จะได้ไม่พลาด!! 8 เรื่องที่คุณต้องรู้ ก่อนลงมือกำจัดแมลงสาบ!!

อ่าน 5,498

   ถ้าให้ลองเอ่ยไล่ลำดับสัตว์เจ้าที่เจ้าทางที่อาศัยและคอยสร้างความรู้สึกแย่ให้เจ้าบ้านแทบทุกครัวเรือน ท๊อป 5 จะต้องมีสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "แมลงสาบ" อยู่แน่ๆ และอย่างที่ใครหลายคนรู้กันดีว่าก่อนจะสู้รบ เราต้องรู้ข้อมูลของศัตรู และนี่คือสิ่งที่ Gangbeauty คิดว่าเราควรรู้ เพื่อจะได้เป็นต่อในการกำจัดเจ้าแมลงสาบได้ถูกทางยังไงล่ะ!

1. หัวขาดก็ไม่ตาย

www.factslides.com

          หากเคยได้ยินเรื่องแมว 9 ชีวิต แมลงสาบคงเป็นสัตว์ที่มีชีวิตเป็นอมตะ เพราะถึงแม้ว่าหัวของแมลงสาบจะโดนเราตัดจนขาด แยกไปคนละทางกับลำตัว แต่นั่นไม่ได้รับประกันว่ามันตายแล้ว มีโอกาสสูงมากที่จะตัดพลาดจุดสำคัญ และผลที่ได้ต่อจากนั้นคือแมลงสาบซอมบี้ ไร้หัว เดินมั่วซั่วตามประสาสภาวะไร้หูไร้ตา โดยมันสามารถมีชีวิตอยู่ต่อทั้งที่สะบักสะบอมขนาดนั้นได้มากถึง 7 วัน ก่อนจะตาย เนื่องจากขาดอาหารนั่นเอง

2. ไร้ผู้ชายก็หายห่วง

         ถ้าเป็นสัตว์อื่น ก่อนจะมีลูกก็ต้องผ่านการผสมพันธุ์ แต่สำหรับแมลงสาบนั้นไม่จำเป็น เพราะจากการผสมแค่ครั้งเดียว ตัวเมียก็สามารถเก็บน้ำเชื้อของตัวผู้เอาไว้ผสมเองต่อได้อีก 1 ปีด้วย เรียกว่าถ้าเป็นม่ายไปสักปีก็ไม่มีปัญหาเรื่องการดำรงเผ่าพันธุ์ ตายแล้วววววววววววว

3. กินง่ายอยู่ง่าย

popkey.co

         ถ้าแมลงสาบอยู่ในป่าตามธรรมชาติ มันจะกินเศษใบไม้เน่า หรืออะไรที่ผุพังตามพื้นดิน แต่เมื่อมันกลายมาเป็นแมลงสาบเมืองกรุงแล้ว ต่อให้เป็นอาหารเหลือจากเรามันก็สามารถกินได้ และถ้าวันไหนเราไม่มีอาหารเหลือให้พวกมัน เจ้าแมลงสาบก็จะไม่ยอมแพ้ เพราะพวกมันสามารถเปลี่ยนไปกินเศษผม เศษกระดาษ และเศษผิวหนังของเราที่หล่นตามพื้น รวมถึงสบู่ก้อนในห้องน้ำของเราแก้ขัดไปก่อนได้ด้วย

4. นักวิ่งลมกรด

commons.wikimedia.org

         ถึงแม้ว่าแมลงสาบ จะไม่ใช่แชมป์นักวิ่งในสายพันธุ์ของแมลง แต่อย่างไรความเร็วของมันก็เหนือกว่าการเคลื่อนไหวของมนุษย์ โดยความเร็วสุทธิของเจ้าแมลงสาบนั้น จะอยู่ที่ 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งความเร็วของมันจะคงที่แบบนี้อยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นพื้นขรุขระ ทางชัน หรือทางหลุมบ่อก็ตาม โดยถ้าเทียบตามกำลังร่างกาย หากมันตัวใหญ่เท่ามนุษย์แล้วล่ะก็ ความเร็วของมันจะอยู่ที่ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยล่ะ

5. ประสาทไว

         เห็นเส้นขนรอบตัวอันน่าเกลียด และหนวดคู่หน้าส่ายไปส่ายมาของมันมั้ย นั่นคือส่วนที่พวกมันเอาไว้ใช้รับรู้ถึงสิ่งต่างๆ รอบตัว คล้ายเสาเรดาร์ส่งสัญญาณส่วนตัวที่มีประสิทธิภาพสูงส่งไม่ว่าจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบไหน ดังนั้นถ้าเราวางแผนจะปิดไฟไล่ตี ก็ขอให้เตรียมใจพบการตอบสนองที่ไวเป็น 100 เท่าของมันได้เลย

6. ผู้ก่อการร้ายโลกร้อน

         มนุษย์ที่ว่าผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เยอะแล้ว แต่คงไม่เท่าเจ้าแมลงสาบที่ "ตด" ทุก 15 นาที แถมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากก้นแหลมของมันยังมีปริมาณเยอะมากซะด้วย นอกจากนี้ แม้ว่าชีวิตของมันจะดับสนิทไปแล้ว ก็ยังมิวายปล่อยก๊าซมีเทนให้ลอยฟ่องในบรรยากาศนานถึง 18 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อนักวิทย์ฯ ลองคิดคำนวณดูแล้ว ก๊าซมีเทนของแมลงสาบนับเป็น 20% ของก๊าซมีเทนจากคนทั้งโลกเลยนะ

7. นักฆ่าสุขภาพ

www.pexels.com

         ใครที่เป็นภูมิแพ้ ถ้าอาการกำเริบหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อาจมาจากการที่มีแมลงสาบอยู่ในอาณาเขตใกล้ตัว เพราะพวกมันจะปล่อยสารคัดหลั่งออกมาจากตัวตลอดเวลา ซึ่งสารเหล่านั้นก็เป็นสารก่อภูมิแพ้ชั้นดี ยิ่งถ้าในบ้านมีพวกมันอาศัยอยู่เยอะมาก ก็อาจเป็นไปได้ที่จะทำให้คนในบ้านเป็นภูมิแพ้กันหนักจนเรื้อรัง และสุดท้ายก็อาจกลายเป็นโรคหอบหืดได้

8. ไข่เป็นฝัก

www.flickr.com

         เธออาจจะเคยเห็นไข่ของแมลงสาบ ที่มีลักษณะเป็นฝักสีน้ำตาล ยาวๆ เปลือกแข็ง คล้ายแคปซูลหรือเมล็ดถั่วมาก่อน ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะดูเล็กๆ น่ารัก แต่ความจริงข้างในมีพี่น้องแมลงสาบจูเนียร์กอดรัดอย่างอบอุ่นอยู่เพียบ เรียกว่าไข่ 1 ฝักที่ฟักออกมา จะให้กำเนิดลูกแมลงสาบตัวน้อยได้หลายสิบชีวิตในเวลาเดียวกัน รับเป็นแม่นมให้มันสิ ท่าจะสนุกดีนะ

ก่อนอื่นลองผสมน้ำกับน้ำยาล้างจานไล่ฉีดปีกมันดู ตัวมันจะได้หายลื่น ตีไม่พลาด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่