ้นวันที่ 15 หรือประมาณ 2 อาทิตย์ไปแล้ว หลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง

commons.wikimedia.org

          แต่ท้ายที่สุด ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่แน่นอนจริงๆ ก็ควรพบหมอขอคำปรึกษา หรือถ้าใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์แล้วขึ้น 2 ขีด แต่ไม่มีอาการเหมือนว่าจะท้อง หรือตรวจขึ้น 1 ขีด แต่อาการเหมือนคนท้องทุกประการ ก็ควรหาหมอเพื่อใช้วิธีการของหมอในตรวจตามลำดับต่อไป อาจจะเป็นการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์ด้วยอุปกรณ์ของหมอ หรืออาจจะมีการอัลตร้าซาวนด์ ก่อนอื่นคืออย่าเพิ่งกระโตกกระตากและโวยวาย จะดีที่สุดจ้ะ

commons.wikimedia.org

ถ้ายังไม่พร้อมจริงๆ ถุงยางอนามัยก็ใช้กันเถอะนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่