5 อาหาร ที่ไม่ควรกินก่อนนอน เสี่ยงเป็นกรดไหลย้อนไม่รู้ตัว !!!

อ่าน 1,537

การทานอาหารก่อนนอน ถือเป็นปัญหาที่ควรระมัดระวัง เพราะถือเป็นหนึ่งสาเหตุที่ให้นอนไม่หลับ และยังเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อน ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นเมื่อน้ำย่อยอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปที่หน้าอกหรือลำคอจนทำให้รู้สึกแสบร้อน เจ็บคอ ไอเรื้อรัง และกลืนอาหารลำบากอีกด้วย ทางที่ดีคุณควรรับประทานอาหารเย็นก่อนนอนไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงดีที่สุด !!

: pixabay.com

1.ช็อคโกแลต

เนื่องจากช็อคโกแลตมีคาเฟอีนและสารกระตุ้นที่ชื่อว่าทีโอโบรมีนที่อาจทำให้ไตเสียหายเฉียบพลัน อีกทั้งบางรสชาติอาจมีไขมันสูงจนทำให้กล้ามเนื้อหูรูดซึ่งเชื่อมต่อระหว่างกระเพาะอาหารกับหลอดอาหารหย่อนยานอีกด้วย

: pixabay.com

2.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้กล้ามเนื้อหูรูดหย่อนยาน ร่างกายจึงจะไม่สามารถกักเก็บอาหารไว้ได้และมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคกรดไหลย้อน

: pixabay.com

3.โซดา

อย่ามองข้ามน้ำใสๆอย่างโซดา เพราะไม่มีเครื่องดื่มชนิดใดให้ความเป็นกรดได้มากกว่าโซดาอีกแล้ว และกรดนี้จะสร้างความเสียหายให้แก่หูรูดได้เช่นกัน อีกทั้งการเกิดคาร์บอเนตจะยิ่งเพิ่มความดันในกระเพาะอาหารอีกด้วย

: pixabay.com

4.ถั่ว

แม้ว่าโดยทั่วไปถั่วจะมีไขมันตัวดีแต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานก่อนนอนเช่นกัน เพราะไขมันในถั่วอาจทำให้กล้ามเนื้อหูรูดแย่ได้

: pixabay.com

5.กาแฟ

ในกาแฟจะมีความเป็นกรดสูง แถมสารคาเฟอีนในกาแฟยังสามารถสร้างกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย และที่สำคัญหากกินในเวลากลางคืน ก็อาจจะทำให้นอนไม่หลับได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรกินกาแฟในช่วงเวลากลางคืนเป็นอันขาด

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่