เช็กให้แน่ใจ!! 8 สัญญาณเตือน คุณอาจมีปัญหา "โรคไทรอยด์"!!

อ่าน 4,073

ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมที่มีรูปร่างคล้ายผีเสื้ออยู่ในลำคอ ซึ่งเป็นส่วนที่มีบทบาทต่อการควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกายมาก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ต่อมไทรอยด์มีความผิดปกติเกิดขึ้นนั้นยังไม่มีการระบุได้อย่างแน่ชัด แต่สิ่งที่หนึ่งที่ออกมาเยอะมากคืออาการของคนเป็นโรคไทรอยด์นั่นเอง Gangbeauty บอกเลยว่าถ้ามีอาการเหล่านี้อยู่แล้วล่ะก็ รีบหาหมอดีกว่า!

1. น้ำหนักขึ้นหรือลง การที่น้ำหนักตัวขึ้นหรือลง ทั้งที่อยู่ในช่วงคุมอาหารและออกกำลังกาย หรืออยู่ในช่วงเพิ่มน้ำหนัก อาจมาจากการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ผลิตฮอร์โมนออกมาขาดๆ เกินๆ จนทำให้การเผาผลาญในร่างกายแปรปรวนไปหมดนั่นเอง

www.flickr.com

2. ความอยากอาหารเปลี่ยนไป เมื่อต่อมไทรอยด์มีปัญหาผลิตฮอร์โมนมากเกินไป ร่างกายที่ต้องเผาผลาญพลังงานเยอะเกินไป จึงรู้สึกมีความอยากอาหารมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เมื่อต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยเกินไป การเผาผลาญน้อย ความอยากอาหารก็น้อยลง พูดง่ายๆ ว่าช่วงนี้การทานอาหารกับรูปร่างจะไม่สัมพันธ์กัน ทานเยอะแต่ผอมลง ทานน้อยแต่ดันอ้วนขึ้น

giphy.com

3. ประจำเดือนมาๆ ขาดๆ หากรอบเดือนของเรามาเยอะบ้าง น้อยบ้าง อาจเป็นสัญญาณว่าต่อมไทรอยด์ของเราทำงานมากเกินไป ส่วนถ้าประจำเดือนไม่มาเลย หายและห่างไปมากกว่าปกติ อาจชี้ให้เห็นว่านี่คือผลจากการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป ซึ่งถือว่าเป็นภาวะที่เสี่ยงต่อการมีบุตรยากพอสมควร

www.flickr.com

4. เหนื่อยมากไป การที่เราเข้านอนแต่หัวค่ำ แล้วตื่นมาตอนเช้าอย่างสดใส แต่ไม่นานก็เพลียจัดทั้งที่ยังไม่ทันได้ทำอะไร อาจเป็นไปได้ว่าต่อมไทรอยด์ของเราไม่ค่อยทำงาน หรือถ้าเหนื่อยจัด เพลียมากเพราะหัวใจเต้นผิดปกติ รู้สึกกระวนกระวายใจเยอะขึ้น อาจเป็นผลมาจากต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป ส่งสัญญาณให้ร่างกายเคลื่อนไหวมากเกินไป

giphy.com

5. อารมณ์แปรปรวน ความไม่สมดุลของต่อมไทรอยด์ จะทำให้ฮอร์โมนเพศทุกอย่างของเราไม่สมดุล มันจึงทำให้เรามีอารมณ์ที่ค่อนข้างแปรปรวน เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย สามวันวิตกกังวล สี่วันรู้สึกเหมือนซึมเศร้า ต้องเฝ้าระวังให้ดี

giphy.com

6. ผิวและเส้นผมมีปัญหา เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เซลล์ผิวหนังและต่อมไขมันต่างๆ ทั่วร่างกายจะถูกทำลาย เราอาจจะเจอปัญหาผิวแห้ง เส้นผมเปราะ หรืออาจจะเจอปัญหาผิวมัน ผมร่วงได้เช่นกัน

7. ท้องผูกหรือท้องเสีย อาจจะผูกบ่อยขึ้น หรือท้องเสียบ่อยจนดูผิดปกติทั้งที่ก็ไม่ทานอะไรพิเรนทร์ลงไป ทั้งนี้เพราะต่อมไทรอยด์มีผลเกี่ยวข้องกับกระบวนการการย่อยอาหารนั่นเอง

giphy.com

8. หนาวหรือร้อน ถ้ารู้สึกว่าหนาวตลอดเวลา อาจเป็นเพราะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ และถ้ารู้สึกว่าร้อนมาก เหงื่อออกเยอะและบ่อยขึ้นมาก อาจมาจากการที่ฮอร์โมนไทรอยด์มีมากเกินไป

ไม่ต้องรอให้ครบทุกข้อ ก็หาหมอตรวจเช็กร่างกายได้แล้วล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่