งานเข้า! 7 อาชีพเสี่ยงตกงาน หนึ่งในนั้นอาจเป็นคุณ!!

อ่าน 2,744

รู้หรือไม่ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ อัตราการจ้างงานกำลังจะถูกลดลง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่มีทักษะต่ำ หรือแรงงานไร้ฝีมือ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้น มีหุ่นยนต์หรือซอฟต์แวร์ที่เฉลี่ยวฉลาดแทบจะเทียบเท่ามนุษย์ แต่อึดกว่าไม่ต้องมีวันลา ประหยัดกว่าไม่ต้องจ่ายค่าแรงเป็นรายวัน เหตุผลเหล่านี้คงเพียงพอที่จะทำให้นายทุน หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งหลาย เลิกจ้างแรงงานคนแล้วแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ AI ได้ไม่ยาก เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม GangBeauty จะมาบอกกันว่า อาชีพอะไรบ้างที่มีโอกาสเสี่ยงตกงาน

1. พนักงานขายผ่าน Call Center

:pixabay.com

เนื่องจากอาชีพพนักงานขายโดยผ่านทางโทรศัพท์ เป็นอาชีพที่ไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมาก ไม่ต้องมีประสบการณ์ด้านสังคม ไม่ต้องใช้อารมณ์ร่วม และไม่บ่อยนักที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อของกับพนักงานขายผ่านโทรศัพท์นี้ คงไม่ใช่เรื่องยากที่บริษัทจะตัดสินใจใช้บริการระบบอัตโนมัติแทน

2. พนักงานลงบัญชี

คาดว่าตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไปอัตราการจ้างงานอาชีพพนักงานลงบัญชี ที่มีหน้าที่จดบันทึกรายรับ รายจ่ายต่างๆจะลดลง แล้วแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติที่รวดเร็ว แม่นยำกว่า เป็นโปรแกรมบัญชีแบบสำเร็จรูปที่ติดตั้งง่าย และเริ่มมีใช้ในไทยแล้วด้วยค่ะ

3. ฝ่ายบุคคล/ผู้จัดการสวัสดิการพนักงาน

:pixabay.com

ยิ่งในบริษัทใหญ่ๆ ที่มีพนักงานเป็นจำนวนมาก การใช้แรงงานคนในงานเอกสาร คำนวนค่าตอบแทนต่างๆ ค่อนข้างยุ่งยาก เสียเวลา มีโอกาสผิดพลาดสูงกว่า ทำให้การใช้ระบบอัตโนมัติในการคำนวนและจัดการค่าตอบแทนต่างๆแก่พนักงาน กำลังได้รับความสนใจอย่างดีทีเดียว

4. พนักงานต้อนรับ

:pixabay.com

ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ และระบบการลงตาราง สามารถแทนที่ตำแหน่งพนักงานต้อนรับได้ โดยเฉพาะบริษัทด้านเทคโนโลยี ที่ไม่ได้มีระบบโทรศัพท์ทั่วทั้งออฟฟิต

5. พนักงานส่งเอกสาร/ส่งของ

ภายในปี 2024 คุณอาจได้เห็นหุ่นยนต์หรือโดรนทำหน้าที่ส่งของ หรือส่งเอกสารแทนแรงงานคน

6. พนักงานขาย

:pixabay.com

เนื่องจากผู้บริหารจากหลายบริษัทกำลังมองว่า พนักงานเหล่านี้ไม่ได้มีผลตอการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ลูกค้าบางท่านกลับรู้สึกต้องการความเป็นส่วนตัวมากกว่า และต้องการคำแนะนำเพียงบางขั้นตอนเท่านั้น หลายคนก็หาข้อมูลมาจากอินเทอร์เนตแล้ว ในอนาคตจึงจะปรับเปลี่ยนให้ลูกค้า สามารถเลือกซื้อ และชำระเงินได้ด้วยตัวเอง

7. พนักงานพิสูจน์อักษร

โปรแกรมพิสูจน์อักษรได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มใช้อย่างเเพร่หลาย มีใส่ไว้ในฟังก์ชั่นพื้นฐานของโปรแกรมที่ใช้พิมพ์ข้อมูลต่างๆ รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่ตรวจทานคำผิดได้ด้วยตัวเอง

ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจไปค่ะ เพราะมีเพียง 3% ของอาชีพบนโลกเท่านั้นที่จะถูกลดจำนวนลง และทุกอย่างก็เพื่อความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาของทุกฝ่าย หากไม่อยากถูกเลิกจ้างงาน วิธีที่ดีที่สุดไม่ใช่การยืนประท้วง เเต่เป็นการพัฒนาทักษะฝีมือของตัวเอง ให้ทำในสิ่งที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทำแทนได้ต่างหาก


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่