อย่าประมาท!! 6 สิ่งที่คุณควรรู้ เพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน!!

อ่าน 2,138

  ต่อให้หัวใจแกร่งเหมือนหินผา แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยอมรับอยู่ดีว่าในทางกายภาพแล้ว เราก็แพ้เพศชายอยู่วันยังค่ำ ดังนั้น อันตรายจึงมักจะมาตกที่ตัวเรา และบางครั้งในสถานการณ์คับขัน มันก็ไม่ทันหรอกที่จะร้องเรียกให้ใครช่วยเหลือ Gangbeauty ได้รวบรวมวิธีเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ มาฝากเธอในวันนี้ ท่องจำและฝึกฝนเอาไว้ให้ชิน เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าวันนี้พรุ่งนี้ อาจจะได้ใช้มันก็ได้นะ!

1. จุดไฟจากแบตโทรศัพท์

commons.wikimedia.org

          สมมติว่าวันนึงเธอเกิดต้องไปในที่เปลี่ยว อยู่ห่างไกลผู้คน แล้วเกิดรถล้ม หัวร้างข้างแตกไปไหนไม่ได้ขึ้นมา แถมยังโชคร้าย แบตโทรศัพท์ก็มาหมดซะอีก ขอให้เธอกลั้นใจ สละชีพโทรศัพท์ของเธอไปก่อน จากนั้นให้พยายามแกะโทรศัพท์มือถือออก เพื่อเอาแบตเตอรีออกมาใช้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นชนิดลิเธี่ยม (Li-ion) ต่อจากนั้นให้หาสิ่งของหรืออุปกรณ์แหลม อะไรก็ได้ เจาะตรงกลางแบตเตอรี จะทำให้เกิดประกายไฟขึ้น วางบนหญ้าแห้ง กิ่งไม้แห้ง ก็สามารถก่อกองไฟได้ง่ายๆ เลยล่ะ

2. วิ่งหนีจระเข้

brightside.me

          โดยปกติชีวิตประจำวันของเรา คงไม่ได้เจออะไรแบบนี้ แต่การรู้เอาไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย จระเข้เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำนักล่า ในน้ำว่าโหดแล้ว แต่ในบกกลับโหดกว่าเป็นไหนๆ มันสามารถวิ่งและพุ่งตัวได้เร็วมากเกินกว่าที่เธอจะคาดเดาได้ หากไปพบไปเจอมันจริงๆ ให้วิ่งหนีมันเป็นทางซิกแซก ซ้ายทีขวาที สลับฟันปลาไปมา เราจะมีโอกาสวิ่งหนีมันพ้นมากกว่าวิ่งหนีมันตรงๆ ล่ะ

3. เจอแมงกะพรุน

beatofhawaii.com

          พักร้อนประเทศไทย จะเที่ยวที่ไหนไม่ได้หรอกนอกจากทะเลสวย แต่ภัยทางทะเลก็ไม่ได้มีน้อยซะเมื่อไหร่ ขนาดเดินอยู่บนชายหาดเฉยๆ เธอยังอาจพบเจอกับอันตรายที่ซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มทรายได้เหมือนกัน และหนึ่งในสิ่งอันตรายนั้นก็คือแมงกะพรุน ที่สามารถทำให้ระบบประสาทในบริเวณที่สัมผัสโดนตัวของมัน เกิดอาการช็อกจนชา และมึนไปเรื่อยๆ ตามลำดับ หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อย่าได้กระโตกกระตากเด็ดขาด ขั้นแรกคือพยายามแงะเอาตัวของมันออกไปก่อน จากนั้นให้ใช้น้ำเกลือล้างทำความสะอาดบริเวณนั้นทั้งหมด ตามด้วยแอลกอฮอล์เช็ดวนรอบแผล ดื่มน้ำสะอาดให้มาก แล้วรีบไปหาหมอให้ไวที่สุด

4. หิวน้ำห้ามกินหิมะ

www.mountainhome.af.mil

          ภาพฝันของการได้ไปเที่ยวต่างประเทศ หนึ่งในนั้นต้องมีภาพตัวเองนอนเล่นในกองหิมะแน่ๆ และถ้าหากมีโอกาสได้สัมผัสหิมะจริงๆ แต่ดันเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เธอต้องติดอยู่ในหุบเขาที่มีแต่หิมะหนาวเหน็บ อย่าได้ทานหิมะเพื่อดับกระหายเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย มันยังจะเข้าไปลดอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้รู้สึกหนาวชากว่าเดิมอีก และแม้เธอจะนั่งเฉยๆ แต่ร่างกายของเธอก็จะอ่อนเพลีย เพราะร่างกายผันพลังงานที่มี ไปช่วยกันทำให้ร่างกายของเธออุ่นขึ้นอีกครั้ง หน่วยกู้ภัยกล่าวว่า ถ้ากระหายน้ำมากจริงๆ ให้รอหิมะละลายเป็นน้ำเสียก่อน จึงจะพอดื่มได้อยู่บ้างในยามฉุกเฉินจ้ะ

5. ไฟไหม้กระทะ

blog.csiro.au

          สาวๆ หลายคนก็ทำอาหารไม่ค่อยเป็น แต่อยากจะมีฝีมือปลายจวักไว้มัดใจคนรักบ้างก็ต้องมีบ้างที่จะเปิดกูเกิ้ล แล้วเข้าครัว และถ้าหากเกิดเหตุการณ์น่าตกใจ เช่น ไฟลุกกระทะ อย่าราดน้ำรดกองไฟนั้นโดยเด็ดขาด เพราะมันจะยิ่งทำให้เปลวไฟลูกใหญ่ขึ้น แถมยังอาจมีสะเก็ดไฟที่ติดมากับน้ำมัน กระเด็นออกมาโดนเธออีก ดังนั้นทางแก้ที่ควร คือช่วงที่ยังเป็นเปลวไฟขนาดไม่ใหญ่ ให้เธอรีบเอาเบคกิ้งโซดา เทย้ำเข้าไปเลย อีกทางหนึ่ง คือใช้ผ้าคอตต้อนหนาๆ เช่น ผ้าห่มหรือผ้ากองใหญ่ วางทับลงไปดีกว่าจ้ะ

6. แผลลึก

pixabay.com

          คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะโดนเอามีดมาเสียบที่ตัว แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่เธอจะเผลอเดินเหยียบตะปู หรือเศษแก้วที่ตั้งล่อแหลมอยู่บนถนน แม้แผลจะลึกมาก ปวดมาก แต่ก็อย่าทำอวดเก่งด้วยการดึงออกสดๆ ที่ถูกต้องคือให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่า ชะล้างเอาเศษฝุ่น เศษละอองต่างๆ ออกไปก่อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แล้วก็รีบหามตัวเองไปหาหมอเลยจ้ะ เพราะถ้าฝืนดึงเอง เลือดของเธอจะไหลเยอะ และหากไปหาหมอไม่ทันก็อาจเกิดการเสียเลือดมากจนร่างกายของเธอรับไม่ไหวก็ได้

ท้ายที่สุด คือควรเริ่มต้นด้วยการป้องกันตัวเอง ไม่ให้เจอกับสถานการณ์ที่ต้องใช้วิธีแบบนี้จะดีกว่านะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่