พลาดปุ๊บ ท้องปั๊บ!! 4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้ "ยาคุม" ใช้ไม่ได้ผล!!

อ่าน 9,737

เวลาที่ผู้หญิงเราคุมกำเนิด ผลลัพธ์ที่เราต้องการก็คือการป้องกันการให้กำเนิด ทว่าวิธีการในการคุมกำเนิดรูปแบบต่างๆ เราก็มักจะมีอุปสรรคให้กังวลใจได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของยาคุมกำเนิด Gangbeauty พบว่าปัญหาของการคุมกำเนิดด้วยยา นอกจากจะลืมทานแล้ว ยังมีความไม่รู้เกี่ยวกับการใช้ยาร่วมกันซึ่งทำให้ยาคุมกำเนิดใช้ไม่ได้ผลอีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่ขัดขวางการทำงานของยาคุมกำเนิด!

1. ยาปฏิชีวนะ โดยเฉพาะยาที่ใช้รักษาโรควัณโรค ชื่อ rifampicin

2. ยาต้านไวรัสบางชนิด สำหรับผู้ติดเชื้อ HIV

3. ยารักษาเชื้อรา 2 ชนิด ได้แก่ griseofulvin, ketoconazole

4. ยากันชักหลายชนิด

         นอกจากยาใน 4 ข้อดังกล่าวจะมีผลทำให้ยาคุมกำเนิดออกฤทธิ์ไม่เต็มประสิทธิภาพแล้ว ตัวยาคุมกำเนิดเองก็ยังมีฤทธิ์ก่อกวนการทำงานของยาตัวอื่นด้วย เช่น ยาบางชนิดของโรคชัก ยาต้านโรคซึมเศร้า ยานอนหลับบางชนิด และยาขยายหลอดลม เป็นต้น

         ดังนั้น ก่อนจะเริ่มต้นใช้วิธีคุมกำเนิดด้วยยาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะทาน ฝัง หรือฉีด เราควรขอคำปรึกษาจากคุณหมออยู่เสมอว่าเราสามารถทานได้มั้ย มียาตัวไหนบ้างหรือเปล่าที่อาจทำให้ยาคุมกำเนิดใช้ไม่ได้ผล หรือมียาตัวไหนบ้างมั้ยที่ยาคุมกำเนิดอาจทำให้เกิดผลร้ายต่อตัวผู้ป่วย เพื่อความปลอดภัยทั้งกายและใจในระยะยาวนั่นเอง

ถ้าป่องแบบไม่พร้อมเพราะไม่รู้จักปรึกษาก่อน งานนี้บอกเลยว่าช่วยไม่ได้นะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่