จะได้ไม่วิปลาส!! 6 ความหมายของคำพูดสุดโบราณ จากละคร "บุพเพสันนิวาส"!!

อ่าน 1,677

   หากเปิดไปหน้าโซเชียลของตัวเองทุกวันนี้ แล้วเธอไม่ได้ดูละคร บอกเลยว่าเธอจะรู้สึกโดดเดี่ยวและสับสนมากว่า "ออเจ้า" ที่คุยกันเต็มโซเชียลมันคืออะไร นอกจากคำว่าออเจ้าแล้ว ยังมีคำอีกมากมายในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่คนดูสมัยใหม่สงสัยว่ามันแปลว่าอะไรกันบ้าง เอาล่ะ ตาม Gangbeauty ไปเรียนรู้ความหมาย จะได้นำคำเหล่านี้ไปใช้กันเก๋ๆ แต่ถูกต้องกันดีกว่า!

Instagram @bellacampen

www.thairath.co.th

1. ออเจ้า เป็นสรรพนามเรียกแทนคำว่า เธอ ในสถานการณ์ที่ผู้อาวุโสเรียกคนที่อายุน้อยกว่า ซึ่งความหมายนี้อ้างอิงจากจดหมายเหตุลาลูแบร์ อันเป็นบันทึกของบาทหลวงฝรั่งเศสที่เข้ามาในอยุธยา สมัยสมเด็จพระนารายณ์

www.thairath.co.th

2. ไปเวจ เป็นคำพูดที่มีความหมายถึงการทำธุระส่วนตัว ขอตัวไปห้องส้วม ไปถ่ายหนักนั่นเอง

www.ch3thailand.com

3. น้ำมันครั่ง เป็นน้ำมันที่ได้จากการขับถ่ายของแมลงจำพวกเพลี้ย ซึ่งเรียกว่า "ครั่งดิบ" โดยจะเป็นสีแดงม่วง ลักษณะเหมือนขี้ผึ้งแก่ สรรพคุณก็หลากหลายมาก ทั้งรักษาโรคโลหิตจาง โรคลมขัดข้อ รวมไปถึงใช้ประโยชน์เชิงอุตสาหกรรม ทำเครื่องใช้ เครื่องประดับต่างๆ อีกด้วย ปัจจุบันในบ้านเราก็ยังมีการขายอยู่ แต่ราคาสูงมากเลยล่ะ

www.monmai.com

4. เพลา / เพลาชาย อ่านว่าเพ-ลา โดยแปลตรงตัวก็คือเวลา ส่วนเพลาชาย ก็หมายความว่า ช่วงเวลาตอนบ่ายโมง

5. ฟะรังคี เป็นคำเรียกฝรั่ง หรือชาวต่างชาติ

6. วิปลาสหนัก หมายถึง ความผิดปกติที่เป็นไปในทางที่ไม่ดี คิดหรือเห็นอะไรก็ผิดเพี้ยนไปหมด เช่น ตกใจเพราะเห็นตอไม้กลางน้ำแล้วนึกว่าเป็นศีรษะคน หรือคนหิวแล้วอยากกินหญ้าเป็นอาหาร

www.ch3thailand.com

ทีนี้ก็เชิญแม่หญิงทั้งหลาย เจรจาสนทนากันตามอัธยาศัยเลยเจ้าค่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่