หลายคนอยากรู้!! 6 เรื่องน่ารู้ของไข่ไก่ ที่หลายคนสงสัย ทั้งๆที่กินมาตลอดทั้งชีวิต!

อ่าน 3,406

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องไข่ไก่ แต่ไม่ใช่เรื่องคำถามโลกแตกที่ว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันนะจ๊ะ เพราะเรื่องของไข่ไก่บางเรื่องนี่แหละที่หลายคนก็ยังไม่รู้ ไข่ไก่ถือเป็นอาหารอีกหนึ่งอย่างที่เชื่อว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีไข่ไก่ติดตู้เย็นไว้ เพราะไข่ไก่สามารถเอามาทำอาหารได้หลายเมนู และไข่ไก่ก็เป็นเมนูโปรดของใครหลายคนอีกด้วย วันนี้ gangbeauty เลยมี 5 เรื่องน่ารู้ของไข่ไก่ ที่หลายคนสงสัย ทั้งๆที่กินมาตลอดทั้งชีวิต!

ภาพจาก  pixabay.com

ช่องวางไข่ในตู้เย็นทำอายุไข่สั้น !

เปลือกไข่มีลักษณะเป็นรูพรุนตลอดทั้งฟอง รูที่เปลือกมีขนาดเล็กมากเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผิวไข่ที่เราเห็นจึงดูเรียบเนียนและเพราะเปลือกมีรูพรุนทำให้ไข่สามารถดูดซึมกลิ่นต่างๆได้ง่าย จึงไม่นิยมเก็บไข่ไว้กับอาหารที่มีกลิ่นฉุน อย่างกะปิ น้ำปลา การเก็บไข่ควรเก็บไว้ในตู้เย็นจะเหมาะกว่าเก็บที่อุณหภูมิปกติและควรใส่ใน ภาชนะแล้ววางไว้บนชั้นวางธรรมดาดีกว่าใส่ในช่องวางไข่ที่ฝาผนัง ตู้เย็นซึ่งจะมีอุณหภูมิที่สูงทำให้ไข่เสียเร็วกว่าที่ควร

ภาพจาก  pixabay.com

ไข่ไม่ได้เป็นแค่อาหารไข่ขาว

นำมาทำเป็นส่วนประกอบของยางบางชนิด ทำสีทาสิ่งของ ทำกาว ทำหมึกพิมพ์ ช่วยย้อมหนัง กำจัดสิวเสี้ยนไข่แดง ทำสบู่ สีแชมพู ตกแต่งหนังสัตว์ บำรุงผิวเปลือกไข่ ทำอาหารสัตว์ ปุ๋ย และนำไปทำสิ่งประดิษฐ์ได้อีกหลายสิบอย่าง

ภาพจาก pixabay.com

เก็บไข่ควรนำด้านแหลมลง

การวางไข่โดยเอาด้านแหลมลงและให้ด้านป้านอยู่บนไข่แดงที่มีน้ำหนักเบากว่า ไข่ขาว แม้จะพยายามลอยตัวขึ้นบนแต่ก็จะปะทะกับโพรงอากาศที่อยู่ทางด้านป้านไม่ปะท กับเปลือกไข่ ไข่แดงจึงอยู่กลางใบหากเราเปลี่ยนเอาทางด้านป้านลงไข่แดง จะลอยขึ้นไปติดที่เปลือกไข่ทำให้ไข่แดงแตกง่ายเวลาตอก การเก็บไข่จึงควรนำด้านแหลมลงทุกครั้ง

ภาพจาก  pixabay.com

ทำไมไข่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว

ไข่ที่ผลิตแต่ละฟองจะถูกปล่อยออกมาตามท่อรังไข่อย่างสม่ำเสมอ และแม่ไก่ก็พร้อมจะวางไข่ กระบวนการนี้จะดำเนินไปตลอด ไม่ว่าไข่จะมีการปฏิสนธิหรือไม่ก็ตาม นั่นคือเหตุผลที่ไข่ไก่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว

ภาพจาก pixabay.com

ไข่สุกไข่ดิบอะไรมีประโยชน์กว่ากัน ?

เราไม่ควรกินไข่ดิบ เพราะในไข่ดิบอาจจะมีเชื้อโรคและไข่ขาวดิบยังย่อยยากอีกด้วย หากเรากินไข่ขาวดิบเข้าไป มันจะผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ไปโดยไม่ได้ย่อย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ หากจะกินไข่ลวกควรลวกให้ไข่ขาวสุกเสียก่อน

ภาพจาก pixabay.com

จุดแดงๆในไข่?

จุดเลือดก็คือจุดเลือดนั่นแหละ แต่ไม่ได้หมายความว่าไข่ใบนั้นจะเสียหรือบ่งชี้ว่าไข่ได้รับการผสมพันธุ์แล้ว ทว่าเกิดจากเส้นเลือดฝอยในรังไข่หรือถุงไข่แดงของแม่ไก่แตกซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น อายุของแม่ไก่หรืออาหารการกินของมัน ที่สำคัญไม่เกี่ยวกับว่าแม่ไก่ไม่แข็งแรงหรือไม่ได้รับการดูแลอย่างดี สรุป..แม้ว่าจุดเลือดจะไม่น่าดูแต่ก็ไม่ใช่สิ่งผิดปกติใดๆทั้งสิ้นหากพบไข่ที่มีจุดเลือดก็ไม่ได้แปลว่าคุณต้องทิ้งไข่ใบนั้นไป คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์แห่งอเมริกายืนยันว่าไข่เหล่านี้ปลอดภัยและสามารถรับประทานได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าจุดเลือดในไข่ทำให้คุณรู้สึกรำคาญก็ใช้ปลายมีดตักทิ้งไปซะ เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปเสิร์ฟเป็นอาหารเช้าได้แล้ว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่