อย่าเพิ่งทิ้ง!! 9 ประโยชน์สุดยอดของ "ซองกันชื้น" ที่คุณต้องร้องว้าว!!

อ่าน 6,462

เวลาหลายคนที่ซื้อของมาไม่ว่าจะเป็นกล้อง รองเท้า แม้กระทั้งของกิน หรือขนมบางอย่างที่จะมีซองกันชื้นแถมมาด้วยเพื่อไม่ให้สิ่งของเหล่านั้นเกิดความชื้น เพราะหากเกิดคามชื้นจะทำให้ของเหล่านั้นเกิดความเสียหายได้ และหลายครั้งที่เราได้มานั้น เรามักจะทิ้งซองกันชื้น ที่ติดมากับของต่างๆที่เค้าใส่มาให้ตามกล่องรองเท้าหรือกล้องและของกินเพียงเพราะเห็นว่ามีคำเตือนอย่าง "do not eat" และ "keep way from babies" แต่นั่นอาจไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไรนัก เนื่องด้วยซองกันชื้นซองเล็กๆ เหล่านั้นสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกหลายประการ

1.ช่วยกำจัดฝ้าออกจากหน้ารถ

การวางซองซิลิกาเจลไว้ที่หน้ารถยนต์ด้านใน จะช่วยให้กระจกหน้ารถที่เป็นฝ้ากลับใสและมองเห็นได้อย่างชัดเจน

2.ช่วยชีวิตโทรศัพท์หลังจากตกน้ำ

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีกว่าโทรศัพท์มือถือกับน้ำไม่ใช่ของที่ควรอยู่ด้วยกัน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ในชีวิตทั้งโทรศัพท์มือถือหล่นลงในโถส้วม อ่างล้างหน้า ซิงก์ล้างจาน ฯลฯ แน่นอนบางคนแนะนำให้นำโทรศัพท์ไปใส่ไว้ในข้าวสาร แต่สำหรับซิมการ์ดนั้นแนะนำให้ถอดออกแล้วใส่ถุงซิปล็อคที่ภายในมีสารกันชื้นบรรจุอยู่ ทิ้งไว้สักพักจนซิมแห้งแล้วค่อยนำกลับมาใส่ในโทรศัพท์อีกครั้ง

3.ช่วยให้เครื่องสำอางอยู่นานอยู่ทน

บางครั้งในกระเป๋าเครื่องสำอางของสาวๆ ก็อาจจะมีความชื้นสะสม ซึ่งทำให้เครื่องสำอางบางชนิดชื้น จนเสียได้ค่ะ แค่เพียงสาวๆ เอาซองกันชื้นที่ไม่ใช้แล้วมาใส่ไว้ ก็ช่วยยืดอายุของเครื่องสำอางได้แล้วล่ะค่า

4.เอาไปใช้ทำดอกไม้แห้ง

แม้การเก็บรักษาดอกไม้แห้งจะมีหลายวิธี ทั้ง ทับในหนังสือ หรือ การแขวนช่อดอกไม้กลับหัวทิ้งไว้ อีกวิธีของการเก็บรักษาดอกไม้ให้คงสภาพไปนานๆ ก็คือ การเก็บดอกไม้ไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ซิลิกาเจลไว้ เท่านี้ดอกไม้แห้งที่คงคุณภาพของเราก็อยู่กับเราไปนานๆ

5.เก็บอาหารสัตว์เลี้ยง

อาหารของสัตว์เลี้ยงมักจะเปียกโชกได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราซื้อมาในจำนวนมากๆเป็นกระสอบ ให้เพื่อนๆเก็บอาหารไว้ในถังที่ปิดได้ พร้อมกับใส่ซองกันชื้นเข้าไป แค่นี้ก็ยืดอายุให้อาหารของสัตว์เลี้ยงคู่ใจที่บ้านได้อีกยาวเลย

6.ช่วยไม่ให้เสื้อผ้าในกระเป๋าเดินทางชื้น

ระหว่างเดินทางกลับจากท่องเที่ยว เสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ ของคุณอาจได้รับความชื้นจากชุดว่ายน้ำที่คุณพกไป ดังนั้นก่อนแพคกระเป๋าให้คุณใส่ถุงกันชื้นไว้ในถุงซิปล็อค จะทำให้เสื้อผ้าในกระเป๋าเดินทางของคุณไม่เหม็นอับ

7.ถนอนอาหารแห้งให้ยืนยาวขึ้น

นอกจากซองซิลิกาเจลจะสามารถทำหน้าที่ดูดความชื้นให้กับสินค้าที่มันแถมมาแล้ว เมื่อหมดหน้าที่จากสิ่งๆ นั้น ซองซิลิกาเจลก็ยังสามารถเก็บรักษาถนอมอาหารในครัวเราจากความชื้นได้เหมือนกัน (แต่ไม่ใช่ว่า ให้ฉีกซองนำเม็ด silicon dioxide ไปปรุงกับอาหารนะ) โดยเราสามารภทำการถนอนมอาหารได้ โดยการนำซองซิลิกาเจลมาไว้ในกระปุกอาหารแห้งที่ไม่ต้องการความชื้นนั่นเอง แค่นี้เชื้อราก็ไม่ขึ้นอาหารให้เสียก่อนที่เราจะได้กินแล้ว

8. เก็บรักษารูปภาพของคุณให้ห่างไกลจากความชื้น

เพียงนำซองกันชื้นสอดไว้ในสมุดอัลบั้มภาพ หรือสมุด scrapbook สุดโปรดของคุณ เพียงเท่านี้ก็หายห่วงว่ารูปจะเสียหายถ้าทิ้งไว้นานๆแล้วล่ะ

9.ช่วยให้กระเป๋าเก็บเสื้อผ้าไม่อับ ไม่ชื้น

คุณสามารถหลีกเลี่ยงเชื้อราและแบคทีเรีย ที่สะสมอยู่ในกระเป๋าเสื้อผ้า ที่นานๆจะซักของคุณได้ง่ายๆเพียงใส่เจ้าซองกันชื้นเข้าไป เพียงเท่านี้กลิ่นและแบคทีเรียต่างๆก็จะไม่ยุ่งวุ่นวายกับเสื้อของคุณอีกต่อไป


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่