เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด!!! 8 ข้อร้ายๆ ของการเป็น "คนใจดี" มากจนเกินไป

อ่าน 17,067

เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด ช่วยเขามากๆ ระวังจะลำบากตัวเอง!! วันนี้ "GangBeauty" มีข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการเป็นคนดีมากเกินไป จนทำให้ตัวเองเดือดร้อน ต้องมานั่งเสียใจ ร้องไห้ ทีหลัง มาฝาก!! สำหรับใครที่เป็นคนใจดีมาก ต้องอ่านกันเลยนะ เพราะมันจะเป็นคติเตือนใจให้คุณคิดก่อนตัดสินใจได้อย่างดีแน่นอนจ้า!!

มุมร้ายๆ ของการเป็น "คนใจดี" มากจนเกินไป

1. ตกที่นั่งลำบาก

เพราะความใจดีของเธอ ทำให้ไม่ว่าใครก็เข้ามารุมล้อม ขอความช่วยเหลือจากเธอ ซึ่งเธอเองก็ยื่นมือเข้าช่วยเหลือตลอด จนบางทีก็ลืมไปว่าการมอบความช่วยเหลือ อาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองและคนใกล้ชิดได้ทุกขณะ ทุกคนอาจจะต้องเข้าไปตกที่นั่งลำบากเหมือนกันกับเธอ ไม่มีทางหนีพ้นด้วย

2. ต้องเหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเอง

ในบางครั้ง ความใจดีก็ทำให้เธอต้องคอยมาเหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเอง ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เผลอๆก็ไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ มันไม่ใช่แค่เหนื่อยกายนะ แต่มันทำให้เธอเหนื่อยใจด้วย เพราะต้องมานั่งคิดหัวระเบิด ลงมือกันจ้าละหวั่น ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวเองเลยแท้ๆ

3. กลัวคนอื่นไม่พอใจ

ความใจดีของเธอ จะส่งผลต่อเธอในอนาคต เพราะเธอช่วยเหลือคนอื่นจนติดเป็นนิสัยไปแล้ว กลายเป็นว่าถ้าวันไหนไม่ช่วย หรือช่วยไม่ดีพอ ก็จะทำให้รู้สึกเหมือนคนอื่นต้องมองเธอไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งมันเป็นความคิดที่แย่อะ เหนื่อยกับปัญหาของใครไม่รู้ ยังต้องมาเหนื่อยกับการหวาดระแวง กลัวความรู้สึกคนอื่นเสียหาย ไม่ได้ดูตัวเองเลย

4. เก็บการกระทำคนอื่นมาคิด

เมื่อเธอใจดี เธอก็จะกลายเป็นคนแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเองไปไม่รู้ตัว ทีนี้ไม่ว่าคนอื่นจะพูดอะไร คิดอะไร ทำอะไร เธอก็มักจะเก็บเอามาคิด มาใส่ใจตลอดเวลา ซึ่งแก้ไม่ได้นะข้อนี้ มันเป็นเหมือนสัญชาตญาณแห่งความใจดีของเธอไปแล้วนั่นแหละ

5. กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

หลายครั้งหลายครา ความใจดีของเธอก็ทำให้เธออึดอัด น้ำท่วมปาก กลืนไม่เข้าคายไม่ออกเพราะไม่สามารถบอกปัด หรือปฏิเสธใครได้เลย อารมณ์นี้คือตัวเธอไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเองแล้วนะ เหมือนเธอเกิดมาเพื่อเป็นของคนอื่นไปแล้วงั้นแหละ

6. ห่วงคนอื่น ลืมตัวเอง

บุคคลประเภทนี้จะเป็นคนใจดีที่พ่วงความสงสารมาด้วย เพราะเป็นพวกอดทนเห็นคนอื่นลำบากไม่ได้เลย ทนไม่ได้ ยังไม่ทันเข้ามาขอความช่วยเหลือใดๆ เธอก็วิ่งพุ่งเข้าไปหา พร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยตัวเองตลอด นี่ไม่ใช่เรื่องดีนะ แต่มันเป็นเรื่องที่อาจส่งผลให้เธอลืมตัวเอง ลืมครอบครัว ลืมคนใกล้ชิดไปเลยก็ได้

7. ใจร้ายเพราะปฏิเสธ

ตราบใดที่เราไม่ปฏิเสธใคร เราก็จะเป็นคนใจดี แต่เมื่อไหร่เผลอปฏิเสธไปครั้งนึงนะ ภาพลักษณ์ความใจดีที่เธอสั่งสมมามันจะหายไปเลยภายใน 10 วินาที นี่ขนาดเธอไม่ได้ตั้งใจจะปฏิเสธนะเนี่ย มีเหตุผลมากพอที่จะปฏิเสธยังโดนมองไม่ดีเลยให้ตายเถอะ

8. หมดประโยชน์ก็หมดความรู้สึก

มีคนอยู่เยอะมากที่เข้ามาในชีวิตเรา วนเวียนในชีวิตเราเพราะต้องการผลประโยชน์จากเรา คนแบบนี้เมื่อได้ประโยชน์จากเธอแล้ว เขาก็จะสะบัดก้น หายเข้ากลีบเมฆไปโดยไม่มีแม้แต่คำลาอะไรทั้งนั้น แล้วจะโผล่มาอีกก็ตอนที่มีปัญหา หรือต้องการอะไรจากเธอเหมือนเดิมนั่นแหละ


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่