รู้แล้วต้องยี๋! 9 ของใช้ที่คุณหลงคิดว่าสะอาด แต่กลับสกปรกสุดๆ

อ่าน 2,150

ถ้าเห็นขี้ คงไม่มีใครอยากเดินไปเหยียบ หรือแม้แต่เฉียดไปใกล้ นั่นเพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า ขี้คือสิ่งสกปรก เต็มไปด้วยเชื้อโรค แต่คุณอาจไม่รู้ว่า มีสิ่งของใกล้ตัวที่คุณคิดว่าสะอาด และใช้อยู่ประจำหลายอย่าง ที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะสกปรก ถ้าอยากรู้ว่าจะมีอะไรบ้าง ตาม GangBeauty ไปดูเลยค่ะ

1. เตียงนอน

: pixabay.com

แทบไม่อยากจะเชื่อเลยใช่ไหมว่า เตียงนอนนุ่มๆที่คุณคิดว่าสะอาด และใช้นอนอยู่ทุกคืนนี่แหละ เป็นแหละสะสมชั้นดีของเชื้อโรค ไรฝุ่น กลิ่นเหม็นอับ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ และหอบหืด วิธีทำความสะอาดที่ถูกต้อง จึงไม่ใช่เเค่การเปลี่ยนซักผ้าปูที่นอนอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง แต่ต้องทำความสะอาดที่นอนด้วยการนำไปตากให้แห้งด้วย

2. อ่างล้างจาน

อ้างล้างจานเป็นอีกหนึ่งที่ในบ้าน ที่คุณอาจหลงคิดว่ามันสะอาด และมันก็ควรจะสะอาด เพราะหลายๆบ้านนอกจากจะใช้เป็นที่ล้างจานแล้ว ยังใช้หั่นผัก หั่นเนื้อสัตว์ หรือวางของกินไว้ก่อนนำมาปรุง ถ้าไม่ทำความสะอาดบริเวณอ่างล้างจานให้ดี แทนที่จะสะอาดกลับกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้ ทั้งคราบสกปรก คราบอาหาร ที่นับวันจะยิ่งเพิ่มขึ้น ส่งกลิ่นเหม็น และเรียกสารพัดสัตว์ให้เข้าบ้านคุณ

3. ที่เก็บแปรง

: pixabay.com

ที่เก็บแปรงสีฟัน ที่คุณคิดว่ามันจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรค และสิ่งสกปรกทั้งหลายไปเกาะที่แปรงได้นั้น อาจกลายเป็นที่เพราะเชื้อเสียเอง เนื่องจากความชื้นหลังจากที่คุณใช้เเปรงเสร็จ บวกกับอากาศในห้องน้ำที่ไม่ถ่ายเท ทำให้เชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรียต่างๆก่อตัว และโตได้อย่างรวดเร็ว รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมทำความสะอาด และนำที่เก็บแปรงสีฟันออกไปตากแดดทุกๆ 2-3 วันนะคะ

4. พื้นกระเบื้อง

พื้นบ้านที่คุณคิดว่าสะอาด เพราะกวาดและถูอยู่เสมอ อาจไม่ได้สะอาดจริง โดยเฉพาะตามร่องพื้นกระเบื้อง ที่สะสมฝุ่นและความสกปรกเอาไว้ เมื่อคุณถูเพื่อทำความสะอาด ก็ยิ่งเพิ่มความชื้นไปขังในร่อง เป็นที่อยู่ของพยาธิและเชื้อโรคต่างๆ ดังนั้นถ้าสังเกตเห็นว่าพื้นกระเบื้องมีร่องลึกเกินไป ให้ปิดร่องและทำความสะอาดอยู่เสมอ

5. บ่อน้ำ

: pixabay.com

บ่อเลี้ยงปลา อ่างน้ำ รวมไปถึงแหล่งน้ำขังภายในบ้าน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ยิ่งถ้าปล่อยให้น้ำเน่าเสีย นอกจากจะส่กลิ่นรบกวนคนในบ้านแล้ว ยังเป็นเเหล่งสะสมเชื้อโรคอีกด้วย ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาด หรือถ้าไม่ได้ใช้เเล้วก็ปิดให้มิดชิดอย่าให้มีน้ำขัง

6. ชามอาหารสัตว์

: pixabay.com

ชามอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง ไม่ต่างจากจานชามที่เราใช้กินข้าว หากไม่ล้างทำความสะอาด ทั้งความชื้น แบคทีเรีย เศษอาหาร น้ำลาย ก็จะสะสมในชาม ถ้ารักพวกเขาอย่าลืมดูแลเอาใจใส่ชามอาหารของเขาด้วยนะคะ

7. ฝักบัว

ฝักบัวที่เราใช้อาบน้ำ ชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย อาจกลายเป็นปล่อยสิ่งสกปรกใส่ตัวเองแทน เพราะความชื้น ทำให้ฝักบัวเต็มไปด้วยเชื้อรา เชื้อโรคต่างๆ ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู หรือแอมโมเนีย อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

8. โทรศัพท์มือถือ

: pixabay.com

ไม่ใช่แค่ไม่สะอาด แต่สกปรกมาก มือถือที่ไม่ว่าคุณจะไปไหนมาไหน ต้องพกติดตัวไปทุกที่ ไม่ว่าจะไปกินข้าว นั่งที่ป้ายรถเมล์ หรือแม้แต่ในห้องน้ำ ซึ่งทุกที่ล้วนเต็มไปด้วยเชื้อโรค ที่พร้อมจะเกาะติดมือถือของคุณ ติดมือ และนำไปหยิบอาหารเข้าปากต่อ ดังนั้นควรทำความสะอาดเคสมือถือ และล้างมือทุกครั้งก่อนหยิบของเข้าปากนะคะ

9. เขียงไม้

เขียงไม้ที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นแม่ ควรทิ้งไปได้แล้ว ตัดใจซื้อใหม่ดีกว่าค่ะ เพราะกว่าจะมาถึงมือคุณ มันต้องผ่านสารพัดการหั่นนับครั้งไม่ถ้วน เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และเชื้อราต่างๆ แม้ว่าคุณจะล้างทำความสะอาดแล้วก็ตาม

เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคุณและคนในบ้าน อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดของใช้ต่างๆอยู่เสมอนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่