10 วิธีป้องกัน-กำจัดปลวก หมดกังวลเรื่องปลวกขึ้นบ้าน !!!

อ่าน 13,395

เรื่องใกล้ตัวและเกือบทุกคนเคยประสบมานั่นก็คือ ปลวกขึ้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านปูนหรือบ้านไม้ ก็สามารถพบปัญหาการรุกรานจากปลวกทั้งนั้น ปลวกอาจมาสร้างจอมปลวกฝากติดไว้กับกำแพงบ้านได้ ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับบ้านของตนเองแน่นอน วันนี้ gangbeauty จึงมาแนะนำ 10 วิธีช่วยกำจัดปลวกและป้องกันปลวกขึ้นบ้านกันค่ะ !

: thairath.co.th

1. ไส้เดือนฝอย

เจ้าไส้เดือนฝอย เป็นสัตว์ที่ตัวเล็กมากๆ เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่านะคะ แต่เราจะเอาไส้เดือนฝอยไปให้ปลวกกิน ซึ่งปลวกเป็นสัตว์เลือดเย็นก็จะป่วยและตายไปในที่สุด  ส่วนปลวกตัวอื่นก็จะมากินซากของปลวกที่ตาย  แล้วไส้เดือนฝอยก็จะขยายพันธุ์ต่อไปเรื่อยๆ จนกำจัดปลวกทั้งรัง  และอีกอย่างอย่ากังวลว่าไส้เดือนฝอยเนี่ย จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์นะค่ะ เพราะมันจะมีผลต่อสัตว์ไม่มีกนะดูกสันหลัง และสัตว์เลือดเย็นเพียงเท่านั้นเองค่ะ

วิธีใช้นั้นคือเราจะเอาไส้เดือนฝอยเนี่ยไปผสมน้ำ แล้วเอาไปฉีดตามบริเวณที่มีปลวกกันได้เลย แต่ระวังอย่าให้ไส้เดือนฝอยโดนแสงแดดนะค่ะ เพราะมันอ่อนไหวต่อแสงแดดมากๆ ทางที่ดีเราควรฉีดเวลากลางคืนค่ะ ซึ่งเจ้าไส้เดือนฝอยเนี่ยเราสามารถเก็บเอาไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 3 เดือนด้วยกัน

2. กำจัดปลวกด้วยสารเคมี

วิธีกำจัดปลวกที่พบได้บ่อยมากที่สุดนั่นก็คือการใช้สารเคมีนั่นเอง ซึ่งสารเคมีหรือยาฆ่าปลวกเหล่านี้สามารถหาซื้อได้อย่างง่ายดายตามร้านขายสินค้าทั่วไป ซึ่งยากำจัดปลวกแต่ละประเภทก็มีการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน มีทั้งอัดลงไป  ฉีดเป็นของเหลว พ่น ซึ่งยาบางตัวก็สามารถฆ่าปลวกได้เป็นบริเวณกว้าง  เพราะปลวกเป็นสัตว์ที่กินซากของพวกเดียวกัน เมื่อตัวอื่นมากินตัวที่ตายเพราะสารเคมี ก็จะทำให้พิษแพร่กระจายไปเรื่อยๆ จนหมดทั้งรัง

แต่การใช้สารเคมีมากำจัดปลวกนั้น ในระยะยาวอาจทำให้ปลวกเกิดการดื้อยาได้  เมื่อฉีดตัวยาเดิมๆ เข้าไปบ่อยๆ ก็จะไม่สามารถฆ่าปลวกได้ และบางทีสารเคมีอาจก่อมลพิษให้กับผู้อยู่อาศัยในบ้านได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกใช้สารเคมีที่กำจัดปลวกให้สิ้นซากยกรังตั้งแต่ครั้งแรกไปเลย

: prachatham.com

3. ใช้น้ำมันเก่า

ถ้าเป็นบ้านที่มีเสาเป็นไม้ ให้คุณเอาน้ำมันเครื่องเก่าๆ มาเทรอบๆ บริเวณโคนเสานะค่ะ หรืออาจจะใช้ผ้าเศษเก่าๆ มาพันเอาไว้รอบโคนเสา แล้วเอาน้ำมันเก่าเข้าทาให้ทั่วผ้าที่พันไว้  ปลวกและมดจะไม่มากวนใจคุณแน่นอน

3. ใช้เกลือเทรองพื้นคาน

เมื่อเราจะสร้างบ้านใหม่ ให้เอาเกลือเม็ดที่ขายกันเป็นกระสอบ มาโรยรองพื้นก่อนเทคาน จะช่วยป้องกันปลวก และกำจัดปลวกที่อยู่ตรงนั้นอยู่แล้วอีกด้วย

