อย่าเพิ่งเททิ้ง!! 5 เคล็ดลับฉบับเชฟ แก้ปัญหาซุปเค็ม อร่อยแถมรสชาติไม่เสีย!!

อ่าน 4,533

          การจะเป็นแม่บ้านแม่เรือน ปรุงอาหารได้เลิศรสนั้นมันไม่ง่าย และปัญหาที่พบเจอบ่อยมากเกี่ยวกับรสชาติอาหารคือความมือลั่น ปรุงจน "เค็ม" เกินไป ทานไม่ได้ สุดท้ายก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ เททิ้ง Gangbeauty ขอย้ำว่าต่อไปนี้ไม่จำเป็นต้องเททิ้งให้เสียดายของอีกต่อไปแล้วนะ ถ้าน้ำแกง หรือน้ำซุปที่ปรุงมันเค็มเกินไป วิธีแก้ไขมีเพียบเลยล่ะ!

1. เติมน้ำ วิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ไขน้ำแกงรสเค็ม คือให้เติมน้ำลงไปเพิ่ม คนเบาๆ ให้เข้ากัน และปล่อยให้มันเดือดอีกสัก 2-3 นาที แต่ถึงแม้จะเป็นวิธีที่ง่าย ก็ไม่ค่อยอยากแนะนำสักเท่าไหร่ เพราะมันอาจจะทำให้วัตถุดิบทุกอย่าง รวมถึงรสชาติเก่าก่อนที่ดีพอตัวอยู่แล้วเจือจางไปแทน พิจารณาดีๆ แล้วกันนะ

www.flickr.com

2. เติมซุปสต๊อกที่เหลือ หลายบ้านมักทำน้ำสต๊อกเก็บไว้ใช้ในระยะยาว ถ้าน้ำแกงที่ปรุงอยู่มันเค็มเกินไป ก็ให้เติมน้ำสต๊อกที่เหลือลงไปเพิ่ม วิธีการนี้ดีกว่าการเติมน้ำเปล่าเพราะจะทำให้ความเค็มเจือจาง แต่รสชาติจะยังกลมกล่อมเหมือนเดิมได้นั่นเอง

pixabay.com

3. ถุงข้าว หากไม่อยากให้ซุปรสชาติเสียจากการเติมน้ำเปล่า แต่ก็ไม่มีน้ำสต๊อกเหลืออยู่ แนะนำให้ใช้ถุงผ้าขาวบาง ห่อข้าวสารเอาไว้จำนวนหนึ่ง จากนั้นนำไปวางแช่น้ำซุปไว้ในหม้อ ข้าวสารเป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซึมน้ำและความเค็มออกจากซุปได้ดีเลยล่ะ

myblog-nannysplace.blogspot.com

4. เติมน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เชฟผู้เชี่ยวชาญการทำอาหารบางท่านก็เคยประสบปัญหาเช่นนี้ และพวกเขามักใช้วิธีเติมน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) ที่มีลักษณะเป็นเม็ดสีขาวใส ลงไปในน้ำซุปประมาณ 1 ช้อนชา รอจนน้ำตาลละลายหายไปหมด จากนั้นก็ชิม ถ้ายังไม่ถูกปากก็เติมไปทีละช้อนจนกว่าจะได้รสชาติที่ถูกใจได้เลย

spooning.fxgreenpips.net

5. อาหารบางชนิด ถ้าในตู้เย็นมีมันฝรั่งปอกเปลือก เส้นบะหมี่ หรือเส้นพาสต้า ก็สามารถนำมาใช้ได้เหมือนกัน เพียงแค่เติมอย่างใดอย่างหนึ่งลงไปในน้ำซุป รอประมาณ 10-15 นาทีจากนั้นก็ตักออก จะช่วยทำให้ความเค็มหายไป รสชาติเดิมก็ไม่เสียหายอีกด้วย

pxhere.com

เท่านี้ก็เรียบร้อย ฉายาแม่บ้านดีเด่นคงหนีไม่พ้นเธอแน่ๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่