ทำไงดีสุนัขชอบพังบ้านเละ !! 10 ไม้เด็ดปรับพฤติกรรมน้องหมาจอมทำลายให้หมดไป !

อ่าน 1,969

วันนี้ gangbeauty มาแนะนำเคล็ดลับ ที่่จะช่วยคุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมน้องหมากันค่ะ บ้านไหนน้องหมาชอบทำลายข้าวของ หรือ ทำลายสวน-ขุดดิน ให้คุณลองทำ 10 วิธีต่อไปนี้ค่ะ เพื่อทำให้น้องหมาได้เรียนรู้ว่าพื้นที่หรือบริเวณไหนที่สามารถเข้าได้หรือเข้าไม่ได้ !!

: pixabay.com

1. สืบหาสาเหตุให้รู้ชัด

พฤติกรรมการขุดคุ้ยดินอาจดูเป็นเรื่องที่น่าสงสัยสำหรับมนุษย์ แต่มันกลับกลายเรื่องปกติของน้องหมาเวลาที่ต้องการหลีกหนีจากความร้อน รู้สึกเบื่อ หรือหาอะไรบางอย่างที่อยู่ในดินซึ่งเราจะสังเกตได้จากการขุดคุ้ยอย่างไม่หยุดยั้งนั่นเอง และสายพันธุ์ที่ถือว่าเป็นจอมขุดตัวยงก็คงจะหนีไม่พ้น ไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่เห็นพื้นดินเมื่อไรงานขุดต้องมาทันที

2. โรยเปลือกถั่วคลุมหน้าดินใต้ต้นไม้ซ่อนพื้นดิน

ถ้าน้องหมาชอบขุดดินไม่เลือกขนาดหนัก เราก็ต้องป้องกันหน้าดินใต้ต้นไม้โดยการโรยเปลือกพืชที่มีลักษณะแข็งอย่างเช่น เปลือกถั่วชนิดต่างๆ คลุมทับให้มิดไปเลย เพื่อปิดบังพื้นที่จุดสำคัญไม่ให้น้องหมาเข้าไปยุ่ง

3. กั้นรั้วให้รู้ว่าไม่ควรเข้าไปซุกซนในสวน

เรียกได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาในขั้นต้นที่คนรักเจ้าตูบที่ไหนก็ทำได้ แค่มองหารั้วเตี้ยๆ ในแบบที่เราชอบมากั้นขอบเขตอาณาบริเวณของสวนดอกไม้ให้รอบ เพื่อสร้างสิ่งกีดขวางที่น้องหมาสามารถเห็นได้ชัดเจน พร้อมทั้งจดจำและเรียนรู้ว่าสวนของเราเป็นพื้นที่ที่ไม่ควรเข้าไปขุดคุ้ย

: pixabay.com

4. ทำที่ให้น้องมาขุดดินเล่นเป็นที่ประจำ

หากคุณไม่กล้าพอที่จะงัดไม้เด็ดมาใช้กับน้องหมาสุดที่รัก เราขอแนะนำว่าควรจะจัดหาพื้นที่เพื่อการขุดดินให้เขาไปเลย จะกั้นพื้นที่ไว้ข้างๆ หรือมองหาทำเลที่ห่างจากแปลงดอกไม้ก็ได้เช่นกัน

5. เป่าลูกโป่งแล้วซ่อนกลบฝังดิน

วิธีนี้อาจจะดูใจร้ายไปหน่อยสำหรับน้องหมาขาตกใจ ให้ลองสังเกตดูดีๆ ว่าพื้นดินตรงส่วนไหนที่น้องหมาของคุณชอบไปขุดคุ้ยมากที่สุด พอเขาเผลอก็ให้รีบเป่าลูกโป่งใบขนาดพอเหมาะไปฝังกลบในดินตรงบริเวณนั้น เมื่อน้องหมากลับมาขุดอีกรอบเขาก็จะเจอเซอร์ไพรส์ที่ทำให้สตั๊นไปชั่วขณะพร้อมกับเข้าใจเองเลยว่าไม่ควรขุดดินอีกนะตัวเอง

: pixabay.com

6. โรยผงเครื่องเทศเผ็ดร้อนรอบๆ สวนที่คุณรัก

ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาสายพันธุ์ไหนต่างไม่ชอบใจกับกลิ่นฉุนของเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนทั้งนั้น และถ้าคุณไม่ได้มีอาการภูมิแพ้แนะนำให้โรยพริกป่นบางๆ รอบแปลงดอกไม้ เพื่อสร้างเกราะกลิ่นป้องกันให้เขารู้ว่าไม่ควรเข้าใกล้โดยเด็ดขาด

7. ปลูกดอกกุหลาบให้น้องหมากลัวหนาม

ในแปลงดอกไม้อาจจะมีอะไรดีสักอย่างที่ทำให้น้องหมาชอบไปขุดเล่นก็เป็นได้ ฉะนั้นเราจึงต้องเปลี่ยนความคิดเขาใหม่ว่าในแปลงดอกไม้สวยๆ ก็มีเรื่องน่ากลัวอยู่เหมือนกันนะ แค่ทำใจแข็งสักหน่อยแล้วเปลี่ยนมาปลูกดอกกุหลาบที่มีหนามแหลมเอาไว้แทน เท่านี้แปลงดอกไม้ก็จะไม่ใช่สถานที่โปรดของน้องหมาอีกต่อไป

8. วางกลิ่นแอมโมเนียสร้างรั้วกลิ่นฉุนที่มองไม่เห็น

อีกหนึ่งกลิ่นที่โหดร้ายสำหรับน้องหมาไม่แพ้เครื่องเทศนั่นก็คือ แอมโมเนีย ให้เทแอมโมเนียลงไปบนถุงกรองกาแฟแล้วนำไปตั้งไว้ตามจุดบริเวณรอบแปลง เหมือนกับการสร้างรั้วกลิ่นที่มองไม่เห็นให้น้องหมาไม่กล้าเข้าใกล้

: pixabay.com

9. คอยกำกับดูแลน้องหมาให้วิ่งเล่นอย่างเป็นระเบียบ

อย่าปล่อยให้น้องหมาออกไปวิ่งเล่นตามลำพังเด็ดขาด หากคุณไม่ต้องการใช้วิธีป้องกันที่เราแนะนำไปทั้งหมด ดังนั้นควรจะตั้งเวลาพาเขาออกไปวิ่งเล่นในสวน โดยที่เราต้องคอยกำกับอยู่ตลอดเวลา เมื่อไรที่เห็นท่าไม่ดีว่าน้องหมากำลังจะขุดดินให้รีบส่งสัญญาณทันทีว่าห้ามขุดเด็ดขาด

10. เบี่ยงความสนใจพาน้องหมาไปเดินเล่นแทน

ถ้าคุณลองใช้ไม้เด็ดทั้งหมดที่ว่ามาแล้วยังไม่ได้ผล เห็นทีคงต้องพึ่งวิธีทางจิตวิทยาของ Cesar Millan Jedi ครูฝึกสุนัขฝีมือเยี่ยมที่แนะนำว่าให้พาน้องหมาของคุณเดินเล่นสัก 2 รอบ เพื่อให้เขาหมดแรงและเบี่ยงเบนความสนใจไม่ให้เขาหันกลับไปขุดดินอีก

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com,pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่