ขนลุกหมดแล้ว!! นักวิจัยนิวยอร์กเผย มะนาวมีเชื้อโรคปนเปื้อนเพียบ!!

อ่าน 6,266

          รสชาติที่คนไทยคุ้นลิ้นคือรสจัด โดยเฉพาะเปรี้ยวจัด นับว่าเป็นรสชาติที่สาวไทยชื่นชอบและโปรดปรานกันค่อนประเทศเลยก็ว่าได้ ทว่าความอร่อยมักมีเงื่อนงำ และวันนี้ Gangbeauty จะมาเฉลยให้ฟังว่าความลับของมะนาวสุดอร่อย ที่เอามายำบ้าง ใส่เมี่ยงทานบ้าง มันเป็นยังไง เปิดใจรับฟังกันสักหน่อยนะ!

commons.wikimedia.org

          กลุ่มนักวิจัยในนิวยอร์ก ได้ลองทำการเก็บเปลือกและเนื้อมะนาวในร้านอาหารมาเข้าแล็บ โดยสุ่มเก็บจากเครื่องเคียงในจานที่กำลังจะเสิร์ฟให้ลูกค้าทาน ผลปรากฎว่ามากกว่าครึ่งของมะนาวตัวอย่างนั้นมีเชื้อโรคปะปนอยู่เยอะไปหมด ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้ไม่สามารถระบุได้เลยว่ามาจากที่ไหน อาจจะมาจากมือของเด็กเสิร์ฟ อาจจะลอยมากับอากาศ หรืออาจจะมาตั้งแต่ตอนเพาะปลูกก็เป็นได้ทั้งนั้น

pixabay.com

          ทว่าสิ่งหนึ่งที่ระบุได้แน่ชัดคือเชื้อโรคตัวนี้ เป็นเชื้อโรคชนิดเดียวกันกับที่เจอตามขวดซอส เหยือกน้ำ ใบเมนู รวมถึงของกินต่างๆ ที่นำมาตกแต่งในจาน เช่น เชอร์รี หัวหอม มันฝรั่ง อีกทั้งยังเป็นเชื้อโรคตัวเดียวกันกับที่อาศัยอยู่ในอุจจาระของมนุษย์ (ว๊ากกกกกกกกกกก >O<) หมายความว่าถ้าทานเข้าไป อาจก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่ ทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง และอื่นๆ อีกมากมาย

www.pexels.com

          ความสยองขวัญของเราคือเมนูส่วนใหญ่ มักจะใส่น้ำมะนาวลงไปด้วยตลอด ยิ่งไปกว่านั้นคือมีการใส่ให้มาทั้งเปลือกด้วย เช่น ส้มตำ ข้าวผัด ผัดไทย หรือแม้แต่น้ำปั่นบางเจ้า ก็ยังมีการนำมะนาวทั้งเปลือกมาประดับตกแต่งแก้วให้ดูสวยงาม ซึ่งถ้านึกตามหลักความเป็นจริงแล้ว ส่วนใหญ่เรามักจะไม่ได้ล้างลูกมะนาวก่อนใช้ เพราะคิดไว้ว่าจะใช้แค่น้ำเท่านั้น เท่ากับเชื้อโรคพวกนั้นก็มีโอกาสเข้าสู่ร่างกายของเราไปเลยเต็มๆ

www.flickr.com

          อย่างไรก็ตาม เชื้อโรคพวกนี้ปะปนอยู่บนเปลือกมะนาวและเนื้อมะนาวเท่านั้น ดังนั้นถ้าจะใช้ ให้บีบแค่น้ำก็เพียงพอ หรือจะยิ่งดีถ้าหั่นก่อน ค่อยล้าง เพื่อให้การล้างเข้าถึงบริเวณเนื้อมะนาวด้วย อาจต้องเริ่มถูเกลือที่เปลือกมะนาวกันหน่อย อย่างน้อยก็ให้ปลอดภัยที่สุดล่ะนะ เพราะถ้าล้มหมอนนอนเสื่อเมื่อไหร่ มันไม่คุ้มค่าหรอก เชื่อสิ

ท่องไว้ว่าต้องสะอาด ถูจนกว่าเชื้อโรคตายแล้วค่อยกิน!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่