4. น้ำส้มควันไม้

แม้ว่าปลวกจะขึ้นไปกินไม้สูงมากขนาดไหน แต่สุดท้ายก็ต้องลงมากินน้ำที่ใต้ดินอยู่ดี  เราจะมาดักจากน้ำที่มันกินนี่แหล่ะค่ะ ด้วยการเจาะรูตรงที่เราเห็นปลวกลงมาพื้นดิน แล้วเอาน้ำส้มควันไม้ เกลือ หรือน้ำมันเครื่องเก่าเนี่ย เทลงไปในเลยนะค่ะ จะเป็นการไล่ปลวกให้ย้ายถิ่นฐานได้เป็นอย่างดี

: wordpress.com

5. ใช้จาระบีกั้นทางเดินของปลวก

วิธีนี้จะคล้ายกับการใช้น้ำมันเครื่องเก่าเลยนะค่ะ วิธีคีอให้นำเอาจาระบีมาทารอบๆ โคนเสา  เพียงเท่านี้ปลวกและมดก็จะไม่มากวนใจคุณแล้วหล่ะ

6. สมุนไพรกำจัดปลวก

คุณสามารถปรุงยากำจัดปลวกได้ด้วยตัวเอง  โดยให้เตรียมน้ำประมาณ 10 ลิตร ,น้ำส้มสายชู 1/2 ขวด , เหล้าขาว 1/2 ขวด, กระเทียม ,ข่า , ตะไคร้  ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดนี้เราหาได้ไม่ยาก  จากนั้นก็เอา  กระเทียม , ข่า , ตะไคร้  มาตำให้แหลก  แล้วเอาใส่ไว้ในถัง  เทเหล้าขาวกับน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ตามลงไป  จากนั้นก็หมักทิ้งไว้ 1 อาทิตย์  เมื่อครบ 1 อาทิตย์แล้ว  ก็ให้เอาน้ำที่เราหมักไว้  มาผสมน้ำเปล่าในอัตรา  น้ำหมัก 1 ช้อนชาต่อน้ำเปล่า 1 ลิตร  แล้วก็เอาส่วนผสมนี้  ไปเทบริเวณที่มีปลวกกันได้เลย  ถือเป็นภูมิปัญญาที่ใช้ได้ผลไม่แพ้สารเคมีสมัยใหม่เลยนะ

7. น้ำมันโซล่า

วิธีนี้แค่ไปหาซื้อน้ำมันโซล่าตามปั๊มน้ำมัน แล้วเอามาเทราดลงบริเวณที่มีปลวก หรือรังของปลวก วิธีนี้เราต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะน้ำมันโซล่าจะค่อนข้างไวไฟ และมีกลิ่นแรง อย่าเอาราดใกล้บริเวณที่มีประกายไฟเด็ดขนาดนะค่ะ น้ำมันโซล่าจะเป็นตัวกำจัดปลวกได้ดีเลยค่ะ

: leepaper.co.th

8. อย่าใช้ลังกระดาษมาเก็บหนังสือ

บางทีเราเก็บหนังสือของเราที่อ่านแล้วไว้ในกล่องลังกระดาษ เมื่อเวลาผ่านไปนาน กลับมาดูอีกที  ข้างใต้กล่องโดนปลวกกินไปหมดแล้ว ดังนั้นอย่าใช้นะค่ะ ให้หากล่องกลาสติกมาใช้แทนจะดีกว่า แล้วหาลูกเหม็นใส่ลงไปซัก 2 ก้อนด้วยนะค่ะ จะได้กลบกลิ่นหนังสือ ไม่ให้ปลวกได้กลิ่น

9. ป้องกันแหล่งแพร่พันธุ์ของปลวก

นำเอาท่อนไม้เศษเก่าๆ มาวางกองไว้เป็นเวลานาน จะทำให้ที่นั่นเป็นที่เพาะพันธุ์และขยายพันธุ์ปลวกได้เป็นอย่างดี มด แมลงสาบ ตะขาบ แมงป่อง อาจจะเข้าไปอยู่ในกองไม้นั้นได้  ให้คุณจัดพื้อนที่ให้โล่งสะอาด ให้แสงแดดเข้าถึง เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ต่างๆ

10. สร้างรังปลวกไว้นอกบริเวณบ้านซะเลย

ให้เรานั้นขุดหลุมกว้างซักครึ่งเมตร ลึกซัก 2 คืบ ทำแบบนี้ 5 หลุม โดยให้ห่างจากตัวบ้านของเรา 5 เมตรขึ้นไปนะค่ะ แล้วเอาเศษไม้ กระดาษลัง หรือสิ่งที่ปลวกแถวบ้านคุณชอบกิน เอาไปกองไว้ในหลุมเลยค่ะ เมื่อปลวกมาอาศัยอยู่ที่นี่แล้ว ก็ให้หมุนเวียนเปิดครั้งละหลุมให้ไก่ลงไปกินซะเลย

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com,pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่