ง่ายมาก!! 9 ทริคดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้สะอาดนาน ไม่ต้องสระบ่อยๆ!!

อ่าน 2,879

คงเป็นปัญหาและเรื่องยุ่งยากของสาวๆ หลายคนไม่ใช่น้อย สำหรับการที่ต้องสระผมบ่อยๆ ทุกวัน โดยเฉพาะคนที่ไว้ผมยาว เรื่องการดูแลรักษาเส้นผมก็จะซับซ้อนหลายขั้นตอนมาเป็นพิเศษแต่สำหรับทริคที่ GangBeauty นำมาฝากในวันนี้บอกเลยว่า.. คุณจะไม่ต้องสระผมบ่อยๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะหากดูแลอย่างถูกวิธีแบบนี้จ้า

www.pixabay.com

1. ใช้แชมพูให้มีประสิทธิภาพ และเป็นมืออาชีพมากที่สุด

- ปรับอุณหภูมิน้ำให้อยู่ในระดับพอเหมาะ อย่าเย็นหรือร้อนมากเกินไป เพราะมีผลต่อหนังศีรษะและสุขภาพผิว

- บีบแชมพูในปริมาณเท่าเหรียญสิบแล้วใช้สองมือถูกให้เข้ากัน ถูมือวนเป็นวงกลม เลื่อนจากบนลงล่าง

- ขั้นตอนการล้างผมแนะนำให้ใช้น้ำระดับอุณภูมิปกติ และต้องใช้เวลานานให้น้ำไหลผ่านสักครู่ ประมาณ 5 นาที เพื่อให้สะอาดหมดจด

2. จัดการวางแผนทรงผม

คือการวางแผนจัดแต่งทรงผมให้เหมาะกับสภาพผมในแต่ละวัน เช่น วันที่ 1 คุณอาจปล่อยให้ผมทิ้งตัว , วันที่ 2 ติดกิ๊บเปิดผมด้านหน้าหน้าขึ้น , วันที่ 3 รัดผมทรงห้างม้า , วันที่ 4 ถักเปียเก็บผมวิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องสระผมบ่อยๆ

3. ใช้สมุนไพรช่วยดูแลเส้นผม

เพราะสมุนไพรนี่แหละคือตัวช่วยที่ดีอย่างแท้จริง เช่น มะกรูด คุณอาจจะนำมาปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำมาหมักผมแทนครีมนวด จะช่วยบำรุงตั้งแต่รากผมจรดปลาย ช่วยทำให้หนังศีรษะแข็งแรง เส้นผมดำเงา และที่สำคัญช่วยลดความหมดของหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

www.pixabay.com

4. กำหนดวันสระผมที่แน่นอน

เช่น ใน 1 สัปดาห์คุณอาจจะสระผมแค่ 2 ครั้งเท่านั้น คือวันพุธ และวันเสาร์ กำหนดตารางการสระผมที่แน่นอน จะช่วยให้หนังศีรษะของคุณมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

5. ใช้ดรายแชมพูในบางครั้ง

หากใครที่ต้องมีกิจกรรมทำให้เหงื่อออกบ่อยๆ อย่างการออกกำลังกาย คุณอาจจะเปลี่ยนวิธีการซักผมไปเป็นการใช้ดรายแชมพูแทน และควรฉีดก่อนทำกิจกรรมนั้นๆ เพื่อให้แชมพูดูดซับเหงื่อ

6. หมั่นเปลี่ยนปลอกหมอน

หมอนมีส่วนทำให้ผมคุณสกปรกได้ง่าย เพราะเวลาที่คุณนอน ปลอกหมอนจะดูดซับเซลล์ผิวหนังและความมันจากหนังศีรษะเอาไว้ รวมไปถึงแบคทีเรียต่างๆ ด้วย ดังนั้นควรจะเปลี่ยนปลอกหมอน หรือซักทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

www.pixabay.com

7. ใส่ใจหนังศีรษะเป็นพิเศษ

พยายามอย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่แรงๆ กับหนังศีรษะโดนตรง อย่างพวกครีมน้ำ หรือคอนดิชันเนอร์ ให้ใช้นวดแค่ปลาอยผมก็พอ ไม่จำเป็นต้องลงเยอะๆ ให้ลึกถึงหนังศีรษะ เพราะจะทำให้ล้างออกยาก และกลายเป็นสิ่งตกค้างที่หนังศีรษะได้

8. จัดระเบียบด้วยผมทรงสูง

หากในวันที่ผมคุณลีบแบบและค่อนข้างมัน เพราะไม่ได้สระมาหลายวัน แต่จำเป็นต้องออกไปทำธุระอย่างเร่งด่วน ให้คุณมัดผมม้วนขึ้นเป็นทรงโดนัทไว้สักพัก จากนั้นก็ปล่อยผมลงแล้วใช้มือสาง ผมคุณก็จะดูพองมีน้ำหนักขึ้นมาแล้ว

9. น้ำมะนาวช่วยได้

เส้นผมถือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องเผชิญกับมลพิษอย่างหนัก ดังนั้นคุณควรต้องบำรุงรักษาเป็นพิเศษ ซึ่งน้ำมะนาวช่วยได้ ด้วยการคั้นน้ำมะนาว 1 ลูก ผสมกับน้ำสะอาด 1 ลิตร ใช้ล้างเส้นผม โดยการเทอย่างช้าๆ และนวดอย่างเบามือไปพร้อมๆ กัน

www.pixabay.com

เคล็ดลับการทดสอบสุขภาพเส้นผม

ให้คุณเตรียมน้ำสะอาดครึ่งแก้ว จากนั้นดึงเส้นผมออกมา 1 เส้น แล้วหย่อนลงไปในแก้ว ให้สังเกตว่าหากเส้นผมของคุณลอยอยู่เหนือน้ำ นั่นแสดงว่ามีสุขภาพเส้นผมที่ดี แต่หากจมลงก้นแก้ว หมายถึงเส้นผมของคุณต้องการการดูแลรักษา


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่