เงินอย่างเดียวไม่พอ!! หากคุณยังไม่มี 4 สิ่งนี้ ก็ยังไม่ควรออกรถ!!

อ่าน 1,987

รถยนต์ส่วนตัว เป็นหนึ่งความฝันของมนุษย์ทุกคน และเมื่อคนเราก้าวสู่ช่วงอายุวัยทำงาน ที่สามารถหาเงินด้วยตัวเองได้แล้ว สิ่งที่คนต้องการในลำดับต่อไปก็มักจะเป็นรถสักคัน เนื่องจากมีราคาถูกกว่าบ้าน ดูจับต้องได้ง่ายกว่า แน่นอนว่าชีวิตคนเรามันไม่ง่ายขนาดนั้นหรอก Gangbeauty บอกเลยนะว่าการมีรถสักคัน ไม่ใช่แค่มีเงินจะผ่อนก็เพียงพอแล้ว หากตัวเธอเองยังขาดวินัยต่อไปนี้ ก็ยังไม่ควรจะถอยรถหรอก!

1. เป็นคนออมก่อนใช้หรือเปล่า?

pixabay.com

          การที่เธอออกรถสักคันด้วยการใช้เงินผ่อน ชีวิตเธอจะเปลี่ยนไป เงินที่เคยใช้ได้อย่างอิสระจะต้องถูกจำกัดวงเงินให้แคบลงไปเกือบครึ่ง ซึ่งหลายคนยังมองแค่ เงินเดือนที่ได้มา แบ่งผ่อนรถกับเหลือใช้ถึงสิ้นเดือนก็พอ จนกลายเป็นว่าไม่เหลือเงินส่วนที่สามารถเก็บออมได้ และในวันใดมีปัญหาต้องใช้จ่ายฉุกเฉิน ก็ต้องมานั่งกู้เงินจากแหล่งอื่น เป็นหนี้เป็นสินเพิ่มขึ้นไปอีกไม่จบไม่สิ้น ที่ถูกต้องคือควรมีเงินออมก่อน จะน้อยจะมากก็ขอให้ได้เก็บสักหน่อย จากนั้นก็คำนวณรายจ่าย ถ้ายังเหลือพอจะผ่อนรถได้สบายๆ ก็จัดได้ตามใจชอบ

2. เป็นคนมีบัญชีรายรับรายจ่ายหรือเปล่า?

maxpixel.freegreatpicture.com

          การมีภาระผ่อนรถเกิดขึ้นมา อาจทำให้ชีวิตการเงินของเธอเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังฝ่าเท้าได้ง่ายมาก หากเธอไม่มีการคำนวณรายรับ-รายจ่ายของตัวเอง เพราะเมื่อมีรถ ไม่ใช่แค่ภาระผ่อนรถเท่านั้น แต่มันยังต้องมีค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าซ่อมบำรุง ไหนจะค่าประกันต่างๆ ซึ่งเงินรายรับของเธออาจจะไม่พอถึงสิ้นเดือนก็ได้ และเธอจะไม่รู้เลยว่าการที่เงินไม่พอนั้น มันเกิดจากรถ หรือเกิดจากเธอใช้เงินเปลืองเอง กลายเป็นว่าเงินขาดมือแต่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย ชีวิตจะวุ่นวายมากๆ

3. เป็นคนมีแผนการใช้เงินหรือเปล่า?

www.flickr.com

          อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการมีหนี้สินผ่อนรถเพิ่มขึ้นมา เราจะไม่สามารถใช้เงินอย่างอิสระได้เหมือนเดิมอีกต่อไป ดังนั้นการซื้อของจับจ่ายใช้สอย ต้องคำนวณและมีแผนการใช้เงินให้ดี พยายามวาดแผนการใช้จ่ายของตัวเองขึ้นมาให้ครอบคลุม ท่องเอาไว้ว่าประหยัดเท่านั้น โดยเฉพาะเพศหญิง กับการช้อปปิ้งที่เป็นของคู่กันแล้วนั้น เจอป้ายเซลล์สินค้าฟุ่มเฟือยหรือไม่จำเป็นใดๆ เป็นไปได้ให้ท่องเอาไว้ให้มั่นว่า หนี้ผ่อนรถๆ ไม่อย่างนั้นชีวิตของคุณจะต้องลำบากแน่ๆ

4. เป็นคนตรงต่อเวลาหรือเปล่า?

www.army.mil

          การส่งรถ มีข้อดีคือสามารถส่งช้าได้บ้าง โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยเพิ่มเหมือนบัตรเครดิต แต่หากเกินไปเยอะ 2 เดือนแรกอาจโดนทวงตาม แต่เข้าเดือนที่ 3 เมื่อไหร่ เตรียมตัวเตรียมใจได้เลยว่าโดนยึดแน่นอน และขอเตือนเอาไว้เลยว่าอย่าได้นำเงินก้อนที่แบ่งเอาไว้เพื่อผ่อนรถไปใช้จ่ายอย่างอื่นก่อน เพราะถึงเวลาส่งรถจริงๆ จะกลายเป็นเงินไม่มี ยิ่งไม่มีวินัย ก็อาจทำให้เธอลืมที่จะหาเงินมาส่งค่างวดในเดือนนั้นไปเลยก็ได้นะ

www.health.harvard.edu

          นอกจากวินัย 4 ข้อนี้ ก่อนจะออกรถสักคันก็ควรคิดให้ดี ให้ถี่ถ้วน ถามตัวเองให้เยอะๆ ว่าอยากได้จริงมั้ย จำเป็นมั้ย จะส่งรถได้จนหมดหนี้หมดสินแบบสบายๆ ไม่ทรมานเลยมั้ย ถ้าหากพบว่ามันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แต่ในชีวิตก็อยากมีรถสักคันให้เร็วและไว ก็แค่เก็บออมเงินให้เท่าค่าผ่อนรถทุกเดือนไปเรื่อยๆ สัก 4-5 ปีก็จะได้เงินก้อนใหญ่ นำไปซื้อสดหรือดาวน์สูง ก็ได้รถราคาถูก แถมยังไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หรือผ่อนนานจนทรมานใจอีกด้วย

www.pexels.com

ทบทวนตัวเองให้ดี รถอาจจะไม่ใช่ทุกสิ่งในชีวิตของเธอก็ได้นะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่