ดีกว่ากาแฟอีก!! 6 สุดยอดอาหาร ที่ช่วยให้หายง่วง กินแล้วสมองตื่น!!

อ่าน 5,637

ชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะมนุษย์วัยรุ่นที่ทุกวันนี้ต้องใช้ชีวิตแข่งกับเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วแล้วนั้น การนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอคือปัญหาสำคัญที่เห็นได้ชัด ซึ่งผลกระทบที่ตามมาหลังจากนั้นคืออาจจะเรียนไม่รู้เรื่อง ทำงานไม่เสร็จเพราะรู้สึกแค่อยากนอนซ้ำๆ Gangbeauty ขอยืนยันอีกครั้งว่าหยุดความคิดที่จะหากาแฟดื่มดีกว่า คาเฟอีนในกาแฟมันไม่ช่วยทำให้ตาสว่างได้เท่าอาหารต่อไปนี้หรอก!

1. เต้าหู้ เนื้อปลา ไก่ ไข่ขาว ไข่แดง ถั่วเหลือง

pixabay.com

           อาหารดังกล่าวมีโคลีน (Choline) ซึ่งเป็นตัวช่วยสร้างเคมีสมองอยู่จำนวนมาก และมันก็จำเป็นมากสำหรับมนุษย์นอนดึก เพราะจะช่วยทำให้สมองที่นอนมาน้อย พักผ่อนมาน้อยได้รับการบำรุงแบบตรงจุด โดยปกติแล้ว สมองของเราจะสร้างเคมีสมองเองตามธรรมชาติในเวลาที่ร่างกายกำลังหลับสนิท แต่ในเมื่อเรานอนมาน้อย ธรรมชาติสร้างมาไม่พอใช้ ก็ต้องเติมด้วยอาหารเหล่านี้ล่ะ

2. ข้าวกล้องงอก & ธัญพืช

www.flickr.com

           เคยได้ยินสารอาหารตัวหนึ่งที่ชื่อว่ากาบ้า (GABA) กันมั้ย เจ้าสิ่งนี้ล่ะที่สามารถเยียวยาความง่วงเหงาหาวนอนของเราได้ดี เพราะมันเป็นสารที่มีประโยชน์อย่างมาก ช่วยไล่ความมึนเบลอออกไปจากสมอง อีกทั้งยังมีวิตามินบีที่ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของประสาทและสมองด้วย ซึ่งเราก็สามารถหากาบ้าทานได้ด้วยการเลือกทานข้าวกล้องและธัญพืชไม่ขัดสี ปลุกสมองสองชั้นขนาดนี้ ไม่ตื่นก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะ

3. น้ำเปล่า

www.maxpixel.net

          นอกจากจะช่วยลดน้ำหนัก ทำให้หายอยากอาหารได้แล้ว ยังช่วยทำให้เราตื่นตัวขึ้นได้อีกครั้ง เพราะการดื่มน้ำนั้นคือการเพิ่มระดับออกซิเจนในร่างกายให้สูงขึ้นนั่นเอง แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรดื่มเป็นน้ำในระดับอุณหภูมิห้องนะ เพราะมันถูกดูดซึมไปใช้ง่าย ไม่ต้องผ่านระบบปรับสมดุลอุณหภูมิในร่างกายให้มากเรื่อง

4. ดาร์กช็อกหรือโกโก้

pxhere.com

          แม้คาเฟอีนจะทำให้เราตื่นตัวได้บ้าง แต่บอกเลยว่าอย่างไรก็แพ้สารฟลาโวนอยด์ในดาร์กช็อกโกแลตกับโกโก้ เพราะสามารถกระตุ้นสมองได้ดีมากกว่า อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์มากกว่าคาเฟอีนเป็นไหนๆ โดยถ้าจะสั่งแบบปั่น แนะนำว่าอย่าใส่วิปครีมและให้ลดน้ำตาลลงเหลือแค่ 1/4 ก็พอ ไม่งั้นจะกลายเป็นง่วงมากแทนได้

5. ผัก ผลไม้

pixnio.com

          เมื่อเรานอนไม่พอ ต่อมไพเนียล (Pineal Gland) ที่คอยควบคุมการหลับของคนเราจะเริ่มดื้อและไม่ยอมทำงาน พลอยทำให้สมองของเราดื้อตามไปด้วย ทว่าเจ้าต่อมไพเนียลนั้นชอบผักและผลไม้มากๆ ดังนั้นเราจึงควรเติมผัก ผลไม้เข้าสู่ร่างกายตั้งแต่ตอนเช้า เพื่อให้มันเข้าไปปลุกต่อมไพเนียล และพาสมองของเราให้ลุกขึ้นทำงานไปด้วยกัน

6. โปรตีน

commons.wikimedia.org

          จำไว้ว่าแม้จะอยู่ในช่วงไดเอท อาหารก็ห้ามอด ยิ่งนอนไม่พอ นอนน้อยมากๆ ยิ่งต้องทานอาหารคาวให้ได้ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เพราะจะทำให้ร่างกายที่เพลียมากจากการนอนน้อยเป็นทุนเดิม ได้รับพลังงานก้อนใหม่ จากที่กำลังง่วงๆ อาจจะลุกขึ้นมาเต้นชัฟเฟิลแด๊นซ์ได้เลยล่ะ

ตระกูลน้ำตาลน่ะต้องเลี่ยง เพราะฤทธิ์ของมันเหนือกว่าเพลงกล่อมเด็กซะอีก!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่