8 อาหารช่วยบำรุงเลือดลม คนโลหิตจาง ผู้หญิงมีประจำเดือน ต้องหามากิน!!

อ่าน 6,052

สาวๆ หลายคนคงมีปัญหาในช่วงที่เป็นประจำเดือนกันไม่น้อย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีการขับเลือดออก ทำให้ความสมดุลต่างๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งก็มีผลโดยตรงต่อระบบหมุนเวียนเลือดภายในร่างกาย เช่น รู้สึกหน้ามืด เวียนศีรษะบ่อยๆ ดังนั้นวันนี้ GangBeauty จึงมีอาหารบัรุงเลือดมาแนะนำให้เลือกหามาทานกัน ซึ่งเหมาะกับคนที่เป็นโรคโลหิตจางอีกด้วย

1. เนื้อสัตว์ ตับ เลือด

www.pixabay.com

ซึ่งอาหารจำพวกนี้มีส่วนประกอบของธาตุเหล็กอยู่มาก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้ดี สำหรับคนที่ต้องการธาตุเหล็กสูงอย่างคนโลหิตจาง หรือคนที่เป็นประจำเดือนจึงควรรับประทานอาหารจำพวกนี้

2. ผักใบเขียว ไข่ แป้ง

www.pixabay.com

เป็นอาหารอีกประเภทที่มีธาตุเหล็กประกอบอยู่มาก เช่น ผักใบเขียว อย่างคะน้า ผักบุ้ง บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ใบมะรุม แต่ก็ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินควบคู่กันไปด้วย เช่น ฝรั่ง ส้ม

3. ปลา ไก่ เป็ด อาหารทะเล

www.pixabay.com

นอกจากจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มพลังงานที่ดีแล้ว อาหารประเภทนี้ยังมีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ดังนั้นร่างกายของคนที่เป็นโลหิตจาง หรือผู้หญิงที่เป็นประจำเดือน จึงควรรับประทานอาหารในกลุ่มนี้ ควบคู่กับผักผลไม้

4. ถั่ว อัลมอน ข้าวโอ๊ต จมูกข้าวสาลี

www.pixabay.com

เพราะธัญพืชนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นธาตุเหล็กค่อนข้างสูง ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง ช่วยบำรุงเลือด เหมาะกับผู้ที่ร่างกายต้องการธาตุเหล็ก

5. ข้าว

www.pixabay.com

เป็นอาหารที่จัดว่ามีธาตุเหล็กสูงพอสมควร นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมายที่ร่างกายต้องการ ซึ่งสามารถซึมซับไปใช้งานได้อย่างดีอีกด้วย

6. มะเขือเทศ แครอท ฟักทอง

www.pixabay.com

อาหารประเภทนี้มีส่วนประกอบของธาตุเหล็กอยู่ แต่หากจะให้ดีก็ต้องรับประทานควบคู่กับเนื้อสัตว์ต่างๆ ด้วย อาจจะนำมาปรุงเป็นเมนูให้ทานง่ายๆ แนะนำให้เป็นการปรุงแบบนึ่ง หรือย่างจะดี

7. กระเทียม ขมิ้น พริก

www.pixabay.com

เพราะสมุนเหล่านี้ช่วยในเรื่องของระบบหมุนเวียนเลือดภายในร่างกาย ช่วยปรับสมดุลของระบบความดันเลือด เหมาะมากสำหรับคนที่เป็นโลหิตจาง และผู้หญิงที่เป็นประจำเดือน

8. ว่านหางจระเข้

www.pixabay.com

ด้วยการนำวุ้นที่อยู่ด้านในมาคั้น ปั่นเป็นน้ำเพื่อดื่ม ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเลือด เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารมากมาย มีคุณสมบัติช่วยชะล้างของเสีย ต้านการอีกเสบได้ดี

     นอกจากการทานอาหารที่เป็นประโยชน์ก็ต้องทานใรปริมาณที่เหมาะสมด้วย และควรหมั่นออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่กันไปด้วย เพราะร่างกายที่แข็งแรงจะนำไปสู่เรื่องดีๆ อีกมากมายในชีวิต


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่