6 สัญญาณเตือน "ร่างกายขาดน้ำ" มากจนเกินไป !!!

อ่าน 1,703

น้ำ เป็นส่วนประกอบหลักในร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอและสม่ำเสมอมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย น้ำบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพื่อสุขภาพที่ดีผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้วต่อวัน นอกจากนี้สถาบันการแพทย์ยังกำหนดปริมาณน้ำที่ควรบริโภคต่อวัน โดยในเพศชายควรดื่มน้ำประมาณ 3 ลิตร/วัน ส่วนผู้หญิงควรดื่มประมาณ 2.2 ลิตร/วัน !!!

: pixabay.com

1.กระหายน้ำสุดๆ

ภาวะขาดน้ำจะส่งผลต่อปริมาณอิเล็กโทรไลต์ภายในร่างกาย และเมื่อร่างกายขาดน้ำ ไตที่เป็นอวัยวะทำหน้าที่ระบายเลือดและของเสียออกมากับปัสสาวะจะเริ่มส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ จากนั้นไฮโปธาลามัสในสมองก็จะกระตุ้นให้รู้สึกกระหายน้ำและต้องดื่มน้ำเพื่อแก้ปัญหาของไตในที่สุด

: pixabay.com

2.จู่ๆก็รู้สึกเหนื่อยมาก

เมื่อร่างกายขาดน้ำ สมองก็เหมือนจะหยุดการทำงานไปด้วยและพาลทำให้รู้สึกเหนื่อยเพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากคุณกำลังรู้สึกว่าเหนื่อยมากจนเกินไป ทั้งที่ไม่ได้ทำงานหนักหรือออกกำลังกาย ก็แสดงว่าคุณเริ่มขาดน้ำแล้วล่ะ

: pixabay.com

3.ความต้องการอาหารหายไป

ในวันที่คุณเกิดอาการคลื่นไส้วิงเวียนและไม่รู้สึกอยากทานอาหารชั่วคราว ขอแนะนำให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้วแล้วอาการดังกล่าวจะดีขึ้น แถมยังทำให้เจริญอาหารมากกว่าเดิมอีกด้วย

: pixabay.com

4.ปวดศีรษะ

ภาวะขาดน้ำมักทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ซึ่งเกิดจากระบบภายในร่างกายเกือบทั้งหมดแปรปรวน เมื่อระดับอิเล็กโทรไลต์เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันร่างกายจะจึงไม่สามารถชดเชยได้ทันเวลานั่นเอง

: pixabay.com

5.ผิวขาดความยืดหยุ่น

ร่างกายขาดน้ำมันไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในเท่านั้น แต่ยังทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นเนื่องจากมีน้ำน้อยจนบางทีรู้สึกว่าหยาบกระด้างและหมองคล้ำเกินไป ซึ่งหากปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำและผิวขาดน้ำเป็นเวลานานล่ะก็ อาจทำให้แก่เร็วได้เลยทีเดียว

: pixabay.com

6.ถ่ายอุจจาระไม่เป็นนิสัย

เมื่อลำไส้ใหญ่ขับน้ำส่วนเกินออกจากอุจจาระและส่งไปยังส่วนอื่นๆของร่างกาย แต่ร่างกายกลับขาดน้ำเข้ามา จึงเป็นเหตุให้ท้องอืดและท้องผูกในที่สุด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่