ขอเตือนอย่างแรง!! 9 จุดเสี่ยงภัย ที่ไม่ควรเก็บมือถือเอาไว้เลยจะดีกว่า!!

อ่าน 3,508

      ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่พกสมาร์ทโฟน และไม่เพียงแค่พกออกข้างนอก ไปไหนมาไหน แต่ตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน รู้ตัวอีกทีเราก็พกกันแทบจะ 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ซึ่งนี่ล่ะคือสิ่งที่ Gangbeauty เล็งเห็นว่าใครหลายคนกำลังพลาด เพราะบางสถานที่ก็ไม่ควรเลยที่จะใช้เก็บสมาร์ทโฟน!

1. กระเป๋าหลัง หลายคนเลือกเก็บหรือพกสมาร์ทโฟนเอาไว้ที่กระเป๋าหลังของกางเกง โดยไม่ว่าจะเป็นยีนส์เนื้อหนาหรือผ้าแสล็ค อาจทำให้หน้าจอทัชสกรีนของสมาร์ทโฟนที่ไวต่อสัมผัสทุกอย่าง ถูกเนื้อผ้ากางเกงกดทำรายการเองจนเกิดความผิดพลาด ตัวอย่างตอนนี้ที่เป็นปัญหาไปทั่วโลกคือพบว่า 30% ของการโทรหาสายด่วนต่างๆ มักมาจากการไม่ตั้งใจล้วนๆ นอกจากนี้คลื่นความถี่ของสมาร์ทโฟน ยังอาจก่อปฏิกิริยาจนทำให้รู้สึกปวดท้อง ปวดต้นขาได้ด้วย ข้อเสียอีกอย่างคือการพกสมาร์ทโฟนแบบนี้ มักจะทำให้เราลืม เผลอตัวนั่งทับหรือทำหายกันบ่อยมากๆ

www.flickr.com

2. กระเป๋าหน้า ไม่ใช่แค่กระเป๋าหลังของกางเกงที่ไม่ควรเก็บสมาร์ทโฟนเอาไว้ เพราะกระเป๋าด้านหน้าเองก็ไม่ควรเหมือนกัน ยิ่งเป็นผู้ชายยิ่งอันตรายต่อสุขภาพมากๆ เพราะจากผลการศึกษาพบว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากสมาร์ทโฟนนั้นสร้างผลกระทบต่อคุณภาพและปริมาณของสเปิร์มได้โดยตรง ยิ่งเอาเหน็บไว้บริเวณนี้นานเท่าไหร่ บ่อยเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็ยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเรื้อรังในที่สุด

pixnio.com

3. เสื้อยกทรง แม้ว่าในทางการแพทย์จะยังไม่มีผลพิสูจน์ที่แน่ชัดว่าสมาร์ทโฟนสามารถก่อปัญหาเกี่ยวกับมะเร็งได้ แต่จากการกล่าวอ้างของนักวิทยาศาสตร์บางคน สมาร์ทโฟนที่ถูกเหน็บเอาไว้ในเสื้อยกทรงอาจกระตุ้นให้มีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากขึ้นได้ แถมยังพกยาก หยิบลำบาก คงไม่ค่อยมีใครเก็บเอาไว้ตรงนี้หรอกใช่มั้ย

www.maxpixel.net

4. แถวสะโพก จากผลการวิจัย พบว่าการพกสมาร์ทโฟนเอาไว้ใกล้ๆ ต้นขาจะทำให้กระดูกสะโพกอ่อนแอลงได้ ดังนั้นพยายามเก็บสมาร์ทโฟนเอาไว้ในกระเป๋าถือดีกว่า

www.flickr.com

5. ใกล้ผิวหนัง เนื่องจากบริเวณหน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นถูกจับและสัมผัสทั้่งวันจึงทำให้มีปริมาณเชื้อโรคและแบคทีเรียที่เข้มข้น ซึ่งสามารถส่งต่อสู่ผิวหนังของเราได้ง่ายมาก ดังนั้นเวลาที่เราคุยโทรศัพท์ เราจึงไม่ควรวางแนบชิดหู แต่ควรถือให้มีระยะห่างสักประมาณครึ่งข้อนิ้วจะดีกว่า

www.pexels.com

6. พกไปด้วยชาร์จไปด้วย การชาร์จแบตเตอรีสมาร์ทโฟนไปด้วย เล่นไปด้วย มีผลต่อตัวสมาร์ทโฟนล้วนๆ แบตเตอรีจะเสื่อมเร็ว แถมยังลดประสิทธิภาพการทำงานของสมาร์ทโฟนไปทีละน้อย นอกจากนี้ยังอาจทำให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแผ่กระจายไปทั่ว เป็นแบบนี้นานๆ ก็มีผลต่อสุขภาพแบบเรื้อรังได้เหมือนกัน

pixabay.com

7. เย็นจัดหรือร้อนจัด ทั้งอุณหภูมิเย็นจัดและร้อนจัดต่างก็ทำลายสมาร์ทโฟนได้มากมาย เพราะส่งผลต่อการทำงานของระบบภายใน ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นพยายามเก็บสมาร์ทโฟนเอาไว้ในพื้นที่ที่เป็นอุณหภูมิห้อง หรือวัดจากความรู้สึกของเราก็ได้ ถ้าบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ที่เย็นหรือร้อนในแบบที่เรารู้สึกว่าทนไม่ได้ สมาร์ทโฟนก็ทนไม่ได้เช่นกัน

pixnio.com

8. รถเข็นเด็ก คุณแม่หลายคนมักจะวางสมาร์ทโฟนเอาไว้ในรถเข็นของลูกๆ แต่รู้หรือไม่ว่าระหว่างที่กำลังเดินเล่นอย่างสบายใจ นักวิจัยบางท่านก็ได้มีการโต้เถียงกันไม่น้อยว่าสมาร์ทโฟนมีผลอย่างมากต่อปัญหาพฤติกรรมของเด็กๆ อาจจะทำให้สมาธิสั้น หรือกลายเป็นเด็กอยู่ไม่สุขไปเลยก็ได้

www.pexels.com

9. ใต้หมอน อย่าเด็ดขาดที่จะเก็บสมาร์ทโฟนเอาไว้ใต้หมอน เพราะมีผลกระทบหลายอย่างมากๆ โดยข้อแรกคือส่งผลตรงต่อการนอน เพราะถ้าไม่ได้ปิดเครื่อง หรือเปิดโหมดเครื่องบินเอาไว้แล้ววางไว้ใต้หมอนก็อาจทำให้การแจ้งเตือนต่างๆ บนสมาร์ทโฟนรบกวนการนอนของเราได้ ข้อสองคือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ไหลเวียนผ่านหมอนของเราทุกวันอาจทำให้เราเกิดปัญหาปวดหัว เวียนหัวบ่อยได้เหมือนกัน นอกจากนี้ ข้อสุดท้ายคืออาจเกิดอุบัติเหตุระเบิดหรือไฟไหม้ขึ้นได้โดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะตัวเครื่องใต้หมอนต้องอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนเกินไปนั่นเอง

www.pexels.com

อย่าชาร์จสมาร์ทโฟนไว้ใกล้ตัวด้วยล่ะ อันตรายนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่