คนไทยไหวป่ะเนี่ย!! 3 ยาเกี่ยวกับเพศ ที่คนไทยยังใช้ผิด ประหลาดจนเภสัชฯ ปวดหัว!!

อ่าน 3,018

ค่านิยมในบ้านเรา บางสิ่งบางอย่างก็ต้องยอมรับว่าค่อนข้างผิด โดยเฉพาะเรื่องของยาเกี่ยวกับเพศ ที่คนไทยหลายกลุ่มยังคงเชื่อกันอย่างผิดๆ บ้างก็ใช้ผิดวิธี บ้างก็ใช้เกินขนาด หรือบางทีก็นำไปใช้แปลกๆ ซึ่งเภสัชกรที่เจอและพูดคุยกับชาวบ้านที่มาซื้อยาทุกวัน Gangbeauty บอกเลยว่าพวกเขาเหนื่อยใจมาก อยากจะเตือนเหลือเกินว่าสิ่งเหล่านี้มันผิดอยู่นะ!

1. ยาเหน็บ สำหรับแก้อาการตกขาวจากเชื้อราในระดับที่ไม่รุนแรงมาก ผู้หญิงมักซื้อไปแล้วนำไปทาน เพราะคิดว่ารูปทรงยาเป็นเม็ด เรียว ควรดื่มน้ำตามเหมือนทานยาปกติ ทั้งที่ความจริงชื่อก็บอกอยู่ชัดเจนแล้วว่ามันคือยาเหน็บ วิธีใช้จึงควรจะต้องเหน็บไว้ในช่องคลอดถึงจะหาย นอกจากนี้ยังมีการซื้อยาเหน็บไปเหน็บทุกครั้งหลังมีประจำเดือนเพราะเชื่อว่าการสอดยาเหน็บจะทำให้ช่องคลอดหลังประจำเดือนสะอาดขึ้นได้ ระวังไว้เถอะ อาจได้รับยาเกินขนาดก็ได้นะ

commons.wikimedia.org

2. เจลหล่อลื่น ที่ใช้สำหรับเพิ่มความสะดวกและลดแรงเสียดทานในช่องคลอดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ หลายคนมากๆ ที่มาซื้อไปใช้ทาหน้าเพราะคิดว่าเนื้อเจลจะช่วยบำรุงผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก ใบหน้าจะเปล่งปลั่ง ทั้งที่ความจริงแล้วคุณสมบัติของมันคือทำให้ผิวลื่นอย่างเดียว ไม่ได้มีวิตามินบำรุงอะไรเลยสักนิด

www.publicdomainpictures.net

3. ยาคุมกำเนิด เป็นยาที่ผู้หญิงและผู้ชายทั่วไปรู้จัก แต่ใช้ไม่เป็นกันเลยจริงๆ และเรื่องที่เภสัชกรพบบ่อยมาก คือทานยาคุมรายเดือนอยู่แล้วปกติ แต่ก็ยังซื้อยาคุมฉุกเฉินไปทานอีกเพราะกลัวจะตั้งครรภ์ แบบนี้ผิดมากนะ มันจะทำให้เราได้รับยาเกินขนาด อาจได้รับโทษทางร่างกายอื่นตามมา กรณีเดียวที่จะต้องซื้อยาคุมฉุกเฉินทั้งๆ ที่ทานยาคุมรายเดือนอยู่แล้วคือรู้ตัวว่าตัวเองทานยารายเดือนไม่สม่ำเสมอ ทานไม่ถูกต้อง เป็นต้น

www.flickr.com

          นอกจากนี้ยังมีการเข้าใจผิดว่ายาคุมฉุกเฉินจะสามารถคุมกำเนิดได้คือต้องให้ผู้ชายเป็นคนทานก่อนเริ่มการมีเพศสัมพันธ์ ส่วนยาคุมกำเนิดรายเดือนก็มักดูตัวเลขหรือตัวหนังสือบอกวัน จากนั้นก็เข้าใจไปว่าต้องเริ่มทานยาเม็ดตามวันที่เริ่มทาน หนักไปกว่านั้นคือทุกวันนี้ยังมีคนซื้อยาคุมกำเนิดไปบดผสมน้ำแล้วนำไปสระผม เพราะคิดว่าจะช่วยทำให้ผมยาวเร็วขึ้นได้ นี่มันอะไรกันเนี่ย

www.flickr.com

ก่อนทานยาอะไรก็ควรศึกษาให้ดี สุ่มสี่สุ่มห้าแล้วมาโทษเภสัชกรไม่ได้นะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่