3 สิ่งสำคัญที่ต้องคิด ถ้าอยากมีธุรกิจร้านอาหาร!!

อ่าน 2,120

  หลายคนฝันจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะเบื่อกับระบบการตื่นเช้าไปทำงาน แล้วกลับบ้านด้วยความห่อเหี่ยวเพื่อรอเงินเดือนตอนสิ้นเดือนซ้ำๆ ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่ที่สาวๆ ฝันถึงมากที่สุด และดูทีท่าแล้วว่าช่วงหลังนี้มาแรงที่สุดก็คงเป็นธุรกิจร้านอาหาร แต่ Gangbeauty บอกเลยนะว่าการจะเป็นเจ้าของร้านอาหารสักร้านหนึ่ง มันไม่ง่ายแบบที่คิด งานนี้ต้องเตรียมใจรอเอาไว้เลยว่าเงินอย่างเดียวน่ะมันไม่พอ!

www.pexels.com

1. ทำเล

pixnio.com

          การมีร้านอาหารสักร้าน แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือทำเลที่ตั้ง อย่าคิดว่าฝีมือดิฉันมันระดับเชฟ เปิดในซอกในหลืบยังไงก็มีคนแวะเวียนเข้ามาทานอยู่แล้ว บอกเลยว่าเราจะไปรอความหวังแบบนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะการมีทำเลที่ตั้งดีๆ เราจะประหยัดค่าโฆษณาร้านไปอีกเยอะ แม้ทำเลนั้นอาจจะแพงไปสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าโอกาสในการขายมันมีมากกว่า ซึ่งในการเลือกสถานที่นั้น เราจะไปเดินผ่านแค่วัน 2 วัน เห็นคนเยอะแล้วตกลงเลยก็ไม่ได้อีกเหมือนกัน ต้องขยัน อดทน แวะเวียนไปสำรวจ สังเกตการณ์และจดบันทึกทุกวันอย่างน้อยสัก 1 อาทิตย์แล้วค่อยตัดสินใจก็ไม่เสียหาย

2. ดูแหล่งวัตถุดิบให้ดี

pxhere.com

          การสำรวจแหล่งวัตถุดิบก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรจะพลาด เพราะถ้าเราโดนฟันเรื่องราคาวัตถุดิบเข้าร้านที่แพงมากเกินไป ก็อาจส่งผลที่ไม่ดีต่อธุรกิจของเราด้วยเหมือนกัน ต้องจำไว้ว่ายิ่งคุมต้นทุนได้มาก กำไรก็มากตาม แต่ก็ไม่ใช่เจาะจงว่าจะต้องเอาราคาที่ถูกที่สุดแค่อย่างเดียว การทำร้านอาหารนั้นสำคัญที่ความสดใหม่และคุณภาพของวัตถุดิบด้วย ดังนั้นเรื่องของการเลือกร้านต้นทางวัตถุดิบก็นับเป็นอีกส่วนสำคัญที่ต้องใช้เวลาอยู่พอสมควรเลยล่ะ

3. ลองทำประมาณการณ์ไว้เสมอ

pxhere.com

          การคำนวณรายรับ ประมาณการขายเอาไว้คร่าวๆ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ควรทำ ยกตัวอย่างเช่น เราวางแผนเอาไว้ว่าถ้าขายเมนูนี้ได้ 100 จานต่อวัน จะได้กำไรวันละ 3,000 บาท แต่ลูกค้าเข้าเยอะแค่ช่วง 18.00 - 21.00 น. หรือประมาณ 3 ชั่วโมง เราจะทำอย่างไรให้ภายในวันนึงได้ 100 จานแบบที่เราตั้งใจ เมื่อเราคิดได้แบบนี้ก็จะสามารถวางแผนได้ต่อว่าเราควรจะเพิ่มโปรโมชั่นหรือการตลาดอย่างไรเพื่อดึงลูกค้าให้เข้าในช่วงที่ร้านเงียบ แถมยังทำให้เราสามารถแบ่งงานเป็นสัดส่วน ร้านไม่พีค ไม่ยุ่งวุ่นวาย มีโอกาสทำกำไรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ค่อนข้างสูงเลยล่ะ

ใครลืมคิดข้อไหนไป ลองกลับไปนอนคิดใหม่ก่อนก็ได้นะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่