3 ขั้นตอนใช้ "ดินสอพอง" แบบสะอาด และปลอดภัยในช่วงสงกรานต์!!

อ่าน 2,611

หนึ่งไอเทมยอดฮิตของสงกรานต์ที่หนุ่มสาวไม่พลาดที่จะซื้อติดไม้ติดมือมาเล่นหยอกเล่นเย้ากัน คือดินสอพอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งดี เพิ่มสิริมงคลมาตั้งแต่สมัยเก่าแก่ แต่รู้หรือไม่ว่าดินสอพองทุกวันนี้ก็ไม่ใช่จะสะอาดปลอดภัย ดังนั้นก่อนเริ่มเทศกาลสงกรานต์ Gangbeauty ว่าเรามาดูวิธีที่จะทำให้ดินสอพองกลายเป็นแป้งสุดสะอาด ปาดแก้มใครก็ดีงามกันเถอะ!

www.tlcthai.com

          ก่อนอื่นต้องรู้ก่อน ดินสอพอง เป็นดินมาร์ล มีสีขาว มีส่วนประกอบของแร่ธาตุแคลเซียมคาร์บอเนต และถูกใช้เป็นยาสมุนไพรตั้งแต่สมัยพระนารายณ์มหาราช โดยปรากฎอยู่ในคัมภีร์ "ตำรายาพระโอสถพระนารายณ์" เป็นส่วนประกอบในสูตรยาต่างๆ เช่น แก้ไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ ซึ่งในสมัยนั้นก็มีการใช้ไปอย่างแพร่หลายทั้งในและนอกวัง

www.thairath.co.th

          แต่เมื่อดินสอพองเป็นดิน เราจึงไม่อาจไว้ใจได้มากเท่าที่ควรว่าดินสอพองในห่อสีใส ไร้การระบุยี่ห้อและแหล่งผลิตจะใช้แล้วปลอดภัย เราจึงควรนำมันมาฆ่าเชื้อเสียก่อนจะนำไปใช้ โดยวิธีการฆ่าเชื้อตั้งแต่สมัยโบราณก็ง่ายมาก เพียงแค่บดดินสอพองให้ละเอียด ใส่หม้อ ปิดฝา นำไปตั้งไฟจนดินสอพองมีสีขาวนวล กลิ่นหอมตามธรรมชาติลอยฟุ้ง จากนั้นยกลงจากเตา พักให้เย็นแล้วผสมน้ำต่อไป

www.manager.co.th

          ดินสอพองเมื่อฆ่าเชื้อแล้ว จะมีประโยชน์มากมาย เป็นยาก็ได้ เช่น แก้อาการผดผื่นคัน รักษาสิว ป้องกันเหงื่อ ดับพิษร้อนใน หรือจะเป็นเครื่องประทินผิวให้เปล่งปลั่ง โดยจะนำไปผสมขมิ้นชัน พอกทาแก้สิว หรือจะนำไปผสมไพล เกลือ ใช้ขัดผิว ขัดขี้ไคลก็ดีงามทั้งนั้น

www.flickr.com

          แต่อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังในการใช้ดินสอพองก็มีอยู่ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ ต้องระวังเด็ดขาดอย่านำไปปาดให้โดนแผล หรือเข้าตาคนอื่นด้วยความสนุก เพราะอาจเกิดอาการอักเสบ ระคายเคือง หรือแพ้ขึ้นมาได้ อยากปะแป้งจริงๆ ปะกันเบาๆ ป้ายแก้มกันบางๆ เท่านี้ก็ดีต่อใจแล้วล่ะ

ขอให้สงกรานต์ปีนี้ ปะแป้งดินสอพองกันด้วยความทนุถนอมนะคะ!  


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่