10 ข้อดีการ "หัดเด็กทารกว่ายน้ำ" ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและพัฒนาการสมอง-สติปัญญาที่ดีเยี่ยม !!!

อ่าน 2,496

เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยของคุณแม่ว่า เราควรพาลูกๆไปหัดว่ายน้ำได้ตอนอายุเท่าไร ซึ่งทารกเมื่อยังอยู่ในท้องคุณแม่ นั้นมีความคุ้นเคยกับการลอยอยู่ในน้ำคร่ำเป็นเวลา 9 เดือน ทารกจะสามารถเรียนรู้ที่จะลอยตัวในน้ำได้เร็ว โดยสารมารถเริ่มมาเด็กๆไปหัดว่ายได้เมื่ออายุ 2 เดือน พอลูกอายุ 3 เดือนขึ้นไป แต่คุณต้องเริ่มหัดเด็กๆก่อนพาลงสระนะคะ ด้วยการหัดให้ลูกคุ้นเคยกับน้ำในอ่างอาบน้ำสะก่อน และที่สำคัญการพาเด็กเล็ก หรือทารก ไปหัดว่ายน้ำตั้งแต่เด็กๆนั้นมีข้อดีอย่างมาก โดยเหตุผลหลักคือการช่วยพัฒนาการด้านร่างกาย และสติปัญญานั้นเอง !!!

: pinterest.com

1. ช่วยพัฒนาการด้านสมองและสติปัญญา

พัฒนาการลำดับต่อไปเป็นพัฒนาการด้านการสร้างกิ่งสมองสำหรับการเรียนรู้และการจดจำ สติปัญญาในการรับฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง ตลอดระบบความสัมพันธ์ของสมองและอวัยวะทุกส่วนให้ทำงานประสานกัน ทารกและเด็กเล็กที่อยู่ในน้ำนั้น ร่างกายจะเคลื่อนที่และสมองจะถูกกระตุ้นตลอดเวลา จึงทำให้สมองพัฒนาเร็วกว่าทารกและเด็กเล็กในวัยเดียวกันที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำถึง 2 เดือนในปีแรก และทุกๆ ครึ่งปีในปีต่อๆ ไป

2. ช่วยให้ไม่กลัวน้ำ มีทัศนคติที่ดีต่อน้ำ และเสริมสร้างจินตนาการ

ความรู้สึกที่เป็นอิสระเมื่ออยู่ในน้ำจะช่วยแสดงความเป็นตัวตนของทารกและเด็กเล็กได้ง่ายขึ้น ด้วยสภาวะที่มีน้ำห้อมล้อมอยู่รอบตัว จะทำให้ทารกและเด็กเล็กรู้สึกสนุก สบาย ผ่อนคลาย ปลดปล่อย และมีจินตนาการต่างๆ เช่นจินตนาการว่าตัวเองเป็นปลา เป็นนางฟ้า เป็นซูเปอร์ฮีโร่ หรือแม้แต่คิดว่ากำลังล่องลอยอยู่ในอวกาศ

: pinterest.com

3. ช่วยจดจำการเคลื่อนไหวไปจนโต

การที่ได้เรียนว่ายน้ำตั้งแต่เล็กๆ อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดการจดจำทักษะการว่ายน้ำที่สำคัญทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ 1.) ทักษะการกลั้นหายใจในน้ำ 2.) ทักษะการลอยตัวในน้ำ 3.) ทักษะการเคลื่อนที่ในน้ำอย่างถูกต้อง และ 4.) ทักษะการเอาตัวรอดในน้ำ ทักษะเหล่านี้จะเป็นทักษะที่ติดตัวไปตลอดชีวิต เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ก็จะสามารถเอาตัวรอดได้ รวมถึงสามารถช่วยผู่อื่นได้อย่างถูกวิธีอีกด้วย

4. ช่วยเพิ่มทักษะการทรงตัว

การว่ายน้ำจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขน ขา ลำตัว และยังได้บริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายด้วย ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการควบคุมการทรงตัว แล้วทักษะนี้มีประโยชน์อย่างไร ก็คือหากเด็กๆ มีทักษะการทรงตัวที่ดี จะช่วยให้สมองทำงานประสานกับการรับรู้ของร่างกายได้ดี มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วว่องไว มีไหวพริบดี กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ส่งผลให้ลูกน้อยมีพัฒนาการการเดินอย่างเหมาะสม ก้าวเดินได้อย่างมั่นคง และกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้

5. ช่วยเสริมสร้างสมาธิ  

การว่ายน้ำจะช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิ จากการต้องตั้งใจฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง ทำให้สมองถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลาและมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาและการจดจำได้อย่างดี เป็นพื้ฐานที่ทำให้ลูกน้อยเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

: pinterest.com

6. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

การออกกำลังกายในน้ำจะใช้พลังมากกว่าบนบกถึง 4 เท่า ถือเป็นการบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กให้แข็งแรง  ดังนั้นทารกและเด็กเล็กที่เรียนว่ายน้ำจะสามารถนั่ง คลาน ตั้งไข่ ยืน เดิน ได้เร็วและมั่งคงกว่าทารกและเด็กเล็กในวัยเดียวกันที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำ

6. ช่วยพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ และการนอนหลับ

การที่เด็กๆได้อยู่ในน้ำจะทำให้เกิดการกระตุ้นการรับรู้และการสัมผัสตลอดเวลา ส่งผลให้มีอารมณ์ดี สดใสร่าเริง และด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำจะช่วยลดอาการใจร้อน ขี้หงุดหงิด ขี้โมโหอาละวาดให้ผ่อนคลายลง มีความสุข มั่นใจ ไม่กลัวคนแปลกหน้า กล้าแสดงออก มีสมาธิสำหรับการเรียนรู้ต่างๆ และส่งผลให้นอนหลับสบายตลอดคืน ทำให้โกรทว์ฮอร์โมนเกิดการหลั่งที่ดี ร่างกายจึงเจริญเติบโตสมวัย และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

7. ช่วยในเรียนรู้การเข้าสังคม

การว่ายน้ำ ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การเข้าสังคมอย่างเหมาะสม เพราะต้องเจอทั้งครูสอน เพื่อนๆ ที่มาเรียน คุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนๆ ทำให้เกิดการปรับตัวได้ดี และเรียนรู้ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีด้วย

: pinterest.com

8. ช่วยกระตุ้นจินตนาการ

เนื่องจากการว่ายน้ำ เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ รู้สึกเหมือนตัวเองลอยได้ ทำให้เกิดจินตนาการว่าตัวเองเป็นปลา เป็นหงือก ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้สมองเกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

9. ช่วยพัฒนาทักษะการเอาตัวรอด

เมื่อโตขึ้นแล้วเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ จะทำให้เด็กๆ มีทักษะการเอาตัวรอดจากการตกน้ำได้ ไม่กลัวน้ำ ทำให้มีสติ ไม่ตื่นตกใจ และสามารถแก้ปัญหาให้ตัวเองรอดจากการตกน้ำมาได้

10. เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

เนื่องจากเด็กๆยังไม่สามารถอยู่ในน้ำได้เพียงลำพัง คุณพ่อคุณแม่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ดูแล คอยพยุง ประคอง ให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ และสนุกไปพร้อมกัน คุณพ่อคุณแม่เป็นบุคคลที่เด็กๆให้ความเชื่อใจที่สุด ช่วยลดความกลัวของเด็กลงได้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความอบอุ่น ความมั่นใจ และความรู้สึกปลอดภัยให้กับทารกและเด็กเล็กอีกด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่