นักวิจัยให้คำตอบ!! "ตกพื้น 5 วิ เชื้อโรคมองไม่เห็น" เรื่องจริงหรือแค่ข้ออ้างขำๆ!!

อ่าน 2,056

   สมัยก่อนตอนยังเด็ก เวลาขนมหรืออาหารที่เราชอบตกพื้น เรามักจะหยิบมันขึ้นมาทานต่ออย่างไม่เขิน ไม่อาย ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่ถึง 5 วินาที เชื้อโรคยังมองไม่เห็น" ซึ่งบางทีมันก็แอบมีคำถามในใจขึ้นมาเหมือนกันล่ะนะว่าสิ่งที่เราคิด แบบนั้นมันถูกหรือมันผิดกันแน่ Gangbeauty ว่าเราไปพิสูจน์พร้อมหาคำตอบไปด้วยกันเลยดีกว่า!

maxpixel.freegreatpicture.com

www.flickr.com

ความคิดแบบนี้ ไม่ใช่ความคิดที่มีแค่ในเด็กไทย เพราะมันคือความคิดระดับสากล ดังนั้นมหาวิทยาลัยแอสตันในประเทศอังกฤษ จึงได้เริ่มทำการทดลองพิสูจน์ข้อเท็จจริงนี้ โดยทำการเก็บข้อมูลและสังเกตการณ์เส้นทางของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E.Coli) และสตาฟิโลคอกคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ในอาหารบนพื้นภายในอาคารต่างๆ ระหว่าง พื้นแบบปูพรม พื้นแบบลามิเนต และพื้นกระเบื้อง

www.pexels.com

          จากการวางอาหารหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นบิสกิต ขนมปัง พาสต้า ขนมหวาน ในระยะเวลาที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ 3-30 วินาที พบว่าระยะเวลาที่อาหารตกพื้นนั้นมีผลโดยตรงต่อปริมาณของเชื้อแบคทีเรีย ยิ่งทิ้งไว้นาน แบคทีเรียก็ยิ่งเกาะติดขึ้นมาเยอะเช่นกัน โดยหลังจาก 5 วินาทีขึ้นไป จะเป็นเวลาที่เชื้อแบคทีเรียมีปริมาณมากจนสามารถส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารได้ นอกจากนี้ยังพบอีกว่า พื้นแบบปูพรม เป็นพื้นที่มีความเสี่ยงต่อแบคทีเรียน้อยกว่าพื้นแบบอื่นๆ

maxpixel.freegreatpicture.com

          อาจจะดูเป็นเรื่องไร้สาระ แต่จากการสำรวจด้วยการสอบถามคนทั่วไป พบว่ากว่า 87% เลยทีเดียวที่เก็บอาหารตกพื้นมาทานต่อในระยะเวลา 5 วินาที และมากกว่าครึ่งของจำนวนนั้น ก็เป็นเพศหญิงที่ดูจะรักความสะอาดซะด้วย แต่แอนโธนี ฮิลตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา หัวหน้าทีมศึกษาในครั้งนี้ก็ได้เผยเพิ่มเติมเอาไว้ว่าถึงแม้การเก็บอาหารตกพื้นไม่ถึง 5 วินาทีขึ้นมาทานต่อจะไม่เป็นอันตราย ทว่าสุดท้ายก็ยังเป็นการกระทำที่ไม่ควรกระทำอยู่ดี

สรุปง่ายๆ อย่าหยิบขึ้นมาทาน อย่าเสียดายล่ะดีที่สุด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่