ไปฟังมาจากไหน!! 4 เรื่องที่ผู้หญิงชอบเข้าใจผิด เกี่ยวกับยาคุมกำเนิด!!

อ่าน 18,577

    เพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ แต่เมื่อรวมและประกอบร่างเข้ากันกับความเป็นไปได้ของชีวิต จึงต้องมีการคุมกำเนิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดบนความไม่พร้อมของคนเป็นพ่อเป็นแม่ ซึ่งยังมีผู้หญิงหลายคนมากๆ ที่ไม่ยอมทานยาคุมกำเนิดด้วยเหตุผลของความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาคุม วันนี้ Gangbeauty จึงอาสามาปรับความเข้าใจให้สาวๆ กันหน่อย จะได้มีความปลอดภัยในการคุมกำเนิดมากขึ้น!

pixabay.com

1. ยาคุมกำเนิดไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็ง

          การทานยาคุมกำเนิดเป็นระยะเวลานาน ไม่ได้เป็นหนทางสู่การเป็นมะเร็งซะทีเดียว เพราะมันช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งรังไข่ และมะเร็งโพรงมดลูกได้ ทว่าเมื่อผู้หญิงเราทานยาคุมกำเนิดไปแล้ว ก็มักจะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมใส่ถุงยางอนามัย นั่นจึงเป็นเหตุให้ยาคุมกำเนิดสามารถเพิ่มอัตราการเป็นมะเร็งปากมดลูกจากการติดเชื้อโรคระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนกัน นอกจากนี้ ในส่วนของมะเร็งเต้านมก็ยังไม่มีผลงานวิจัยชิ้นใดสามารถระบุได้ชัดเจนว่ายาคุมกำเนิดนั้นเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมจริงๆ แต่จากการวิเคราะห์ตามหลักความเป็นจริง ผู้หญิง 1 ใน 8 ก็มีความเสี่ยงเกิดมะเร็งเต้านมอยู่แล้ว ดังนั้นยาคุมกำนิดจึงไม่ได้มีผลอะไรมากนักในเรื่องของมะเร็งเต้านม เน้นตรวจสุขภาพประจำดีกว่าจ้ะ

www.flickr.com

2. ลืมทานยาคุมแล้วลูกจะพิการ

          แม้ว่าในวันใดวันหนึ่งเราจะลืมทานยาคุมกำเนิด แล้วกลับมาทานใหม่โดยไม่รู้ตัวเลยว่าในระหว่างที่เราหยุดยาคุมกำเนิดไป เราได้ตั้งครรภ์ขึ้นมาแล้วเรียบร้อย ยาคุมกำเนิดก็ไม่มีผลใดต่อเด็กในครรภ์อยู่ดี ไพวกเขาก็ยังสามารถเติบโตได้ปกติ ไม่ได้พิกลพิการแบบที่เข้าใจกันไปผิดๆ

www.flickr.com

3. ถ้าอยากตั้งครรภ์ต้องหยุดยาคุมระยะหนึ่งถึงจะทำได้

          บางคนมีความคิดว่าการทานยาคุมกำเนิด เป็นการคุมกำเนิดที่ไม่ดี เพราะเมื่อถึงเวลาที่เราต้องการอยากมีลูกขึ้นมา ก็ต้องมานั่งรอระยะหยุดยาคุมกันให้เสียเวลาอีก จะมีปุบปับก็ไม่ได้ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ฮอร์โมนจากยาคุมจะอยู่ในร่างกายของเราแค่ชั่วคราวเท่านั้นเอง ไม่ได้สะสมในร่างกายแบบที่ใครหลายคนเข้าใจ จึงไม่จำเป็นต้องหยุดเป็นเดือนถึงจะสามารถตั้งครรภ์ได้หรอกนะจ๊ะ

4. ทานได้นานมากน้อยแค่ไหน

          เราสามารถทานยาคุมกำเนิดไปได้นานเท่าที่เราต้องการ จนกว่าเราจะเข้าสู่ช่วงวัยทอง แต่ยกเว้นสำหรับคนที่สูบบุหรี่ มีความดันโลหิตสูง ไมเกรน เบาหวาน มะเร็งเต้านม โรคตับ โรคหัวใจ และอื่นๆ ซึ่งถ้าไม่มั่นใจจริงๆ แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอทางตรงเลยจะดีกว่าจ้ะ

www.flickr.com

ทีนี้ก็เข้าใจกันมากขึ้นแล้วเนอะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่