ให้โทษกับร่างกาย!! 7 เรื่องควรรู้ วิธีการกินอยู่ที่คนไทยไม่เคยรู้ว่ามันผิด!!

อ่าน 2,989

อาหารที่ว่าดี สุดยอดแห่งคุณประโยชน์ เมื่อถึงบางครั้งบางครา ปรากฎว่ากลายร่างเป็นการให้โทษได้ไม่น้อย และ Gangbeauty บอกเลยว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เราจำเป็นต้องรู้นะ เพราะถึงแม้เราจะเริ่มต้นเทรนด์รักสุขภาพกันแล้ว แต่ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารและการดูแลสุขภาพยังมีอยู่เยอะมาก ไม่เชื่อก็ลองอ่านดูสิ!

1. ดื่มน้ำเต้าหู้ ต่อด้วยส้ม อาหารจะไม่ย่อย เพราะน้ำเต้าหู้มีโปรตีนอยู่เยอะมาก เมื่อต้องเจอกับกรดจากส้ม จะทำให้โปรตีนในน้ำเต้าหู้เกิดการจับตัวเป็นก้อนแข็ง และอวัยวะต่างๆ ในระบบย่อยอาหารจะต้องทำงานหนักขึ้นจนทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย และปวดท้อง เป็นต้น

pixabay.com

2. ทานข้าวแล้วตามด้วยผลไม้ เป็นสูตรล้างปากที่คนไทยเชื่อถือกันมายาวนาน แต่รู้หรือไม่ว่านั่นมันไม่ดีต่อกระเพาะอาหารมาก เพราะเมื่อน้ำตาลจากผลไม้ ไปผสานรวมเข้ากับน้ำย่อยจากกระเพาะ จะทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับอาหารมื้อหลักที่ทานเข้าไปอย่างหนัก และผลที่ตามมาคือท้องอืด ท้องเฟ้อ หากจะทานผลไม้หลังอาหาร ควรเว้นระยะ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำดีกว่า

www.flickr.com

3. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ หลังอาหารก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ผิดเหมือนกัน เพราะมันจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจางจนมีฤทธิ์ไม่มากพอต่อการย่อยและดูดซึมสารอาหาร อีกทั้งยังไม่มากพอที่จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่แฝงมากับอาหารที่เราทานเข้าไปอีกด้วย กระเพาะอาหารและลำไส้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายๆ เลยล่ะ

4. การออกกำลังกายเป็นสิ่งดี แต่ถ้ามันมากเกินไปจะกลายเป็นโทษต่อร่างกายของเราแทน เพราะจะทำให้ร่างกายมีปริมาณอนุมูลอิสระเยอะมากจนระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานแย่ลง สุขภาพร่างกายก็จะอ่อนแอลงตามลำดับ

www.flickr.com

5. การขับถ่ายเป็นสิ่งที่ต้องการสมาธิไม่น้อยไปกว่าการข่มตาให้นอนหลับ ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆ ที่เรามักจะเอาเข้าไปในห้องน้ำเพื่อให้นั่งขับถ่ายแบบไม่เบื่อ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร โทรศัพท์มือถือ ต่อจากนี้ต้องห้ามเอาเข้าไปด้วยแล้วนะ เพราะมันจะทำให้เราถ่ายเทสมาธิไปที่อุปกรณ์เหล่านั้นมากจนสูญเสียแรงบีบอุจจาระตกค้างในลำไส้ตามปกติไป เมื่อมีอุจจาระตกค้างในลำไส้สะสมไปเรื่อยๆ มันก็จะกลายเป็นก้อนใหญ่ที่ทำให้เราท้องผูก แถมเจ้าอุปกรณ์เหล่านี้ยังทำให้เราเพลิดเพลินกับการขับถ่ายนานเกินไป อาจส่งผลให้เลือดออกในกระเพาะปัสสาวะ เส้นเลือดโป่งพองในมวารหนัก จนถึงขั้นเป็นริดสีดวงทวารเลยล่ะ

6. เวลาทานข้าวนอกบ้าน หลายคนมักจะใช้กระดาษทิชชูเช็ดจานซ้ำ เพื่อทำให้มันสะอาดมากขึ้น ทั้งที่ความจริงแล้วทิชชูตามท้องตลาดมักผ่านการฆ่าเชื้อมาไม่ดีมากพอ ทำให้บนทิชชูมีปริมาณเชื้อโรคตกค้างอยู่เยอะมาก แถมส่วนใหญ่กระดาษทิชชูพวกนี้ยังถูกวางทิ้งไว้บนโต๊ะตลอดเวลา ฝุ่นควันมลพิษต่างๆ ก็สะสมเอาไว้ในทิชชูหมดแล้ว แบบนี้ก็กลายเป็นว่ายิ่งนำไปเช็ดจาน ยิ่งสกปรกเพิ่มขึ้นไปอีกนะ

7. หลังมื้อเย็น ไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะการอาบน้ำจะทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงที่บริเวณผิวหนังเพิ่มขึ้น กระบวนการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารจึงถูกลดระดับความสำคัญในเวลานั้นลง ซึ่งหากทำแบบนี้บ่อยเข้าก็อาจส่งผลต่อกระเพาะและลำไส้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรอาบน้ำตอนท้องว่างเช่นกันเพราะจะทำให้เหนื่อย มึนศีรษะ ตื่นเต้น เพราะร่างกายมีน้ำและน้ำตาลในเลือดต่ำมากเกินกว่าจะถูกสูบฉีดมาเลี้ยงผิวหนังไหว

www.flickr.com

ความจริงยังมีอีกหลายเรื่อง นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้นเอง!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่