13 ข้อดีจากถ่านดำ ช่วยฟอกอากาศ ดูดกลิ่น ดูดความชิ้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ !!!

อ่าน 10,274

หลายคนอาจไม่เชื่อว่า ถ่าน นั้นสามารถมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราได้อย่างไร วันนี้ gangbeauty จึงได้รวม 13 ประโยชน์จากถ่านดำมาฝากกันค่ะ นอกจากช่วยดูดลิ่น ฟองอากาศ ได้แล้ว ถ่านยังสามารถหักเหคลื่นไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้ารอบตัวเราได้อีกด้วย !!!

: pixabay.com

1. ลดความชื้นในห้อง ห้องพักที่เราอยู่บางครั้งเราอาจไม่ค่อยได้เปิดประตู หน้าต่างให้ลม แสงแดดผ่านเข้ามา ดังนั้นจึงเกิดความชื้น หรือบางครั้งมีกลิ่นอับ การนำก้อนถ่านไปวางไว้ใต้เตียงนอน จะช่วยฟอกอากาศ ดูดกลิ่น และลดความชื้นได้เป็นอย่างดีโดยไม่จำเป็นต้องใช้สเปรย์ดับกลิ่น

2. ดูดซับและหักเหคลื่นไฟฟ้า ช่วยดูดซับและหักเหคลื่นไฟฟ้าที่แผ่กระจายออกมาจาก ทีวี คอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์ ไมโครเวฟ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปิดใช้งานอยู่ภายในบ้านและสถานที่ทำงาน ดูดซับลดการแผ่กระจายของคลื่นไฟฟ้าจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

3. ปรับสภาพดิน ดินที่เรานำมาปลูกต้นไม้ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความสมดุลอาจมีความเป็นกรดสูง การใช้ถ่านผสมดินจะช่วยทำให้สภาพดินมีความสมดุล ทั้งยังช่วยเพิ่มแร่ธาตุให้กับดินอีกด้วย

: pixabay.com

4. เพิ่มออกซิเจนในน้ำ ใครที่เลี้ยงปลา หรือสัตว์น้ำคงเข้าใจดีว่า ออกซิเจนในน้ำนั้นมีความจำเป็น การใส่ถ่านลงไปในตู้ อ่าง หรือบ่อเลี้ยงปลา เพิ่มแร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม แมกเนเซี่ยม ฯลฯ ทำให้น้ำใสสะอาด ช่วยเร่งการตกตะกอนของฝุ่นละอองในน้ำ

5. ดูดกลิ่น อาหารสดในตู้เย็นถ้าเป็นประเภทหมู เป็ด ไก่ ฯลฯ อาจทำให้ตู้เย็นมีกลิ่นคาว เพียงใส่ถ่านไม้ก้อนเล็กๆ ไว้ภายในตู้เย็น ก็จะช่วยดูดกลิ่นเหล่านั้นได้ แถมยังทำให้ผักสดต่างๆ ที่อยู่ในตู้เย็นสดนานยิ่งขึ้นด้วย

6. ดูดความชื้นในถังข้าวสาร ใส่ในถังข้าวสาร ช่วยกูดกลิ่น ความชื้น และปลดปล่อยประจุลบ และ อินฟาเรดยาว ป้องกันมอด และแมลงต่างๆ

: pixabay.com

7. ป้องกันความชื้น หากอากาศภายในบ้านถ่ายเทได้ไม่ดีพอ หรือมีช่องระบายลมเล็กเกินไป โดยเฉพาะห้องที่มีความชื้นสูงอย่างเช่น ห้องน้ำ ก็จะทำให้มีกลิ่นอับและเกิดเชื้อราตามมา แต่สามาถป้องกันไว้ก่อนได้ โดยนำผงซักฟอกมาผสมเบกกิ้งโซดาหรือน้ำส้มสายชูแล้วเช็ดพื้น ผนัง เพดานให้ทั่ว แล้วค่อยเอาถ่านมาวางทิ้งไว้ นอกจากนี้หากมีกล่องเก็บของ เช่น กล่องเก็บเครื่องมือช่าง เพียงแค่เอาถ่านก้อนเล็กๆ ไปใส่ไว้ ก็ช่วยลดความชื้นและป้องกันการเกิดสนิมได้เหมือนกัน

8. ยืดอายุดอกไม้สด ส่วนใหญ่ดอกไม้สดที่นำมาปักแจกันไว้ตกแต่งบ้าน มักจะอยู่ไม่ได้นานก็เหี่ยว แม้จะวางในห้องแอร์ก็ตาม ปัญหานี้แก้ไขง่ายมากๆ เลย เพียงแค่ใส่ถ่านลงไปพร้อมน้ำประมาณ 1-2 ก้อน แถมยังทำให้น้ำใสและสะอาดอีกด้วย

9. บำรุงต้นไม้ สำหรับต้นไม้ปลูกในดิน ให้นำถ่านมาทุบเป็นก้อนเล็กๆ แล้วโรยลงไปรอบโคนต้นไม้ก่อนใช้ดินกลบอีกรอบ ก็จะช่วยรักษาความชื้นในดินและป้องกันการเกิดวัชพืชด้วย ส่วนต้นไม้ปลูกในกระถางนั้น ให้ใส่ถ่านรองก้นกระถางก่อนลงดินปลูกต้นไม้เอาไว้ ถ่านก็จะช่วยอุ้มน้ำเอาไว้ ไม่ให้น้ำระบายออกเร็วเกินไป แถมยังช่วยเพิ่มแร่ธาตุให้กับดินอีกด้วยล่ะ

: pixabay.com

10. แช่ในถังน้ำดื่ม ช่วยดูดซับคลอรีน และสิ่งที่มีพิษ เพิ่มแร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม แมกเนเซี่ยม ฯลฯ และปลดปล่อยประจุลบ และ อินฟาเรดยาว ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

11. ใส่หม้อหุงข้าวขณะที่หุงข้าว ช่วยดูดซับคลอรีน กลิ่นเหม็นอับของข้าวสารเก่า และสิ่งที่มีพิษ เพิ่มแร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม แมกเนเซี่ยม ฯลฯ ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เพิ่มรสและความนุ่มให้ข้าวสุก

12. ใส่ในอ้างอาบน้ำ ช่วยดูดซับคลอรีน และสิ่งที่มีพิษ เพิ่มแร่ธาตุ ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ชำระล้างผิวหนัง กระตุ้นการการไหลวนของเลือด ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

13. ใส่ไว้ในที่นอน ไต้เตียง ในห้องนอน ช่วยฟอกอากาศ ดูดกลิ่น ความชิ้น ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ กระตุ้นการการไหลวนของเลือด จิตใจสงบเย็นในขณะพักผ่อนและช่วยให้นอนหลับได้ดี ช่วยดูดซับความชิ้นในฤดูที่มีความชื้นสูง และคลายความชิ้นในฤดูที่มีความแห้งแล้ง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่