9 ประโยชน์ของ "การเสียเหงื่อ" ที่ดีต่อสุขภาพและจิตใจอย่างไม่น่าเชื่อ !!!

อ่าน 4,116

เหงื่อ คือของเสียเหลวชนิดหนึ่ง ที่ถูกขับออกมาจากร่างกายทางรูขุมขน สามารถออกมาได้ทั้งที่ร่างกาย ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ สภาพแวดล้อม เพศ หรือในสภาวะความเครียด ซึ่งเหงื่อมีส่วนประกอบคือ เกลือโซเดียมคลอไรด์ รวมทั้งยังมีสารเคมีอื่นๆ เช่น แอมโมเนีย แคลเซียม ฟอสฟอรัส ยูริค และเมื่อเราได้เสียเหงื่อแล้วจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น ตื่นตัว ทั้งยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย !!

: pixabay.com

1. ช่วยขับสารพิษ-ทำให้ผิวใส

เหงื่อเป็นตัวช่วยในการนำพาสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี มีสารพิษหลายประเภท เช่น สารหนู แคดเมียม ตะกั่ว ปรอท รวมถึงแอลกอฮอล์ ที่สามารถถูกขับออกมาทางเหงื่อได้ ดังนั้นหากออกกำลังกายบ่อยๆ จะช่วยให้ผิวใสสะอาดโดยไม่ต้องหาสูตรดีท็อกซ์ผิวให้เหนื่อยเลย

2. ช่วยลดสิว-ผดผื่น

บางคนอาจจะไม่ชอบเหงื่อมากนักเพราะคิดว่ามันอาจจะทำให้หน้ามัน เหนียวเหนอะ หรือสกปรก แต่ว่าเหงื่อนี่แหละที่ช่วยนำพาสิ่งสกปรกต่างๆ ออกมาจากรูขุมขน ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายในการทำความสะอาดผิวนั่นเอง จะเห็นได้ว่าผู้ที่ออกกำลังกายบ่อยๆ จะผิวใส ดูมีเลือดฝาด มีชีวิตชีวา แต่ว่าถึงเหงื่อจะดีแต่ถ้าปล่อยเหงื่อไว้อย่างนั้น ไม่ค่อยทำความสะอาดผิว สิวก็ยังคงอยู่เหมือนนะ

: pixabay.com

3. ช่วยทำให้หน้าเด็ก

เนื่องจากการออกกำลังกาย และการขับเหงื่อนั้นจะช่วยกระตุ้นให้ผิวหน้าและระบบไหลเวียนเลือดบริเวณผิวหนังทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่นและขับสารพิษไม่ให้ตกค้าง ผิวจะใส เปล่งปลั่ง อมชมพู

4. ช่วยระบายความร้อนและรักษาอุณหภูมิของร่างกาย

เมื่อเหงื่อออกและระเหยไป ร่างกายระบายความร้อนออกมา ทำให้ร่างกายเย็นลงและรู้สึกสดชื่น

: pixabay.com

5. ช่วยฆ่าเชื้อโรค

ในเหงื่อมีสารเคมีชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า "เดอร์มซิดิน" ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียบางชนิดได้ โดยจะช่วยฆ่าเชื้อโรคในบาดแผลเล็กๆ และเชื้อโรคที่อาศัยตามผิวหนัง จัดเป็นเกราะป้องกันผิวหนังชั้นแรกจากสิ่งสกปรกภายนอกได้เป็นอย่างดี

6. ช่วยรักษาแผล

ต่อมเหงื่อเป็นแหล่งกักเก็บเซลล์ที่ช่วยทำให้แผลสมาน ซึ่งแผลจะหายเร็วขึ้น ดังนั้นหากมีเหงื่อออกบริเวณแผล ก็อย่าไปเช็ดออกล่ะ แต่ถ้าจะเช็ดอย่าใช้ผ้าทั่วไปนะ ต้องใช้สำลีปลอดเชื้อเท่านั้นจ้า

: pixabay.com

7. ทำให้อารมณ์ดี

ประโยชน์ของเหงื่อข้อนี้ไม่ใช่ประโยชน์โดยตรง แต่หากเหงื่อที่ถูกขับออกมานั้นมาจากการใช้แรงหรือการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินออกมาพร้อมกับเหงื่อ ทำให้อารมณ์ดีและรู้สึกสดชื่น ผู้ที่ออกกำลังกายบ่อยๆ จะเข้าใจความรู้สึกนี้ได้เป็นอย่างดี ดีขนาดนี้ไม่ออกกำลังกายไม่ได้สะแล้ว

8. ช่วยป้องกันนิ่วในไต

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อได้เป็นประจำ ของเสียต่างๆ ก็จะถูกกำจัด ไม่ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย จากการศึกษาเรื่องนี้พบว่าช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไตได้ ทั้งยังทำให้ไตแข็งแรงด้วยค่ะ

9. ช่วยเตือนโรค

เหงื่อบอกโรค ได้โดยไม่จำเป็นต้องเกิดจากอากาศร้อน อย่างเดียว ซึ่งมีโรคง่ายๆ ที่ควรทราบไว้ได้แก่ ไทรอยด์เป็นพิษที่ทำให้มีเหงื่อชุ่มฝ่ามือได้, โรคสมองและระบบประสาท, ความเครียดวิตกกังวลมาก, เบาหวาน, ขาดน้ำรุนแรง นอกจากนั้นยังมีโรคที่เหงื่อออกจนฝ่ามือแฉะชื้นรบกวนชีวิตได้ หรือยาบางอย่าง ก็ทำให้เหงื่อออกน้อย เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า และยาต้านสารสื่อประสาทอื่นๆ

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com,pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่