3 โรคเงียบ ที่ผู้หญิงต้องระวังให้ดี มีสิทธิ์เป็นทุกคน!!

อ่าน 17,655

ปัญหาที่เกิดขึ้นภายนอก เราอาจรับมือได้ แต่ปัญหาที่อยู่ภายในนั้นยากนักที่เราเองจะรู้ตัวทัน เฉลยอีกทีคือเป็นหนักมากแล้ว โดยเฉพาะ "โรคเงียบ" ทั้งสามโรคนี้ Gangbeauty บอกเลยว่าผู้หญิงต้องใส่ใจและตระหนักถึงมันให้มากๆ เพราะมันมาเงียบๆ แต่มาบ่อย และมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคนเลยล่ะ!

1. เนื้องอกมดลูก

           เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้หญิงอายุระหว่าง 30-40 ปี และส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ มักจะบังเอิญตรวจเจอบ่อยครั้ง เป็นโรคที่เกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อมดลูก โดยอาการที่คนไข้มักหอบมาพบคุณหมอคือปวดท้องประจำเดือนหนัก ประจำเดือนมามากกว่าปกติ อาจมีอาการปวดหลังหรือปัสสาวะถี่ร่วมด้วย ซึ่งความยากง่ายของการรักษาก็ขึ้นอยู่กับขนาด จำนวน และตำแหน่งของก้อนเนื้องอก หมายความว่าถ้าปล่อยไว้นาน เนื้องอกโตมาก แพร่เยอะมาก ก็อาจทำให้การรักษาเป็นไปได้ยากขึ้นนั่นเอง

2. ซีสต์รังไข่

           ซีสต์คือถุงน้ำที่สามารถก่อตัวขึ้นในรังไข่ได้ทุกเมื่อ มี 2 แบบคือแบบที่สามารถหายได้เอง กับต้องใช้การรักษา โดยซีสต์ในแบบที่ต้องได้รับการรักษานั้น อันตรายสุดคือซีสต์แบบมะเร็ง เพราะมันไม่สามารถตรวจพบได้จากการอัลตร้าซาวด์ ต้องตัดชิ้นเนื้อไปตรวจด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้องเท่านั้น ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือซีสต์แบบมะเร็ง มักไม่ค่อยแสดงอาการอะไรออกมา แต่ถ้าจะมีอาการจริงๆ ก็มักจะเป็นอาการท้องบวมโต ท้องอืด แน่นท้อง น้ำหนักไม่ค่อยลง ความจริงแล้วซีสต์ยังมีอยู่อีกหลายแบบมาก และทางเดียวที่จะแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซีสต์รังไข่ได้ก็คือต้องตัดรังไข่ออกสถานเดียว ใครที่เคยเป็นซีสต์ แต่ไม่ได้ตัดรังไข่ออก ก็มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีกเรื่อยๆ

3. เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

           โรคนี้นับว่าเป็นโรคที่ใกล้ตัววัยรุ่นมากที่สุด เพราะมันคือโรคของคนที่ยังมีประจำเดือนอยู่ การปวดประจำเดือนมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ จนเรื้อรัง อาจเป็นสัญญาณบอกใบ้ได้ว่าเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือมีเลือดคั่งในมดลูก ซึ่งการรักษาก็มีทั้งทานยา กับผ่าตัด โดยคุณหมอจะพิจารณาเป็นกรณีไป ดังนั้นถ้ารู้สึกว่าตัวเองปวดประจำเดือนเยอะ เป็นมาก อย่ารอเวลา ให้รีบไปหาคุณหมอจะดีกว่า

การตรวจสุขภาพประจำปีสำหรับผู้หญิงนั้นสำคัญมากนะ อย่ารอให้เป็นหนักแล้วค่อยไปหาหมอรู้มั้ย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่