ใช่แค่เมนส์ปกติหรือเปล่า? 7 ลักษณะของประจำเดือน บอกสุขภาพภายในของคุณได้!!

อ่าน 6,498

ประจำเดือน ถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากสำหรับผู้หญิงทุกคน เพราะเกี่ยวโยงกับสุขภาพจากระบบภายในโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมน ร่างกาย และอวัยวะภายในต่างๆ ซึ่งลักษณะของประจำเดือนนั้น สามารถบ่งบอกความผิดปกติของร่างกายได้ด้วย และวันนี้ GangBeauty จะมาบอกลักษณะของสีประจำเดือน หรือเมนส์ ให้สาวๆ ได้ทราบกันว่า สีแบบไหนเสี่ยงภาวะหรือโรคอะไรอยู่หรือเปล่า?

1. เลือดสีแดงอมชมพู

บ่งบอกถึงระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ แต่หากคุณเป็นนักวิ่งตัวยงก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เลือดประจำเดือนของคุณมีสีอ่อนได้ เพราะการเล่นกีฬ่าโดยเฉพาะการวิ่งนั้น อาจทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงได้

แต่ก็ควรระมัดระวังด้วย เพราะเนื่องจากมีการศึกษาพบว่าอาจมีความเกี่ยวพันกันระหว่างฮอร์โมนเอสโตรเจนกับโรคกระดูกพรุน

2. เลือดสีเหมือนน้ำ

หรือลักษณะประจำเดือนที่เกือบจะไม่มีสี เป็นสีชมพูอ่อนๆ แสดงถึงการที่คุณขาดสารอาหารหรืออาจเป็นมะเร็งรังไข่ แต่ควรต้องปรึกษาแพทย์เพื่อให้แน่ใจดีที่สุด

3. เลือดสีน้ำตาลเข้ม

ประจำเดือนที่มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือสีแดงเข้ม อาจหมายความว่าเลือดเก่าบางส่วนที่เกิดจากการนั่งนานๆ ตกค้างอยู่ภายในมดลูกของคุณนานเกินไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

4. เลือดเป็นก้อน หรือเหนียวข้น

เกิดจากการไหลเวียนของโลหิตที่มีภาวะเม็ดเลือดแดงเข้ม หมายความว่าคุณอาจมีระดับฮอร์โมนต่ำ หรือไม่ก็อาจเกิดจากการอุดตัน เช่น การนั่งนานๆ การที่เลือดประจำเดือนไหลไม่สะดวก หรือเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน และนอกจากนี้เนื้องอกในมดลูกก็อาจเป็นสาเหตุได้เช่นกัน หากพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์

5. เลือดสีแดงผสมสีเทา

หากประจำเดือนของคุณมีลักษณะเป็นสีเท หรือสีเทาแดงผสมกัน อาจหมายถึงได้ 2 ทาง คือ ถ้าคุณไม่ได้ตั้งครรภ์ ก็คงเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ

6. เลือดสีแดงแครนเบอร์รี่

สีประจำเดือนที่มีลักษณะออกแดงเหมือนผลแครนเบอร์รี่ ถือว่าในระยะนั้นคุณมีสุขภาพที่ดี แต่ก็ต้องสังเกตเป็นรายบุคคลไป เพราะอาจใช่ไม่ได้กับทุกคน หรือหากเกิดข้อสงสัยก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

7. เลือดสีส้ม

ประจำเดือนที่มีลักษณะเป็นสีส้ม หรือสีส้มผสมเทา อาจหมายความว่าคุณติดเชื้อ และหากมีกลิ่นที่ไม่ดีหรือฉุนแรง พร้อมกับมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงด้วย ต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

     เห็นมั้ยว่าเรื่องของประจำเดือนที่สาวๆ หลายคนมักมองข้าม เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นทุกเดือนนั้น มันเกี่ยวโยงกับสุขภาพของคุณโดยตรง ดังนั้นเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นกับคุณอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ก็ควรต้องปรึกษาแพทย์และเลิกอายกันได้แล้วจ้า

Natalia Breeva

ขอบคุณข้อมูลจาก BrightSide.me

ภาพหน้าปกจาก www.pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่